Liên quan tới vụ ầm ĩ gần đây giữa Apple và FBI, nhiều chuyên gia bảo mật cho rằng Cơ quan điều tra Liên bang Mỹ hoàn toàn có thể mở khóa được chiếc iPhone bằng nhiều phương thức thay thế khác, và rằng căng thẳng kia chẳng qua chỉ là "làm màu" để che mắt dư luận.

{keywords}

FBI khiến cho người ta tin rằng chỉ khi Apple giúp họ đột nhập vào chiếc iPhone 5c của tay súng Syed Rizwan Farook thì họ mới có thể ngăn chặn được các vụ tấn công khủng bố khác trong tương lai. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu bảo mật lại nghi ngờ liệu FBI có thực sự cần tới sự giúp đỡ đó hay không.

Hiện đang có nhiều giải pháp mở khóa thiết bị iOS, và một trong số đó là phần mềm kế thừa của Cellebrite. Tuy nhiên, phần mềm này chỉ có thể "hack" được các thiết bị chạy iOS 8 mà không cần can thiệp vào phần cứng và không xóa dữ liệu trên máy. Tuy Cellebrite không can thiệp được vào chiếc iPhone chạy iOS 9 trên nhưng sẽ giúp ích rất nhiều đối với những thiết bị iOS khác.

Một lựa chọn khác là FBI có thể kết nối chiếc iPhone 5c kia với một mạng di động giả mạo dạng Stingray khi nó khởi động. Điều đó sẽ giúp cơ quan này có thể kiểm soát thiết bị trước khi nó bật màn hình khóa. FBI sẽ cần tới sự trợ giúp của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) để làm điều này. Trong nhiều năm qua, NSA nổi tiếng với việc phá mã rất nhiều thiết bị liên lạc được bảo mật ở cấp độ cao nhất.

Tuy FBI nói rằng NSA không thể thực hiện khả năng trên nhưng chẳng ai trong số các nhà nghiên cứu bảo mật tin vào điều đó.

Nguyễn Minh (theo BGR)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: