Cơ quan này đã đưa ra một chương trình thí điểm dự kiến sẽ cho đăng ký vào ngày 11/3 sắp tới cho phép các chuỗi cung ứng thuốc tham gia thử nghiệm. FDA không nêu cụ thể công nghệ được sử dụng nhưng có đề cập đến thuật ngữ blockchain. Đây có vẻ là một công nghệ phù hợp để theo dõi nguồn gốc hợp pháp của thuốc hay thực phẩm.

{keywords}
FDA sẽ dùng blockchain để theo dõi nguồn cung cấp thuốc?

 

Làm sao blockchain có thể theo dõi nguồn cung cấp thuốc? Bạn có thể hiểu như thế này. Khi một công ty tham gia vào chuỗi cung ứng thuốc, với mỗi giao dịch sẽ tạo ra ID duy nhất. ID này được gán với một chuỗi hash (ID) ban đầu và nó không thể bị thay đổi được (nhưng thêm vào thông tin giao dịch được).

Tiếp theo nhà cung ứng thuốc có thể thêm một giao dịch là đã chuyển cho một bệnh viện nào đó (thông tin này được tiếp nối vào giao dịch sử dụng ID được tạo ban đầu, và nó cũng được cập nhật theo thời gian thực), cứ như vậy các giao dịch có thể được tạo tiếp theo,...

Nhờ đặc điểm như vậy nên FDA hay các tổ chức liên quan có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc của từng lô thuốc và tính minh bạch được đảm bảo tối đa.

Đây chỉ là bước đầu thử nghiệm việc áp dụng công nghệ vào quy trình quản lý thuốc. Hệ thống này có thể phải đến năm 2023 mới có thể được áp dụng rộng rãi do còn vướng phải luật bảo mật chuỗi cung ứng thuốc còn hiệu lực.

Có thể nói, một công nghệ như blockchain sẽ làm giảm nguy cơ các loại thuốc nguy hiểm len lõi vào bệnh viện. Nó có thể ngăn cản các nhân viên và nhà cung cấp lừa đảo bán thuốc cho những người không thực sự cần nó.

An Nhiên (Theo FDA)

Tuyển người giúp việc tại Việt Nam bằng công nghệ Blockchain

Tuyển người giúp việc tại Việt Nam bằng công nghệ Blockchain

 Ứng dụng “Uber giúp việc” của Việt Nam sẽ được tích hợp công nghệ Blockchain. Đây là một bước tiến mới trong việc sử dụng công nghệ Blockchain vào việc giải quyết các vấn đề xã hội.