Trong tập 2 Shark Tank mùa 5, một trong những startup gây chú ý là ứng dụng hẹn hò FIKA. Đây là startup do Denise Sandquist (tên tiếng Việt là Trần Thanh Hương) điều hành và đồng sáng lập. 

Theo chia sẻ của Denise, FIKA là một trí tuệ nhân tạo (AI), mạng xã hội và ứng dụng hẹn hò. FIKA được sáng lập dựa trên cảm hứng khi Denise từ Thụy Điển về Việt Nam tìm mẹ ruột và nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng người Việt. 

“FIKA có nhiệm vụ và mục tiêu trở thành ứng dụng toàn cầu giúp đỡ mọi người tạo dựng và duy trì những mối quan hệ có ý nghĩa”, Denise chia sẻ.

FIKA là một trong những startup công nghệ gây chú ý tại Shark Tank. 

Denise cho biết, FIKA ra mắt vào cuối năm 2020, hiện có 1,5 triệu lượt tải về và đang là ứng dụng hẹn hò lớn thứ 2 tại Việt Nam với hơn 100.000 người sử dụng hàng tháng. Đây là ứng dụng hẹn hò miễn phí top đầu trên Google Play và đứng thứ 4 trên App Store Việt Nam ở hạng mục ứng dụng đời sống. 

Dẫn chứng về sự phát triển thần tốc của Tinder, Bumble, TanTan... CEO Denise của FIKA chia sẻ, cô nhận thấy một cơ hội lớn đang chờ đón tại thị trường này. Do vậy, Denise cùng người đồng sáng lập Oscar đã phát triển ứng dụng FIKA dựa trên đối tượng khách hàng là người Châu Á.

So với các app khác trên thị trường, ứng dụng của Denise hướng đến đối tượng người dùng là phụ nữ với sự liên kết về chiêm tinh học, bài Tarot, kiểm tra tính cách và tích hợp cả trí tuệ nhân tạo và với 100% người dùng được xác thực. 

Denise Sandquist (Trần Thanh Hương) - CEO kiêm đồng sáng lập FIKA.

CEO FIKA thông tin, ứng dụng này theo mô hình kinh doanh quảng cáo và thu phí đăng ký để tạo doanh thu. Ban đầu người dùng sẽ được sử dụng miễn phí, nhưng nếu muốn sử dụng các gói cao hơn, người dùng phải đăng ký và trả phí. 

“Với những ứng dụng hẹn hò, tầm 10-15% người dùng thực đang trả tiền cho các gói đăng ký. FIKA đưa ra mức 150.000 đồng/tháng, mức này thấp hơn Tinder tại Việt Nam. Đây là một mô hình kinh doanh rất có lợi nhuận”, Denise nhận định.

Chính vì vậy, nữ CEO này đã đưa ra lời kêu gọi đầu tư 3 triệu USD cho 2% cổ phần của FIKA. Cô cũng kỳ vọng sau khoản đầu tư này, startup của mình sẽ nhanh chóng trở thành một kỳ lân công nghệ kế tiếp.

Đối diện với các nhà đầu tư tại Shark Tank, trước câu hỏi của “cá mập”, Denise cho biết FIKA xác thực tất cả người dùng bằng phương cách thủ công với 40 nhân viên làm việc. Tuy nhiên, câu trả lời này đã không làm các Shark cảm thấy hài lòng. 

Shark Bình nhận xét đây là cách làm việc không tối ưu vì hiện đã có nhiều thuật toán trí tuệ nhân tạo tự động xác minh ảnh trên giấy tờ tùy thân hoặc hộ chiếu, hoặc một số phương pháp quét khuôn mặt theo thời gian thực. 

Khi Denise chia sẻ FIKA có tham vọng muốn đầu tư tiền để phát triển công nghệ riêng, Shark Bình cũng cho rằng đây là khoản đầu tư không cần thiết.

Dù rất tự tin trước ống kính, CEO của FIKA không thuyết phục được các "cá mập" Shark Tank đầu tư vào startup này.

Trước thắc mắc của Shark Hùng Anh khi công ty chưa tạo ra doanh thu nhưng lại định giá công ty tương đương 150 triệu USD, Denise so sánh FIKA với những ứng dụng hẹn hò khác như Tinder và Bumble và cho biết cô dùng phương pháp bội số để tính toán.

Khi Shark Bình cảm thấy không thuyết phục vì các ứng dụng kia đã thực sự kiếm ra được doanh thu còn Fika thì chưa, Denise phản biện rằng Tinder đã mất 2 năm để tạo ra doanh thu, Facebook, Youtube và Twitter mất 3-5 năm không tạo ra doanh thu nên FIKA cũng sẽ như vậy.

Với những nghi ngại về việc nhiều phụ nữ lên app bị lừa tiền, lừa tình, Denise chia sẻ, họ sẽ tìm được một người phù hợp nhất trong FIKA bằng công nghệ AI. Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận mình không thể kiểm tra một người đã có vợ hoặc có chồng chưa khi họ sử dụng ứng dụng này. 

Trước chia sẻ của startup, nhận thấy có quá nhiều lỗ hổng và rủi ro, cả Shark Hưng, Shark Liên và Shark Hùng Anh đều quyết định không đầu tư vào FIKA. 

Shark Phú cũng quyết định không đầu tư bởi ông cho rằng FIKA có mức định giá không đúng với giá trị. 

Với Shark Bình, ông tính toán ước chừng tổng chi phí thu hút khách hàng của FIKA tầm 200.000 USD. Và nếu đưa ra ước tính lợi nhuận 20 lần, định giá của FIKA không hơn 4 triệu USD. 

Do vậy, Shark Bình cho rằng đây là một trong trong những lời đề nghị ngáo giá nhất tại Shark Tank Việt Nam từ trước đến nay và quyết định không ra giá cho thương vụ.

Trọng Đạt