Chondalet Khemarattana, nhà đồng sáng lập startup về môi giới chứng khoán kỹ thuật số tại Thái Lan, đang đau đầu duy trì đà phát triển của công ty. Như nhiều startup tài chính khác, công ty còn trống hơn 20 vị trí, từ kỹ sư phần mềm tới phân tích đầu tư.

“Có sự thiếu hụt đối với vị trí lập trình viên, nhất là khi bạn muốn tuyển những người có thể sử dụng tiếng Anh”, Chondalet - người đứng đầu Hiệp hội Fintech Thái Lan, chia sẻ. Anh ước chừng, một sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính của trường đại học top đầu trong nước có thể nhận mức lương khởi điểm từ 50.000 tới 60.000 bath (tương đương 1.480 - 1.780 USD/tháng).

Mức lương đã gấp hai lần lương trung bình các ngành nghề khác trong nước, vốn chỉ khoảng 27.800 bath năm 2021. Nhưng con số này có thể dễ dàng tăng gấp đôi khi nhiều ngân hàng truyền thống đang chuyển đổi số và các gã khổng lồ công nghệ khu vực tham gia vào thị trường Thái Lan.

Rất khó để tuyển dụng nhân tài trước sự giành giật từ các ngân hàng lớn và công ty công nghệ nước ngoài”, theo người đứng đầu Hiệp hội Fintech Thái Lan.

Đông Nam Á đang chứng kiến cuộc chạy đua tìm nhân sự cho các vị trí chưa từng xuất hiện cách đây chục năm. Tỷ lệ chỗ trống về nhân lực tại Singapore lên tới 7,7% trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và công nghệ. Nhu cầu về lao động tay nghề cao trong lĩnh vực Fintech sẽ tăng tốc sau khi ngành công nghiệp này nhận khoản vốn 3,5 tỷ USD trong năm nay. Theo khảo sát của Hiệp hội Fintech Singapore, 73% doanh nghiệp cho biết, họ kỳ vọng số lượng lao động sẽ tăng trưởng hai chữ số trong vòng 2 năm tới.

{keywords}
Đông Nam Á đang chứng kiến cuộc chạy đua tìm nhân sự cho các vị trí chưa từng xuất hiện cách đây chục năm. 

Vị trí có nhu cầu nhiều nhất là các “phù thuỷ công nghệ”, lập trình viên phần mềm và ứng dụng cũng như các nhà tiếp thị thương mại có kinh nghiệm phát triển kinh doanh, có khả năng đưa những sản phẩm Fintech vào một thị trường đông đúc.

Các kỳ lân và startup địa phương Đông Nam Á sẽ phải cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu trong cuộc chiến giành giật nhân tài. Theo dữ liệu của công ty tuyển dụng Michael Page, những người nhảy việc có thể yêu cầu tăng lương từ 15% tới 20% tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

“Hầu hết các chuyên gia Fintech chỉ có ‘nhiệm kỳ’ dưới 5 năm, đa số họ sẽ rời đi sau 1-2 năm, trong khi hơn 1/3 sẽ thay đổi công việc sau từ 3-5 năm”, Nesan Govender - Giám đốc quản lý tài năng và tổ chức của Accenture Đông Nam Á cho biết.

Một báo cáo gần đây của công ty, đồng thực hiện với Hiệp hội Fintech Singapore chỉ ra rằng, nhân sự đến và đi có cùng lý do, là thăng tiến nghề nghiệp và phát triển kỹ năng.

“Nền tảng công nghệ mà họ sẽ tiếp xúc là gì? Đó thường là một trong những câu hỏi đầu tiên mà chúng tôi nhận được khi đưa ra các lựa chọn cho ứng viên”, Paul Cooper - Giám đốc điều hành cấp cao phụ trách thị trường Malaysia, Việt Nam và APAC của hãng Michael Page nói.

Sắp xếp công việc linh hoạt cũng là yếu tố được ứng viên cân nhắc hàng đầu. Đại dịch bùng phát làm gia tăng công việc từ xa, tạo ra cơ hội tuyển dụng xuyên biên giới và cũng khiến nhiều công ty địa phương có thể mất đi một số nhân tài hàng đầu của mình.

“Rất nhiều tài năng của chúng tôi đã chuyển sang Singapore, nơi họ được trả lương gấp 3 lần ở Malaysia”, theo Karren Puah, Chủ tịch Hiệp hội Fintech Malaysia.

Malaysia đã chịu tác động lớn về nhân lực khi Grab chọn đặt trụ sở tại Singapore với hơn 3.000 nhân viên, hiện ở quê nhà, công ty vẫn duy trì hơn 1.000 người.

Xu hướng tuyển dụng tại 5 quốc gia do Michael Page theo dõi cho thấy miếng bánh Fintech đủ lớn để tăng trưởng nhân lực ở mỗi khu vực. Lập trình viên phần mềm, quản lý kinh doanh là các vị trí có thể đặt tại Singapore, trong khi các vị trí lập trình, dữ liệu và hành chính có thể thuê bên ngoài. Hơn một nửa các công ty có trụ sở tại Singapore có đa số nhân viên ở bên ngoài, theo khảo sát của SFA và Accenture.

“Một trung tâm không cần thiết có phần lớn nhân viên ở một khu vực nhất định”, Reuben Lim, Giám đốc điều hành Hiệp hội Fintech Singapore cho biết. Với nguồn cung lao động khan hiếm kéo dài, Lim tin rằng Singapore có thể trở thành “trạm điều tiết” nhân lực trong cả khu vực.

Quốc đảo đã đạt được nhiều thành tựu trong hỗ trợ lao động bị mất việc làm vì Covid phát triển kỹ năng cần thiết cho các công việc thuộc lĩnh vực Fintech. Tuy vậy, báo cáo của SFA-Accenture cho thấy các công ty đang thiếu đầu tư vào công tác đào tạo nhân viên, khi 69% chi dưới 1.000 USD/lao động/năm, thấp hơn mức trung bình toàn cầu.

Ông Cooper nhấn mạnh nhu cầu đào tạo liên tục, nói rằng các nhân viên hiện tại có thể được đào tạo cho các vị trí mới như thiết kế giao diện người dùng và tương tác với khách hàng, ngay cả những vị trí chuyên biệt cũng đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ tuyển dụng ứng viên phù hợp.

“Trong không gian năng động như vậy, bạn gần như không thể tìm thấy một ứng viên không cần đào tạo thêm”, ông nhận định.

Vinh Ngô (Theo Nikkei)

Việt Nam trở thành mặt trận fintech mới của Đông Nam Á

Việt Nam trở thành mặt trận fintech mới của Đông Nam Á

Với MoMo, chìa khóa chiến thắng trước sức cạnh tranh của Grab, Sea và các đối thủ khác tại Việt Nam có thể chỉ là một cốc cà phê.