TIN LIÊN QUAN
Năm 2009, những mẫu XO2 thuộc dòng XOR Motor đã xuất hiện tại hai triển lãm EICMA tại Milan (Italy) và SETT tại Montpelier (Pháp). Dành được nhiều sự chú ý về sự tiện lợi trong khả năng gấp và ưu thế về tốc độ, trọng lượng, nhưng đó là những thông tin ít ỏi về mẫu scooter trên. Tiếp tục xuất hiện tại triển lãm Intermot 2010 tổ chức tại Cologne, Đức từ ngày 11/10/2010.

1
Cả ba mẫu scooter đều giảm về tốc độ nhưng nâng cao tầm di chuyển.

Tốc độ và tầm di chuyển


Hai mẫu xe với dung tích 50 cc và tương ứng với công suất 2,5 kW và 4kW có tốc độ 45 km/h, thấp hơn 15km/h so với mẫu xe năm 2009. Còn mẫu xe với dung tích 125 cc, tương đương công suất 8 kW có tốc độ tối đa: 120 km/h thay vì 125 km/h.

Bù lại, tầm hoạt động của cả ba mẫu xe đều tăng lên đáng kể. Hai mẫu xe công suất 2,5 kW và 4 kW có thể di chuyển xa 100 km với tốc độ 45 km/h; còn mẫu 8 kW có thể di chuyển 75km với tốc độ 90 km/h.

Đối với mẫu scooter 2,5 kW và 4 kW được trang bị tương ứng với pin 2,3 kWh và 3 kWh, có thể nạp đầy trong hai giờ 45 phút; trong khi pin 4 kWH của mẫu xe công suất 8 kW chỉ cần nạp trong hai giờ. Cả ba mẫu xe đều có cùng kích thước: dài 1,75m, rộng 0,76m và cao 1,1m; khi gập lại trong trường hợp dừng, đỗ là: dài 1,02m, rộng 0,42m và cao 0,7m.

Những chiếc xe có khả năng gập thường đem lại cảm giác “bất an” vì có thể xe kết cấu yếu so với xe thông thường.

1
Mặc dù có thể xếp gọn thành một chiếc vali, nhưng  với trọng lượng trung bình là hơn 70 kg, cần hai người để có thể nâng chiếc xe lên treo, cất.

Thời gian để gấp chiếc xe khi đỗ xe khoảng 20 giây, phần pin của xe ốp trên bánh xe nên không cản trở hoạt động lăn, giúp xe biến thành một chiếc va li có thể xách kéo dễ dàng. Đây thực sự là một thiết kế thông minh.


Dù tiện lợi nhưng phận pin nặng từ 21-30 kg, chiếm một phần đáng kể trên tổng khối lượng xe (từ 73-83 kg). Chính vì thế, mặc dù linh hoạt với khả năng gấp, nhưng bạn cần phải  có mặt phẳng nghiêng để đưa xe lên các điểm dừng, hoặc cần tới hai người để nhấc lên.

Hiện, hai mẫu xe công suất 4 kW và 8 kW, với tên gọi Urban Transformer có giá khoảng 2.100 Euro (khoảng 57.300.000 đồng) và 3.000 Euro (khoảng 81.900.000 đồng). Tuy nhiên, giá của pin được tính riêng và bạn phải chi thêm khoảng 2.000 Euro (khoảng 54.600.000 đồng) với mẫu 4 kW và 3.000 Euro (khoảng 57.300.000 đồng) với mẫu 8kW. Riêng mẫu scooter 2,5 kW, sẽ nhanh chóng đưa vào sản xuất trong tháng tới với mức giá 1.890 Euro (khoảng 51.590.000 đồng) cho xe và 1.900 Euro (khoảng 51.860.000 đồng) cho pin.

Có thể nói, để sở hữu những chiếc scooter mạnh mẽ và tốc độ, góp phần bảo vệ môi trường thì người dùng phải bỏ ra khoản tiền tương đối lớn đến mức có thể gọi là xa xỉ. Đặc biệt là với pin xe, có thể ngang ngửa với giá xe.

Dưới đây là một vài hình ảnh của mẫu scooter XOR Motors trong Intermot 2010:

1
Một thành viên của công ty hướng dẫn cách gấp Scooter.

1
Một gương chắn trước được gập xuống.

1
Một góc nhìn của chiếc scooter đang gấp.

1
Chiếc scooter khá nặng để treo lên với sức một người.

1
Mẫu scooter tốc độ nhất với công suất 8 kW.

1
 

(Theo Đất Việt/Gizmag)