Theo ông Anthony Giandomenico, chuyên gia chiến lược An ninh cao cấp FortiGuard Labs, hành vi khai thác trái phép nhắm tới các ứng dụng ngân hàng trên thiết bị di động chiếm một phần lớn trong xu hướng gia tăng của các mối đe dọa cần phải được giải quyết (Ảnh minh họa: Internet)

Gia tăng mục tiêu nhắm tới các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ứng dụng di động

Hãng bảo mật toàn cầu Fortinet vừa cập nhật những thông tin mới về an ninh, bảo mật tính đến tháng 10/2019, trong đó có xu hướng an ninh mạng với các dịch vụ tài chính.

Ông Anthony Giandomenico, Chuyên gia chiến lược An ninh cao cấp FortiGuard Labs cũng cho biết, các ngân hàng thương mại, công ty môi giới chứng khoán, công ty quản lý tài sản và công ty bảo hiểm hỗ trợ giao dịch điện tử thông qua các ứng dụng di động đang ngày càng bị nhắm mục tiêu và khai thác trái phép bởi tội phạm mạng. Đồng thời, họ cũng đang phải chịu những thách thức tương tự của các tổ chức khác, bao gồm việc tìm ra cách kiểm tra và bảo mật lưu lượng mã hóa gia tăng, đấu tranh với sự tồn tại của botnet và xử lý các xu hướng phần mềm độc hại mới như cryptojacking.

Theo “Báo cáo Tổng quan các mối đe dọa an ninh mạng” đã được Fortinet công bố hồi cuối năm ngoái, hơn một phần tư các công ty đã gặp phải tấn công bằng mã độc trên thiết bị di động, với phần lớn các cuộc tấn công này nhắm mục tiêu hoặc có nguồn gốc từ các thiết bị chạy hệ điều hành Android. Cụ thể, trong tất cả mối đe dọa mà các tổ chức phải đối mặt sử dụng tất cả các phương pháp tấn công khác nhau, 14% trong số đó liên quan tới hệ điều hành Android. Theo so sánh, chỉ có 0,000311% các mối đe dọa hướng tới hệ điều hành iOS của Apple.

Đáng chú ý, vị chuyên gia này cũng cho biết, hành vi khai thác trái phép nhắm tới các ứng dụng ngân hàng trên thiết bị di động chiếm một phần lớn trong xu hướng gia tăng của các mối đe dọa cần phải được giải quyết.

“Xâm phạm các thiết bị di động không chỉ cho phép kẻ tấn công đánh cắp dữ liệu được lưu trữ trong thiết bị, mà còn có thể sử dụng để thu thập thông tin ngân hàng cá nhân bằng các ứng dụng lừa đảo, ngăn dữ liệu liên lạc giữa người dùng và dịch vụ ngân hàng trực tuyến của họ, đồng thời giám sát các giao dịch tài chính khi mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến”, ông Anthony Giandomenico phân tích.

Ví dụ như, mã độc Android.banker.A2f8a đã nhắm tới hơn 200 ứng dụng ngân hàng khác nhau để đánh cắp thông tin đăng nhập, xâm nhập tin nhắn SMS và đăng tải danh sách liên hệ cũng như các dữ liệu khác lên trên một máy chủ độc hại. Nó cũng hiển thị một màn hình bị che phủ trên cùng của các ứng dụng hợp pháp nhằm thu thập thêm thông tin.

3 xu hướng đe dọa khác ngành tài chính cần theo dõi

Ngoài các mối đe dọa trên thiết bị di động, thời gian qua, các chuyên gia Fortinet cũng ghi nhận thêm 3 chiến lược tấn công của hacker mà các chuyên gia an ninh tài chính cần đặc biệt lưu ý, đó là: phần mềm độc hại cryptojacking đã trở thành một cửa ngõ cho các cuộc tấn công khác; lưu lượng mạng được mã hóa đạt đến một mức tỷ lệ mới; và mạng botnet ngày càng trở nên thông minh hơn.

Về phần mềm độc hại cryptojacking, chuyên gia Fortinet phân tích, với nhiều ngành công nghiệp trong đó có dịch vụ tài chính, Cryptojacking đã vượt qua mã độc tống tiền (ransomware) để trở thành một mã độc được lựa chọn phổ biến.

Trong khi mã độc tống tiền vẫn tiếp tục là mối lo ngại nghiêm trọng đối với các hệ thống mạng tài chính, số lượng các chữ ký cryptojacking đặc trưng đã tăng gần gấp đôi trong năm 2018, trong khi số lượng các nền tảng bị cryptojacking xâm nhiễm đã tăng vọt 38%. Thủ phạm bao gồm những kẻ tấn công cao cấp sử dụng mã độc đã được tùy chỉnh và các tùy chọn “như một dịch vụ” sẵn có trên các trang web đen dành cho những tên tội phạm mới.

“Mặc dù phần mềm “ác tính” cryptojacking thường được coi là một mối đe dọa phiền toái khi chỉ chiếm quyền kiểm soát những chu kỳ CPU không được sử dụng, thế nhưng ngày càng nhiều kỹ thuật tấn công mới được triển khai bao gồm khả năng vô hiệu hóa các chức năng bảo mật quan trọng trên thiết bị, từ đó khiến cryptojacking thực sự trở thành một cổng kết nối cho các cuộc tấn công khác xâm nhập”, chuyên gia Fortinet nhận xét.

Nhấn mạnh mạng botnet đang ngày càng trở nên thông minh hơn, chuyên gia Fortinet cho rằng, đây là kết quả của việc nhiều tổ chức vẫn không kiểm soát tốt an ninh mạng, bao gồm các giải pháp như vá hoặc cập nhật lại các thiết bị dễ bị tổn hại, bảo vệ hệ thống IoT và các thiết bị không thể được kiểm soát một cách trực tiếp, đồng thời thanh tẩy toàn bộ hệ thống mạng sau khi phát hiện ra bất kỳ một cuộc tấn công.

“Tầm quan trọng của việc kiểm soát an ninh đồng nhất vẫn được coi là then chốt để giải quyết toàn bộ phạm vi của các cuộc tấn công do nhiều botnet có khả năng “giả chết” trước các hoạt động rà soát, và chỉ quay trở lại sau khi việc vận hành kinh doanh bình thường tiếp tục diễn ra ở trạng thái mà nguyên nhân gốc rễ của rủi ro hoặc thành phần bị nhiễm mã độc đầu tiên vẫn chưa bị loại trừ triệt để”, chuyên gia Fortinet khuyến nghị.

Chuyên gia Fortinet cũng chỉ rõ, để giải quyết thành công các thách thức an ninh mạng hiện nay, các đội ngũ phụ trách bảo mật của các tổ chức dịch vụ tài chính cần phải xem xét lại chiến lược của họ, từ việc tự động hóa các biện pháp kiểm soát an ninh của họ tới việc thay thế các thiết bị bảo mật bị cô lập bằng kiến ​​trúc bảo mật Security Fabric được tích hợp có thể dễ dàng bao phủ bề mặt tấn công đang ngày càng mở rộng.