{keywords}
Foxconn sẽ sản xuất xe điện tại Thái Lan. (Ảnh: Bangkokpost)

Foxconn và PTT cho biết đã ký một biên bản ghi nhớ về sản xuất xe điện và các linh kiện cho thị trường Thái Lan tại một buổi lễ trực tuyến, dưới sự giám sát của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha vào hôm thứ hai vừa qua.

Các chi tiết về quy mô đầu tư và kế hoạch sản xuất không được tiết lộ, nhưng theo thỏa thuận này, một “nền tảng mở” sẽ cung cấp cả phần cứng và phần mềm cho những nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thái Lan.

Nền tảng ở Thái Lan được xây dựng dựa trên liên minh công nghiệp được gọi là MIH do Foxconn dẫn đầu. Một mạng lưới sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất giải pháp hiệu quả về chi phí để sản xuất xe điện.

Trả lời trên Reuters, Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way cho biết: “Sự hợp tác này với PTT và Chính phủ Thái Lan nhằm hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện, chứng tỏ rằng hệ sinh thái MIH đang phát triển”.

Foxconn đặt mục tiêu cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên toàn thế giới vào năm 2025 - 2027. Lãnh đạo Foxconn cũng từng cam kết giảm chi phí sản xuất và các chi phí khác cho sản xuất ô tô bằng những bí quyết lắp ráp của mình, với tư cách là nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Một hợp đồng lắp ráp xe lớn nhất cho đến nay với hãng sản xuất ô tô điện của Mỹ Fisker Inc cũng vừa được ký kết. Foxconn cho hay họ sẽ sản xuất ít nhất 150.000 xe mỗi năm bắt đầu từ năm 2023 cho hãng xe điện này.

Foxconn hiện là nhà sản xuất iPhone lớn nhất thế giới. Việc tập đoàn này tham gia vào lĩnh vực xe điện có thể trở thành mối đe dọa đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Các nhà sản xuất ô tô mới nổi có thể sử dụng các nhà lắp ráp theo hợp đồng giống Foxconn như một con đường tắt để cạnh tranh trên thị trường xe.

Có thêm Foxconn, Thái Lan cũng sẽ đẩy nhanh hơn kế hoạch trở thành trung tâm sản xuất xe điện của mình.

Xe điện là một trong những ngành công nghiệp đang được quốc gia này thúc đẩy thông qua các ưu đãi của Hội đồng Đầu tư quốc gia (BOI). BOI đã phê duyệt các dự án xe điện trị giá 161 tỷ baht vào năm 2020, tăng 9% so với năm 2018.

Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia Thái Lan đã đặt mục tiêu sản xuất 603.000 chiếc EV vào năm 2025 và 1,4 triệu chiếc vào năm 2030. Nước này cũng đang chú ý đến việc sản xuất pin lithium-ion – một nhu cầu thiết yếu cho xe điện và năng lượng tái tạo.

Theo Allied Market Research, sản xuất điện từ năng lượng mặt trời sẽ tăng 13,9% mỗi năm và sản xuất điện từ gió sẽ tăng 13,5% từ năm 2020 đến năm 2027. Cả hai đều sử dụng pin lithium-ion.

Trung tâm nghiên cứu Krungthai Compass kỳ vọng ngành kinh doanh chất bán dẫn sẽ phát triển cùng với thị trường pin lithium-ion, mở đường cho lĩnh vực diode và bóng bán dẫn của Thái Lan, vốn được xếp hạng là nhà xuất khẩu lớn thứ 11 thế giới.

Hoàng Nam (Theo Reuters, The Nationthailand)

Thái Lan đẩy nhanh quá trình điện hóa, tham vọng thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu

Thái Lan đẩy nhanh quá trình điện hóa, tham vọng thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu

Dù Chính phủ Thái Lan đã đẩy sớm kế hoạch sản xuất xe điện, nhưng các thành viên thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan còn muốn kế hoạch này diễn ra nhanh hơn.