Đội ngũ cán bộ cơ sở của tỉnh Hồ Nam đang hỗ trợ tuyển dụng công nhân cho nhà máy iPhone lớn nhất thế giới của Foxconn tại Trịnh Châu. Thông thường, nhà máy Foxconn Trịnh Châu có hơn 200.000 lao động. Do phong tỏa Covid-19 tại nhà máy và khu vực lân cận, một số người đã nghỉ việc và trở về quê hương. Điều này gây gián đoạn sản xuất ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm.

Vì vậy, Apple phải đưa ra cảnh báo hiếm có về các lô hàng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max. Điều này cũng đặt ra câu hỏi rằng Trung Quốc có còn là trung tâm sản xuất lý tưởng của “táo khuyết” nữa hay không.

Trụ sở Foxconn tại Đài Loan. (Ảnh: Reuters)

Ba công nhân xác nhận với SCMP đã nhận được cuộc gọi từ các cán bộ làng xã, thuyết phục họ quay lại dây chuyền lắp ráp. Một người giấu tên cho hay, một cán bộ thậm chí còn hứa hẹn thưởng 600 NDT tiền mặt nếu anh đồng ý trở về nhà máy. Chưa kể, Foxconn còn thưởng 500 NDT cho những ai đổi ý. Công ty cũng tăng gấp 4 lần tiền thưởng hàng ngày lên 400 NDT từ đầu tháng 11.

Theo tờ National Business Daily, một số ngôi làng tại Hồ Nam được yêu cầu đóng góp ít nhất 1 công nhân mỗi làng, dù đây là hướng dẫn hơn là bắt buộc. Cán bộ dường như phải chịu trách nhiệm sắp xếp đi lại cho các công nhân, chẳng hạn đặt xe buýt trung chuyển giữa các điểm.

Dù vậy, 3 công nhân kể trên cho biết, họ đã từ chối đề nghị với các lý do như điều kiện vệ sinh kém trong ký túc xá và các khoản thưởng không đủ.

SCMP đánh giá, sự tham gia của các cán bộ cơ sở trong tuyển dụng công nhân cho Foxconn nhấn mạnh tầm quan trọng của công ty đối với kinh tế địa phương, với tư cách cả nhà xuất khẩu chính và người đóng thuế lớn. Nhà máy Foxconn Trịnh Châu hiện hoạt động trong vòng lặp khép kín, giữ nhân viên ở lại cả ngày.

Chủ tịch Foxconn Liu Young Way chia sẻ, nhà máy đang nỗ lực khôi phục sản xuất bình thường sớm nhất có thể. Ông cũng bày tỏ thái độ cảm kích trước sự hỗ trợ của nhà chức trách.

Du Lam (Theo SCMP)