Foxconn tìm đồng minh mảng xe điện để giữ chân Apple

Foxconn đã và đang tích lũy sức mạnh để tham gia vào chuỗi công nghiệp ô tô năng lượng mới, đặc biệt là sau khi Apple công bố kế hoạch sản xuất xe điện.

 

Ít ngày trước, Foxconn và Geely đã công bố thành lập liên doanh để “cung cấp dịch vụ sản xuất OEM, tư vấn tùy chỉnh cho các công ty ô tô và du lịch toàn cầu”. Hồi đầu tháng 1, Foxconn cũng vừa có động thái “cứu” Byton, một hãng xe hơi mới ngừng hoạt động do thiếu hụt dòng tiền, nhà máy Nam Kinh của Byton là điều kiện quan trọng để thu hút Foxconn.

{keywords}
Thiếu kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô là bất lợi của Foxconn...(Ảnh minh họa)

Mặc dù hướng chuyển đổi đã được xác định từ nhiều năm trước, nhưng sau khi Apple công bố kế hoạch chế tạo xe hơi, Foxconn đã rơi vào thế bị động do chưa có kinh nghiệm sản xuất trong lĩnh vực này. Những năm gần đây, Foxconn được ví như sự tồn tại "bất đắc dĩ" nhất trong số những gã khổng lồ công nghiệp, ngay cả khi đã tạo ra vô số giá trị thị trường từ 5G, điện toán đám mây, Internet công nghiệp, chất bán dẫn và các phương tiện năng lượng mới.

Rõ ràng, những lợi thế cốt lõi mà Foxconn dựa vào đang suy giảm. Để ngăn chặn việc chuỗi xưởng đúc bị chi phối bởi một công ty duy nhất, Apple đã phân tán đơn đặt hàng cho cả Luxshare Precision và GoerTek. Ngoài ra, chi phí lao động đang tăng lên hàng năm và có nhiều điều không chắc chắn về việc Foxconn có thể đi được bao xa, dựa trên khả năng quản lý nhà máy sử dụng nhiều lao động của mình.

Thực tế, Foxconn không thiếu chiều sâu chiến lược với hơn 30 công ty con được niêm yết đa dạng về ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên, Foxconn không chỉ phải cần duy trì sự cân bằng trong khi phân cấp nguồn lực mà còn phải phân cấp trách nhiệm trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng. Không nghi ngờ gì rằng Foxconn, một gã khổng lồ công nghiệp, cần phải tìm ra cách đầu tư đúng đắn cho tương lai của chính mình. Và lựa chọn đồng minh để giành được các đơn đặt hàng ô tô của Apple là cách mà Foxconn đang tiến hành.

Apple là khách hàng quan trọng nhất của Foxconn, tuy nhiên, sau khi kế hoạch chế tạo xe điện được xác nhận, khả năng của Foxconn không chỉ tụt hậu so với nhu cầu của Apple mà còn tụt hậu so với xu hướng của ngành. Để thay đổi tình hình, Foxconn bắt đầu tìm kiếm đồng minh trong giới ô tô. Dù là liên doanh với Geely hay hợp tác với Byton, tất cả đều hướng đến một mục tiêu, đó là có được năng lực sản xuất xe.

Đối với Byton, nếu Foxconn có thể hỗ trợ trong việc xây dựng và sản xuất thì điều đó thực sự cần thiết. Sau khi đóng cửa, đội ngũ cốt lõi của Byton chỉ còn khoảng 300 người, trong đó khoảng 200 người thuộc nhóm R&D, tập trung vào nghiên cứu và phát triển, chỉ có khoảng 100 người chịu trách nhiệm sản xuất và vận hành.

Dự án Cơ sở Sản xuất Thông minh Byton Nam Kinh trước đó đã thử nghiệm lô xe đầu tiên trong nửa đầu 2020. Nhưng vẫn còn một chặng đường dài để có thể sản xuất hàng loạt các mẫu xe và rõ ràng là một đội ngũ 100 người không thể làm được.

Theo kế hoạch trước đó, nhà máy Nam Kinh có công suất là 300.000 xe và giai đoạn đầu là 150.000 xe. Hệ thống vận hành sản xuất, kiểm soát chi phí và chất lượng của Foxconn là những gì Byton coi trọng, với hi vọng sẽ hiện thực hóa việc giới thiệu các nguồn lực về nhân sự, công nghệ và chuỗi ngành để thúc đẩy sản xuất hàng loạt dòng xe M-Byte.

Nhưng không có bữa trưa nào miễn phí, cái giá của sự chung tay giúp đỡ là Byton sẽ "chia sẻ" nhà máy với Foxconn. Trên thực tế, do bị đình chỉ hoạt động trong thời gian dài nên Byton đã tụt hậu so với các đối thủ về nhiều mặt cốt lõi như sản phẩm, kênh phân phối, thương hiệu. Tuy nhiên, so với một số công ty khác, quy hoạch nhà máy của Byton vẫn hoàn thiện.

Ngoài ra, năm ngoái, Byton đã đạt chứng chỉ năng lượng sản xuất phương tiện giao thông năng lượng mới và đây cũng là dự án trọng điểm do Nam Kinh hậu thuẫn, nhận được nhiều hỗ trợ về tài nguyên đất đai cũng như những ưu đãi khác. Đây là lợi thế hàng đầu mà Foxconn nhắm tới, dù cho khó có thể tận dụng hết công suất vận hành của nhà máy này trong một khoảng thời gian ngắn hạn.

Phong Vũ

Tại sao Apple chế tạo ô tô?

Tại sao Apple chế tạo ô tô?

Thông tin Apple sản xuất ô tô đã trở thành một chủ đề nóng trong những ngày gần đây.   

Cách để ngừng dùng điện thoại đến tận đêm khuya

Cùng với chứng nghiện điện thoại ngày càng tăng, những cách thức để cai nghiện cũng trở nên ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận với người dùng.

Cô gái nói chuyện với chính mình trong quá khứ bằng AI

Chỉ với quyển nhật ký và công nghệ AI, Michelle Huang đã ngược dòng quá khứ để trò chuyện với chính mình năm 14 tuổi.

3 mẹo giảm thời gian sử dụng Facebook

Nếu đang sử dụng Facebook quá nhiều, bạn có thể làm theo các mẹo dưới đây để dùng mạng xã hội này ít hơn.

3 ưu điểm khác biệt của laptop HP Victus 16

HP Victus trở thành lựa chọn của nhiều content creator hay graphic designer nhờ đáp ứng được hiệu năng cao trong xử lý tác vụ và tính cơ động so với máy tính bàn.

Thế giới giải trí ‘không giới hạn’ trên Clip TV

Sướt mướt với các bộ phim truyền hình, sôi động với các giải cầu kinh điển, lôi cuốn với những bộ phim hành động, cười lăn lộn với những bộ phim hài,… Khán giả có thể thấy không gian giải trí vô tận tại Clip TV.

‘Thảm họa’ của Apple

Sản lượng iPhone 14 có thể giảm 16 triệu máy năm nay do chính sách zero-Covid của Trung Quốc.

iPhone 14 vừa cứu sống người đàn ông bị mắc kẹt

Tính năng Emergency SOS trên iPhone 14 đã gửi tín hiệu khẩn cấp, từ đó giúp lực lượng cứu hộ dễ dàng tìm ra người bị nạn.

Camera an ninh Eufy - tính năng và tích hợp vượt trội nhờ tích hợp AI

Giải pháp nhà thông minh không chỉ dừng lại ở nhu cầu tự động hóa hoạt động, mà còn là khả năng giám sát, quản lý đúng nghĩa. Với nhu cầu giám sát, camera an ninh Eufy là lựa chọn lý tưởng.

Laptop màn hình gập đầu tiên mở bán tại Việt Nam

Sản phẩm đa năng, vừa là laptop vừa là máy tính bảng, ra mắt thị trường Việt Nam với giá gần trăm triệu đồng.

Áp dụng hợp đồng điện tử, doanh nghiệp vững vàng chuyển đổi số

Dịch vụ hợp đồng điện tử là giải pháp chuyển đổi số giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế rủi ro trong ký kết các loại văn bản, hợp đồng. Khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, xu hướng này ngày càng gia tăng.

Đang cập nhật dữ liệu !