Doanh nghiệp công nghệ Việt vào cuộc phòng, chống dịch do chủng mới của virus Corona

Tất cả cán bộ, nhân viên FPT đều được khuyến cáo cần chủ động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Nguồn ảnh: Chungta.vn)

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Thông tin từ Bộ Y tế vừa cho hay, rạng sáng nay, ngày 31/1/2020, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch virus Corona là “tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu”.

Với Việt Nam, trong chỉ thị 05 ban hành ngày 28/1/2020, để chủ động phòng chống dịch nCoV, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”. Các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân được yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Cấm nhập khẩu động vật hoang dã vào Việt Nam. Huy động cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch nCoV gây ra.

Ngày 30/1/2020, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra, với Trưởng Ban chỉ đạo là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ Y tế là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo.

Cùng với việc bổ sung bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế đã thành lập 45 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch; thiết lập Hệ thống giao bao trực tuyến gồm 22 điểm cầu từ Bộ Y tế đến các bệnh viện để phục vụ công tác phòng, chống dịch này.

Những ngày qua, theo ghi nhận của ICTnews, cộng đồng CNTT nước nhà cũng đang tham gia tích cực vào công cuộc phòng, chống và ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona gây ra.

Với FPT, doanh nghiệp công nghệ hiện đang có đội ngũ nhân sự lên tới gần 28.000 người này đã có những động thái chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra từ khá sớm.

Cụ thể, thông tin từ truyền thông tập đoàn FPT cho biết, đến tối ngày 29/1/2020 (tức mùng 5 Tết), các công ty thành viên của FPT đã hoàn thành việc gửi thông báo tới từng cán bộ, công nhân viên trong tập đoàn để hướng dẫn cách phòng, chống dịch. Các cán bộ, nhân viên FPT đã được khuyến cáo cần tuân theo hướng dẫn phòng bệnh từ Bộ Y tế như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch diệt khuẩn trong ít nhất 20 giây và tránh chạm tay vào mắt, mũi hay miệng; dùng khẩu trang N95 hoặc tương đương khi di chuyển/làm việc; hạn chế hoặc không nên ở/đến những nơi có nguy cơ lây bệnh cao.

Trường hợp có dấu hiệu sốt, ho nhưng không tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm, cán bộ FPT được khuyến nghị tự cách ly chăm sóc ở nhà, hạn chế sử dụng máy lạnh, mang khẩu trang, che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Trong trường hợp sốt không giảm, ho kéo dài và khó thở cần đến ngay cơ sở y tế kiểm tra và gửi thông tin cho Công đoàn FPT hoặc phòng Hành chính của đơn vị để có các biện pháp ứng phó, phòng ngừa thích hợp.

“Thông báo về việc chủ động phòng, chống dịch đã được tập đoàn gửi qua thư điện tử tới các cán bộ, nhân viên”, truyền thông FPT cho hay.

Trong ngày hôm qua, 30/1/2020 (mùng 6 Tết), ngày đầu tiên các cơ quan, doanh nghiệp quay lại làm việc sau đợt nghỉ Tết nguyên đán, ngoài việc cung cấp khẩu trang cho cán bộ, nhân viên, tại các tòa nhà của FPT, doanh nghiệp công nghệ này cũng cung cấp nước diệt khuẩn, nước rửa tay khô tại hầm để xe, sảnh lễ tân hay cửa ra vào các tầng để cán bộ, nhân viên sát khuẩn. Ngoài ra, một số công ty thành viên FPT còn in, dựng các standee trình bày đơn giản, dễ hiểu về những điểm cần lưu ý nhằm tránh lây nhiễm bệnh.

Doanh nghiệp công nghệ Việt vào cuộc phòng, chống dịch do chủng mới của virus Corona

Startup công nghệ RADA đã cho nhân viên làm việc online từ xa, không phải đến cơ quan để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra (Ảnh: Q.T)

Với những công ty công nghệ quy mô nhỏ hơn như công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES) và công ty RADA, để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giúp cán bộ, nhân viên phòng tránh dịch do chủng mới của virus Corona gây ra, hai đơn vị này đã cho nhân viên được làm việc trực tuyến từ xa, không cần phải đến nơi làm việc.

Trao đổi với ICTnews, CEO VINADES Nguyễn Thế Hùng cho biết, do quy mô và đặc thù công việc, công ty đã quyết định cho tất cả nhân viên có thể làm việc ở nhà với sự hỗ trợ của công nghệ, không cần phải đến cơ quan. “Tôi cho rằng một biện pháp quan trọng để phòng chống dịch là cần sử dụng tối đa công nghệ để tránh đi lại chỗ đông người”, ông Hùng chia sẻ.

Có cùng quan điểm với đại diện Công ty VINADES, đồng sáng lập công ty RADA, ông Tạ Quang Thái cho rằng: “Để phòng chống dịch, nỗi cá nhân, mỗi tổ chức cần triển khai các biện pháp phòng vệ, ngăn ngừa, hạn chế đi lại, tiếp xúc, hội họp. Cần tận dụng các hệ thống online hiện có để thông tin kịp thời, làm việc từ xa nếu có thể”.

Mặc dù thừa nhận sự hỗ trợ hữu hiệu của CNTT, mạng Internet trong việc thông tin kịp thời về công tác phòng, chống dịch, tuy nhiên Co-Founder RADA Tạ Quang Thái bày tỏ quan điểm không thật đồng tình với việc hiện có một số chuyên gia muốn thiết lập hệ thống thông tin cảnh báo về dịch do chủng mới của virus Corona gây ra.

“Theo cá nhân tôi, việc làm hệ thống thông tin cảnh báo dịch cần được làm tập trung ở mức chính phủ, có sự chung tay của cộng đồng và các tổ chức xã hội, còn đơn lẻ từng doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thực hiện sẽ không thể làm gì được vào thời điểm này. Mọi hành động nếu không được xử lý nhất quán, đồng bộ thì sẽ rất nhiễu loạn và rất dễ dẫn đến tình trạng khủng hoảng thông tin”, ông Thái phân tích.