G20 xac dinh 12 hanh dong day nhanh qua trinh chuyen doi ky thuat so hinh anh 1

(Nguồn: AFP)

Ngày 5/8, Hội nghị bộ trưởng kỹ thuật số Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại thành phố Trieste (Italy) đã ra một tuyên bố, xác định 12 hành động để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Một là chuyển đổi kỹ thuật số trong sản xuất để tăng trưởng bền vững. Các bộ trưởng thừa nhận rằng cần phải tăng cường nỗ lực phát triển cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm đối với nền kinh tế kỹ thuật số, đồng thời có tính đến nhu cầu và quan điểm của các nhóm có truyền thống dễ bị tổn thương. Do đó, các bộ trưởng cam kết hành động theo hướng củng cố các chính sách công nghiệp và hợp tác quốc tế để chuyển đổi kỹ thuật số trong sản xuất nhằm tăng trưởng bền vững, theo cách có lợi cho tất cả mọi người.

Hai là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đáng tin cậy để hòa nhập các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời khuyến khích các công ty khởi nghiệp. Các bộ trưởng công nhận sự cần thiết phải tăng cường khả năng AI của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm khả năng sử dụng dữ liệu, tiếp cận tài chính, chia sẻ cơ hội và xây dựng lực lượng lao động tài năng và có kỹ năng.

Ba là đo lường, thực hành và đánh giá tác động của nền kinh tế kỹ thuật số. Để hỗ trợ đối thoại toàn diện và nhiều bên liên quan về đo lường, các bộ trưởng khẳng định rằng Lộ trình 2020 có thể giúp đảm bảo rằng đo lường nền kinh tế kỹ thuật số vẫn là ưu tiên ở các nước G20 và trong các tổ chức quốc tế, đồng thời dành nguồn lực thích hợp cho việc thực hiện.

Bốn là nâng cao nhận thức và bảo vệ người tiêu dùng trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu. Các bộ trưởng cam kết hành động để nâng cao nhận thức, giáo dục và hỗ trợ người tiêu dùng, bao gồm cả thông qua các chương trình kỹ thuật số, với mục đích ngăn chặn việc khiến người tiêu dùng thiệt hại và đảm bảo việc bảo vệ người tiêu dùng về chất lượng và an toàn sản phẩm, quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng như các hành vi thương mại không công bằng.

Năm là bảo vệ và trao quyền cho trẻ em trong môi trường kỹ thuật số. Các bộ trưởng nhấn mạnh trách nhiệm chung của các bên liên quan khác nhau, đặc biệt là các nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số, trong việc tạo ra một môi trường kỹ thuật số vừa trao quyền vừa bảo vệ trẻ em.

Sáu là khuyến khích đổi mới cho các thành phố và cộng đồng thông minh. Các bộ trưởng hoan nghênh Báo cáo của Italy về các thông lệ G20 cho Mua sắm công đổi mới cho các thành phố và cộng đồng thông minh, như một công cụ để tăng cường và chia sẻ kiến thức.

Bảy là kết nối và hòa nhập xã hội. Các bộ trưởng khẳng định cam kết thu hẹp khoảng cách kết nối và khuyến khích mục tiêu thúc đẩy khả năng tiếp cận kết nối phổ cập và hợp lý cho tất cả mọi người vào năm 2025.

Tám là luồng dữ liệu miễn phí với các luồng dữ liệu tin cậy và xuyên biên giới. Các bộ trưởng thừa nhận công việc của OECD về Lập bản đồ các điểm tương đồng trong các phương pháp tiếp cận quản lý đối với việc truyền dữ liệu xuyên biên giới, trong đó xác định “điểm tương đồng, bổ sung và các yếu tố hội tụ” qua các cách tiếp cận khác nhau. Những điểm chung như vậy có thể thúc đẩy khả năng tương tác trong tương lai.

G20 xac dinh 12 hanh dong day nhanh qua trinh chuyen doi ky thuat so hinh anh 2

Nhân viên chuẩn bị hàng hóa theo đơn yêu cầu của khách hàng tại trung tâm phân phối hàng của Amazon tại Peterborough, miền Trung Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chín là công cụ kỹ thuật số cho các dịch vụ công. Các bộ trưởng tập trung vào cách thức hướng dẫn và cải thiện số hóa các dịch vụ công để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Mười là nhận dạng kỹ thuật số. Các bộ trưởng công nhận các giải pháp nhận dạng kỹ thuật số dễ sử dụng, đáng tin cậy, an toàn và di động là một phương tiện để đảm bảo quyền truy cập an toàn vào các dịch vụ kỹ thuật số cho công dân và doanh nghiệp, bảo vệ quyền riêng tư của họ.

Mười một là các bộ trưởng công nhận vai trò của quy định nhanh trong việc thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng kinh tế, cũng như trong việc kiểm soát và ngăn chặn các tác động tiêu cực có thể xảy ra của tiến bộ công nghệ đối với xã hội và hành tinh.

Cuối cùng là chuyển đổi Lực lượng Đặc nhiệm Kinh tế Kỹ thuật số (DETF) thành Nhóm Công tác Kinh tế Kỹ thuật số (DEWG) thường trực. Các bộ trưởng cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới số hóa để hỗ trợ sự phục hồi có sức chống đỡ, bền vững và bao trùm trong khi giải quyết bất bình đẳng.

Italy, nước Chủ tịch G20 năm nay, đã đặt vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số các hoạt động sản xuất hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững làm trọng tâm thảo luận, đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, hòa nhập xã hội, quản trị và phát triển và ứng dụng sáng tạo các công nghệ.

Theo Vietnam+

Dữ liệu lớn có thể giúp gì cho quá trình chuyển đổi số?

Dữ liệu lớn có thể giúp gì cho quá trình chuyển đổi số?

Tổ chức, doanh nghiệp của bạn có đang tận dụng tối đa sức mạnh của dữ liệu lớn để tạo ra các cơ hội trong chuyển đổi số?