Theo đó, án phạt này được cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đưa ra nhằm vào gã khổng lồ gọi xe do các vi phạm về dữ liệu, kết thúc cuộc điều tra kéo dài 1 năm đối với công ty có trụ sở tại Bắc Kinh.

Thông cáo của cơ quan chức năng cho biết, hai giám đốc điều hành cấp cao của công ty là Will Cheng Wei và Jean Liu Qing cũng bị phạt mỗi người 1 triệu NDT.

Gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc nhận án phạt kỷ lục. (Ảnh: SCMP)

Nhà chức trách không nêu rõ liệu 26 ứng dụng của Didi trước đó đã bị xoá khỏi kho ứng dụng nội địa từ tháng 7/2021, có được khôi phục hoạt động hay không.

Quyết định này đã chấm dứt cuộc điều tra an ninh mạng chưa từng có tiền lệ, kéo dài hơn 1 năm với gã khổng lồ gọi xe, bắt đầu chỉ vài ngày sau khi Didi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 4,4 tỷ USD trên sàn New York ngày 30/6 năm ngoái.

Cuộc điều tra đột ngột đã làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư với cổ phiếu công nghệ Trung Quốc. Kể từ đó, rất ít công ty của đại lục chọn niêm yết ở Mỹ.

CAC cho biết, Didi có 16 tội danh liên quan thu thập dữ liệu bất hợp pháp của tài xế và hành khách. Công ty bị kết tội đã thu thập trái phép gần 12 triệu thông tin ảnh từ điện thoại người dùng, 107 triệu dữ liệu nhận dạng khuôn mặt, 53,5 triệu dữ liệu tuổi, 16,3 triệu dữ liệu về nghề nghiệp và 1,4 triệu mục dữ liệu về quan hệ gia đình.

Ngoài ra, công ty cũng đã thu thập dữ liệu khi không có sự đồng ý của người dùng 153 triệu mục dữ liệu địa chỉ nhà riêng và công ty, 167 triệu mục thông tin vị trí địa lý, 54 tỷ dữ liệu liên quan mục đích đi lại của hành khách.

“Didi đã không thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh mạng, bảo mật dữ liệu và bảo vệ thông tin cá nhân… dẫn đến rủi ro nghiêm trọng với an ninh không gian mạng quốc gia và vấn đề bảo mật dữ liệu”, cơ quan quản lý cho biết.

“Hơn nữa, ngay cả khi đã có yêu cầu rõ ràng từ cơ quan quản lý nhằm sửa chữa các vấn đề nêu trên, Didi đã không thể thực hiện các giải pháp toàn diện và chuyên sâu. Bản chất của các hành vi phạm tội là nghiêm trọng”.

Viện dẫn lý do an ninh quốc gia, CAC không tiết lộ những mối đe doạ mà Didi gây ra với “cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng và bảo mật dữ liệu” của Trung Quốc.

Ngày 21/7, Didi thông báo trên tài khoản Weibo rằng, công ty hoàn toàn chấp nhận quyết định của cơ quan quản lý và sẽ sửa chữa các hành vi sai trái đã gây ra.

Vinh Ngô (Theo SCMP)