{keywords}
 

Phát biểu trên chương trình Squawk Box Asia của CNBC, nhà nghiên cứu cấp cao Tom White đến từ D.A. Davidson cho biết rõ ràng các nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới lộ trình dẫn tới lợi nhuận. Tuy nhiên, đã có sự thay đổi trong tâm lý nhà đầu tư, từ chỉ tập trung vào tăng trưởng và tăng thị phần sang cách tiếp cận cân bằng hơn. Dù vẫn tập trung vào điểm hòa vốn, nhà đầu tư nhiều khả năng cho Grab thêm thời gian để đầu tư vào các danh mục sản phẩm mới.

Hôm 13/4, Grab thông báo phát hành cổ phiếu tại Mỹ trong vài tháng tới thông qua sáp nhập với Altimeter Growth. Thương vụ có thể nâng định giá Grab lên 39,6 tỷ USD. Đây là vụ sáp nhập séc khống lớn nhất thế giới.

Xét một cách toàn diện, Grab vẫn chưa có lãi. Năm 2020, kỳ lân này lỗ 800 triệu USD dựa trên chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) và dự kiến lỗ 600 triệu USD năm nay. EBITDA được xem là thước đo sức khỏe tài chính của một doanh nghiệp.

Theo Grab, chỉ số EBITDA đối với bộ phận vận tải chuyển biến tích cực từ quý IV/2019. Doanh thu ròng điều chỉnh năm 2020 đạt 1,6 tỷ USD và dự kiến tăng lên 4,5 tỷ USD năm 2023. Grab tính toán có thể tạo ra 500 triệu USD EBITDA trong 2 năm.

Nếu nhìn vào hai mảng kinh doanh cốt lõi, Grab đang làm khá tốt. Tất cả thị trường của họ trong lĩnh vực gọi xe ít nhất đều mang về lợi nhuận tính theo EBITDA, 5/6 thị trường giao đồ ăn cũng vậy. Ông White nghĩ rằng Grab sẽ được cho thêm thời gian để đầu tư vào các loại hình bổ sung mới, danh mục mới, sản phẩm mới, xét tới những gì họ làm được trong hai danh mục truyền thống.

Còn theo Sachin Mittal – Phó Chủ tịch DBS Bank, thua lỗ xảy ra khi muốn thâu tóm thị phần, đặc biệt với môi trường hiện tại khi nguồn vốn rẻ có sẵn và giúp công ty xây dựng quy mô, giảm chi phí. “Vì thế, anh phải là người chơi dẫn đầu thị trường, xây dựng quy mô, giảm chi phí – và cuối cùng, khi số tiền bỏ ra không còn rẻ nữa, đó là lúc anh có thể sinh lời ngay lập tức vì đã có quy mô”.

Ông Mittal bổ sung các nhà đầu tư có thể bị thu hút vì Grab đang thống trị các lĩnh vực như giao đồ ăn. Đầu tư vào cổ phiếu Grab cũng cho họ cơ hội tiếp cận thị trường fintech Đông Nam Á.

Một trong các mảng cốt lõi của Grab là dịch vụ tài chính, bao gồm thanh toán điện tử, cho vay, bảo hiểm, ngân hàng số, quản lý tài sản. Công ty vẫn chưa chứng minh được vai trò dẫn đầu trong fintech. Đây sẽ là mảng tăng trưởng cao, “đốt tiền” trong ngắn hạn. Do đó, số vốn mà Grab huy động được khi IPO có thể được dùng để triển khai fintech.

Trong vụ sáp nhập với Altimeter Growth, Grab sẽ nhận được 4,5 tỷ USD tiền mặt, bao gồm 4 tỷ USD đầu tư tư nhân vào vốn cổ phần công cộng (PIPE) từ BlackRock, Fidelity, T. Rowe Price, quỹ Counterpoint Global và Temasek.

Du Lam (Theo CNBC)

Grab tiếp tục tập trung vào Đông Nam Á hậu IPO tại Mỹ

Grab tiếp tục tập trung vào Đông Nam Á hậu IPO tại Mỹ

Đồng sáng lập kiêm CEO Grab Anthony Tan cho biết công ty vẫn tập trung vào thị trường Đông Nam Á sau khi niêm yết tại Mỹ.