Tỷ phú Elon Musk nói nhiều điều tưởng như viển vông. Ví dụ, CEO của Tesla tin rằng con người cuối cùng có thể sống mãi mãi bằng cách tải bộ não của mình vào robot.

Elon Musk nói với tờ Insider: "Tôi nghĩ điều đó là có thể. Đúng vậy, chúng ta có thể tải những thứ mà chúng ta tin rằng khiến bản thân trở nên độc nhất. Tất nhiên, bây giờ nếu bạn không còn trong cơ thể đó nữa, điều đó sẽ là một sự khác biệt, nhưng về việc bảo tồn ký ức, tính cách của chúng ta, tôi nghĩ chúng ta có thể làm được điều đó".

“Gã ngông” Elon Musk nêu ý tưởng tham vọng: Con người bất tử khi tải não người vào robot - Ảnh 1.

Theo lời của Musk, công nghệ như vậy sẽ phát triển dần từ dạng bộ nhớ máy tính ngày nay. Ông nói rằng những kỷ niệm của con người được lưu trữ trong điện thoại và máy tính qua hình ảnh và video. Máy tính và điện thoại mở rộng khả năng giao tiếp của con người, cho phép chúng ta làm những điều vẫn nghĩ là phép thuật. Với máy tính, con người đã mở rộng bộ não của mình.

Ý tưởng kéo dài tuổi thọ của con người bằng cách nạp ý thức vào robot từ lâu đã xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng. Một số chuyên gia ngày nay tin rằng công nghệ "tải ký ức" có thể khả thi vào một ngày nào đó. Nhưng thời điểm thực hiện được điều đó thì còn rất mơ hồ.

Trong một bài luận trên Wall Street Journal năm 2019, Michael SA Graziano, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Princeton, đã viết rằng muốn tải được trí não sẽ cần hai công nghệ.

Thứ nhất là tạo ra một bộ não nhân tạo. Thứ hai là công nghệ quét não người thật để sao chép chính xác các tế bào thần kinh mà không ảnh hưởng đến người đó. Ông cũng không ngạc nhiên nếu công nghệ này cần hàng trăm năm nữa mới có thể tạo ra.

Neuralink, một trong những dự án của Elon Musk, đang được thực hiện để phát triển "giao diện não - máy" theo cách nói của vị tỷ phú. Một ngày nào đó, con người có thể lưu trữ ký ức như một bản sao lưu và khôi phục ký ức. Nhưng Elon Musk cũng nhấn mạnh mục tiêu hiện tại của công ty thực tế hơn nhiều.

CEO của SpaceX nói: "Neuralink trong ngắn hạn chỉ là giải quyết các chấn thương não, chấn thương cột sống và những bệnh tương tự vậy. Vì vậy, trong nhiều năm, các sản phẩm của Neuralink sẽ chỉ hữu ích cho những người bị mất khả năng sử dụng tay, chân hoặc bị chấn thương sọ não".

Điều đáng chú ý là dường như bản thân Elon Musk lại không muốn bất tử. Ông nói: "Tôi không nghĩ chúng ta nên cố gắng để mọi người sống thật lâu. Điều đó sẽ gây ra sự ngột ngạt cho xã hội, bởi vì sự thật là hầu hết mọi người không thay đổi suy nghĩ của họ. Vì vậy, nếu chúng ta không chết, chúng ta sẽ bị mắc kẹt lại với những ý tưởng cũ và xã hội sẽ không tiến lên".

(Theo Trí Thức Trẻ)