Galaxy Fold - hàng độc nhưng chưa là 'ngỗng vàng' của Samsung

Dù thực hiện cuộc cách mạng trong làng di động, Galaxy Fold khó có thể ngay lập tức trở thành con gà đẻ trứng vàng cho Samsung trong 2019. Dòng Fold là chuyện của tương lai.

Ngày 20/2, tại sự kiện Unpacked 2019, Samsung đã giới thiệu những chiếc smartphone Galaxy S10 thế hệ mới. Nổi bật trong số đó là chiếc di động màn hình gập Galaxy Fold.

Tuy nhiên với Mark Newman, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Bernstein, mức giá 1.980 USD của smartphone này sẽ là rào cản để nó đến tay người dùng. Thế hệ tiếp theo của Fold với mức giá thân thiện hơn mới là đích đến của Samsung.

Galaxy Fold - hang doc nhung chua la 'ngong vang' cua Samsung hinh anh 1
Galaxy Fold đã có màn ra mắt thuyết phục được người xem. Ảnh: Android Central.

Fold mang ý nghĩa biểu tượng và sự thách thức

“Con số gần 2.000 USD thực sự quá đắt đối với hầu hết người mua. Samsung cũng cho biết đây là mẫu di động được sản xuất rất giới hạn, chỉ khoảng một triệu chiếc hoăc thấp hơn, nên nó khó có thể đóng góp nhiều vào lợi nhuận năm nay của công ty”, Newman nói.

Newman nhận định màn ra mắt vừa qua chỉ là thử nghiệm cho sản phẩm smartphone siêu cấp trong bối cảnh thị trường đang dần bị thu hẹp. Ông cho rằng đây đơn thuần là show diễn công nghệ của Samsung, giúp người xem làm quen với việc smartphone có thể gập màn hình, đồng thời khởi động quy trình sản xuất và phát triển phần mềm cho Galaxy Fold.

“Khi thị trường đã sẵn sàng, Samsung sẽ ra mắt chiếc smartphone màn hình gập với mức giá linh hoạt hơn nhiều vào năm 2020”, Mark Newman cũng nhận định rằng Galaxy Fold sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Phần lớn các nhà phân tích đồng ý nhận định thiết bị sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của Samsung. Daniel Yoo, người đứng đầu chiến lược và nghiên cứu toàn cầu tại Kiwoom Securities lại cho rằng nó sẽ không thúc đẩy đáng kể mức độ tăng trưởng của công ty trên thị trường di động.

Galaxy Fold - hang doc nhung chua la 'ngong vang' cua Samsung hinh anh 2
Fold là ngôi sao trong show diễn của Samsung, nhưng không phải cỗ máy đẻ doanh số cho Samsung trong năm 2019. Nhiệm vụ đó thuộc về Galaxy S10 và Note10. Ảnh: Techspot.

Năm 2018 chứng kiến doanh số smartphone nói chung của Samsung giảm nhẹ 8%, theo dữ liệu của International Data Corporation. Tuy nhiên, thị phần của công ty vẫn đang ở vị trí dẫn đầu toàn cầu.

“Vấn đề đáng quan tâm là liệu điện thoại màn hình gập có làm bùng nổ doanh số cho Samsung hay không?”, Daniel Yoo tỏ ra hoài nghi.

Patrick Moorhead, Chủ tịch Công ty phân tích thị trường công nghệ Moor Insights & Strategy cho rằng Galaxy Fold có thể không quá hoàn hảo, nhưng ít ra cũng tốt hơn so với chiếc phablet đầu tiên hay bất kỳ thiết bị màn hình gập từng được giới thiệu trước đây.

“Mức giá 1.980 USD là để đánh vào thị trường ngách. Tôi tin rằng sản phẩm sẽ được bán hết, thậm chí trở thành biểu tượng lịch sử cho Samsung”, ông nói.

Bài toán Trung Quốc

Cả Samsung và Apple đều vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc trong những năm gần đây.

Huawei, Vivo, Oppo và Xiaomi đã vươn lên một cách ngoạn mục nhờ chiến lược bán điện thoại cấu hình cao bằng mức giá siêu rẻ. Theo số liệu từ IDC, năm 2018, Xiaomi lẫn Huawei đều tăng trưởng lần lượt ở mức 33% và 32%.

Galaxy Fold - hang doc nhung chua la 'ngong vang' cua Samsung hinh anh 3
Các công ty Trung Quốc đang phả hơi nóng vào Samsung và Apple trong cuộc đua về doanh số smartphone. Ảnh: Gartner.

Do đó, màn trình diễn thế hệ Galaxy mới vừa qua cũng là cách để gã khổng lồ Hàn Quốc gửi lời răn đe đến các đối thủ. “Samsung không bao giờ rời khỏi cuộc chơi. Họ như muốn thách thức tất cả phần còn lại”, Bryan Ma, Phó chủ tịch nghiên cứu thiết bị tại IDC cho biết.

Newman nhận định Samsung có lợi thế hơn trong việc phát triển smartphone màn hình gập, bởi các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn trong giai đoạn dựa trên màn hình phẳng giá rẻ.

“Với màn hình gập, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn. Điều này không có nghĩa các công ty Trung Quốc không thể làm tương tự Samsung, nhưng mức giá đưa ra thậm chí có thể còn cao hơn công ty Hàn Quốc”, ông nói.

“Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh vẫn còn rất lớn đối với Samsung. Các thương hiệu Trung Quốc không chỉ tỏ ra sáng tạo trong khâu thiết kế, họ còn hung hăng cả trong mức giá bán”, Newman cho biết.

Ông đồng thời nhận định vẫn còn nhiều hướng đi cho các công ty trong việc sắp xếp phần cứng cũng như phần mềm cho smartphone màn hình gập

Ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek Việt Nam

Gojek vừa công bố bổ nhiệm ông Sumit Rathor làm Tổng Giám đốc của Gojek tại Việt Nam, thay ông Phùng Tuấn Đức vừa rời công ty này để theo đuổi sự nghiệp riêng.

SotaTek mở văn phòng mới tại Hàn Quốc

Công ty cổ phần công nghệ SotaTek, đại diện Việt Nam đi đầu về công nghệ blockchain khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa khai trương văn phòng tại Hàn Quốc với mục tiêu chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng thời cơ vàng để Việt Nam có những kỳ lân công nghệ

Việt Nam đang là một trong 3 trụ cột của tam giác vàng khởi nghiệp và còn dư địa lớn để phát triển, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, cần tận dụng thời cơ này để phát triển.

Hà Nội đã công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp chủ lực

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 12/2022, Thành phố đã triển khai đánh giá, xét chọn và công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ CNTT của 7 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang “khát vốn”

Nhận định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang rất khát vốn để hoạt động, đại diện Viện Chiến lược TT&TT cũng chỉ ra 3 điểm nghẽn trong việc huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này.

CTO Sky Mavis và khát vọng đưa công nghệ Việt cạnh tranh ‘sòng phẳng’ với nước ngoài

Cùng với CEO Nguyễn Thành Trung và Art Director Tú Đoàn, CTO Hồ Sỹ Việt Anh mong muốn thông qua tựa game Axie Infinity có thể mang sản phẩm công nghệ Việt cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài.

39 quỹ đầu tư cam kết "rót" 1,5 tỷ USD vào các startup Việt trong 3 năm tới

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các dự án, công ty khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong 3 năm tới.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Đang cập nhật dữ liệu !