Số liệu thống kê cho thấy, Galaxy Note 7 đang bán chạy như tôm tươi trước khi hàng loạt sự cố cháy nổ xảy ra và buộc Samsung phải thu hồi tự nguyện sản phẩm vào ngày 2/9.

Thêm một thông tin nữa như xát muối vào lòng hãng di động Hàn Quốc. Galaxy Note 7 đang hội đủ những yếu tố để trở thành smartphone thành công nhất trong lịch sử của hãng. Được tung ra thị trường từ ngày 15/8, tính đến ngày 31/8, tức là chỉ sau hơn hai tuần, Galaxy Note 7 đã vượt doanh số tiêu thụ của Note 5 trong cùng kỳ tới 25%. Nếu duy trì được đà tiêu thụ này, Note 7 sẽ giúp Samsung có một năm tài chính mạnh mẽ, thậm chí là giành được ưu thế trước iPhone 7 và 7 Plus của đại địch Apple.

{keywords}
Từ chỗ bán chạy hơn Galaxy Note 5 25%, giờ Galaxy Note 7 chỉ mong đạt doanh số bằng 60% model tiền nhiệm.

Thế nhưng cũng bắt đầu từ những ngày cuối cùng của tháng 8, hai vụ Note 7 phát nổ đầu tiên được đăng tải trên báo. Đến ngày 2/9, khi số sự cố tăng nhanh chóng mặt, Samsung buộc phải thu hồi tự nguyện toàn bộ 2,5 triệu Galaxy Note 7 đã xuất xưởng trên phạm vi toàn cầu (ngoại trừ thị trường Trung Quốc). Ước tính, đợt thu hồi này sẽ khiến hãng tốn kém tới 1,5 tỷ USD chi phí và gây thiệt hại doanh thu không dưới 4,5 tỷ USD. Đến ngày 15/9 vừa qua, việc thu hồi Galaxy Note 7 đã được chính thức hóa bằng một quyết định pháp lý của Ủy ban bảo vệ An toàn người dùng (Mỹ), đồng nghĩa với mọi hành vi tiếp tục bán Note 7 tại nước này đều là bất hợp pháp.

Theo hãng nghiên cứu BayStreet, với việc các nhà mạng Mỹ chỉ bắt đầu bán lại Note 7 bản an toàn từ ngày 21/10, doanh số Note 7 giỏi lắm sẽ chỉ bằng 60% doanh số model tiền nhiệm trong năm nay. Baystreet cũng là nơi đưa ra thông tin Note 7 bán được nhiều hơn Note 5 25% lượng máy trong nửa tháng đầu tiên.

Trước khi sự cố xảy ra, giới phân tích từng kỳ vọng Note 7 tối thiểu cũng tiêu thụ ngang ngửa với thành tích mà bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge xác lập nửa đầu năm. Trong quý III, Samsung đã bán được 7,2 triệu smartphone, giảm 6% so với cùng kỳ.

"Đây thực sự là một sự không may lớn cho Samsung, bởi Note 7 đang ở vị thế không kém gì Galaxy S7 và S7 Edge. Tuy nhiên, giờ đây chúng tôi buộc phải hạ thấp dự đoán doanh số Note 7 xuống mức 60% Note 5. Cũng xin nhấn mạnh rằng triển vọng tiêu thụ của Note 7 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào "trí nhớ của người dùng" về các sự cố. Trong trường hợp may nhất, vụ việc sẽ giống như việc các hãng xe vẫn thu hồi sản phẩm: người dùng sẽ nhanh chóng lãng quên khi sản phẩm mới/thay thế được cho là an toàn hơn trước. Còn trong trường hợp tệ nhất, nó sẽ hằn sâu ký ức trong tâm trí người dùng giống như chất lượng của Siri hay Apple Maps trước đây, và rất khó để người dùng quên được", nhà phân tích Cliff Maldonado của BayStreet nhận định.

T.C