Game mobile Nhật chất nhưng chưa hấp dẫn game thủ Việt

(GameSao) - Cùng xuất xứ từ Nhật Bản, cùng “chất” như nhau thế nhưng manga và anime lại nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới trẻ Việt Nam còn gMO thì lại không.

Có thể thấy truyện tranh Nhật phát triển mạnh mẽ và lan rộng trên toàn thế giới một phần nhờ kết hợp với truyền hình. Những tập truyện hay được chuyển thể thành phim và ngược lại những bộ phim ăn khách cũng có mặt tại quầy sách dưới dạng truyện tranh. Thử hỏi bất kì một bạn trẻ Việt Nam, ai không biết đến Doraemon, hay Naruto, One Piece, Dragon Ball, chắc chắn sẽ bị "comment" là "không có tuổi thơ". Nói như thế để thấy làn sóng văn hóa Nhật bản mà ở đây là manga, anime đã vượt khỏi biên giới xứ anh đào, vô cùng mạnh mẽ lan sang các quốc gia lân cận, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, càng hưởng ứng manga, anime bao nhiêu thì dường như các bạn lại hững hờ với gMO từ Nhật Bản bấy nhiêu. Nhìn lại thị trường gMO hiện nay, có rất ít hay đúng hơn là khan hiếm những tựa game từ quê hương của mèo máy trứ danh. Game Nhật chất, điều này không ai bàn cãi, thế nhưng thể loại này chưa thực sự “cám dỗ” được game thủ Việt như game từ Trung Quốc. Thu thập ý kiến từ các bạn trẻ đam mê truyện tranh và gMO, chúng tôi ghi nhận lại những lí do như sau.

Game Nhật đa phần là Card game, một thể loại khá mới mẻ với người chời Việt Nam và thường theo dạng thu thập nên tốn khá nhiều thời gian, trong khi người Việt lại thích Mì Ăn Liền nên khó sống tại Việt Nam”, Kami Kami, 19 tuổi, hâm mộ Naruto cho biết.

Trong khi đó, 1 designer ngành game thì nhìn nhận dưới góc độ người trong nghề: Art của game Nhật thì đẹp nhưng tốn nhiều công sức để vẽ, mất thời gian rất lâu để ra một art mới cho game nên khiến user cũng nản. Phần lớn người chơi game mobile tại Việt Nam không thích kiểu art Nhật mà thích art Tây nhiều hơn, trừ fans Otaku.

Thêm nữa là “Game Nhật không nạp tiền sẽ rất khó chơi, phải nói là cực kì khó chơi luôn. Ở Nhật người chơi dù không muốn vẫn phải nạp tiền vào để chơi lúc đầu dễ chút. Việt Nam toàn thích chơi chùa, Đình Phương, 20 tuổi, du học sinh Nhật Bản nhận định.

Mặt khác, game Nhật phụ thuộc vào tập quán người dùng. Dân Nhật sẵn sàng bỏ tiền để thử và bỏ thời gian để cày cho dù biết hay dở, sau đó họ sẽ quyết định nghỉ chơi game hay theo tiếp, một khi đã theo là theo dai dẳng. Game thủ Việt thì quyết định phụ thuộc vào cái nhìn đầu tiên và một tiếng chơi game nên game Nhật (đòi hỏi thời gian trải nghiệm) đều khó sống.

 “Các game Nhật có nhiều người thích thường là action (chặt chém), audition (âm nhạc) và card battle. Trong đó thì có action và audition là dễ thu hút hơn, còn card battle thì hardcore (khó). Đại bộ phận giới trẻ Việt Nam do ảnh hưởng Tây hóa nên các bạn trẻ thích game châu Mỹ, Âu hơn, thêm ảnh hưởng của LOL càng ngày lan rộng nên thể loại moba game cũng hút, game Nhật không có đất sống.

Game audition của Nhật cũng có điểm yếu là dùng nhạc Nhật nên đại bộ phận game thủ không thích. Một điều quan trọng nữa là game Nhật không có liên kết chặt chẽ với các mạng xã hội như Facebook, không giống game Tây là có chia sẻ thành tích, chia sẻ màn chơi hay bất cứ thứ gì nên không tạo dựng được cộng đồng như người chơi Việt vẫn thích. Hay nói đúng hơn, trình độ tự kỉ của game thủ Nhật khá cao, họ thích ngồi rúc trong nhà chơi 1 mình 1 game, gameplay lặp đi lặp lại không có gì mới, không có game Nhật nào chơi với giao diện nhiều tài khoản cùng một lúc.

Ngoài những lí do trên thì có lẽ sự khác biệt về văn hóa, lối sống và cách chơi khác biệt chính là rào cản để game Nhật chưa xâm nhập vào thị trường Việt như manga hay anime. Tuy nhiên, nếu quảng bá tốt, thiết kế hợp gu, nhiều gameplay tương tác thì không ít game thủ sẵn sàng cày ngày càng đêm cho tựa game như thế.

Năm 2014 đang chứng kiến cuộc chạy đua của hàng loạt NPH, thị trường gMO đang trong giai đoạn cạnh tranh quyết liệt khi số lượng tựa game trình làng ngày một tăng mạnh, liệu có NPH nào nhìn thấy được những điểm hay cũng như cơ hội khi đầu tư cho một gMO đến từ Nhật Bản? Nếu như có thì quả là tin vui cho tín đồ manga, anime, giới trẻ lại có thêm món giải trí chất lượng, làn gió mới từ xứ sở mặt trời mọc sẽ góp phần làm sống dậy kí ức tuổi thơ của biết bao game thủ.

 

Monkey

MacBook cấu hình nào chơi tốt Liên Minh Huyền Thoại?

Dù đã tương thích với máy Mac nhưng không phải MacBook nào cũng chiến tốt tựa game Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam.

Việt Nam vô địch giải PUBG Mobile toàn cầu

Đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam đã giành huy chương vàng bộ môn PUBG Mobile tại Giải vô địch Thể thao điện tử toàn cầu (GEG 2022), được tổ chức sáng 18/12 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đứng trên mảnh đất thơm ngon nhất ngành game, Việt Nam tận dụng ra sao?

Ngành game Việt hưởng lợi từ yếu tố địa lợi, nhân hoà, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để khai thác ngàng công nghiệp trị giá 184 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp game Việt Nam đang đóng thuế cho Singapore

Việc Singapore có chính sách thu hút doanh nghiệp, cộng với một số rào cản tại Việt Nam đã khiến nhiều doanh nghiệp trong nước thành lập công ty tại Singapore.

Sẽ có game Make in Vietnam về bảo vệ trẻ em

Tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai” của nhóm GTEAM, giải Nhất cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em sẽ được Công ty GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường.

Người hùng Livakovic của tuyển Croatia là huyền thoại trong game

Livakovic đang trở thành ngôi sao nhờ màn trình diễn tại World Cup 2022, nhưng từ lâu tiềm năng của thủ môn tuyển Croatia đã được cộng đồng phát hiện nhờ game Football Manager.

Google bị cáo buộc đút lót các nhà phát triển game

Theo báo cáo mới đây của Reuters, để ngăn các nhà phát triển game cạnh tranh với Play Store bằng cách mở cửa hàng ứng dụng của riêng họ, Google đã trả cho 24 nhà phát triển ứng dụng một khoản tiền khổng lồ.

CEO Binace: Giá token Axie Infinity tăng cao bất thường do Skyrex gặp sự cố bảo mật

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, giá token AXS của tựa game Axie Infinity đã tăng gấp 3 lần, trước khi giảm sốc gần như ngay sau đó.

Game Việt được Google đề cử danh hiệu game của năm 2022

Tựa game Gun & Dengeons do một studio game Việt Nam phát triển vừa chính thức nhận đề cử cho ngôi vị game của năm từ kho ứng dụng Google Play của Google.

Bình luận viên Game 9x trước ‘giờ G’ trận Chung Kết Tổng Đấu Trường Máy Tính 2022

Được chọn là Caster (bình luận viên) cho trận chung kết tổng Đấu Trường Máy Tính 2022, Bomman không giấu được cảm xúc hồi hộp khi đồng hành cùng trận đấu quan trọng và gay cấn nhất giải đấu.

Đang cập nhật dữ liệu !