Cơn sốt Axie Infinity của Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi đồng tiền ảo trong trò chơi này là Axie Infinity Shards (AXS) liên tục lập đỉnh trong ít tháng đã qua. 

Cụ thể, không lâu sau khi lập đỉnh 52 USD vào 27/7, đến ngày 11/8 vừa qua, đồng AXS lại xác lập đỉnh mới 74 USD kéo vốn hóa chạm ngưỡng 4,4 tỷ USD. 

Dựa trên dữ liệu từ sách trắng đã được công bố, việc đồng AXS lập đỉnh đã nâng tài sản của đội ngũ phát triển Sky Mavis, nhà đầu tư và những người có liên quan đến dự án lên một giá trị mới, nếu họ không bán đồng này từ sớm. 

Nhà phát triển trò chơi

Với tổng cung 270 triệu đồng như đã biết, hiện đang có khoảng 60 triệu đồng AXS được phân bổ theo bảy hạng mục khác nhau. Trong đó, nhà phát triển Sky Mavis đang nắm giữ một trữ lượng rất lớn ngay từ đầu là 10,8 triệu đồng nhưng có thể đã bán đi từ sớm. 

Theo lịch, vào tháng 11 tới đây, đội ngũ này sẽ được thưởng 5,7 triệu đồng AXS trong một lịch trình trả thưởng đều đặn kéo dài trong 4 năm rưỡi, với tổng số AXS được trả là 56,7 triệu đồng (chiếm 21%). 

{keywords}
Theo phân bổ và lộ trình, nhà phát triển Sky Mavis nắm 21% tổng cung, tương đương 56,7 triệu đồng AXS.

Sky Mavis cũng đang tạm thời quản lý một quỹ chứa 9,7 triệu AXS phục vụ cho việc phát triển hệ sinh thái xoay quanh trò chơi mà về mặt lý thuyết không được phép dùng vào mục đích cá nhân. Tổng quỹ này chiếm 8% trữ lượng, tương đương 21,6 triệu đồng mà sẽ được mở khóa dần dần trong vòng 4 năm. 

Nghĩa là đội ngũ phát triển vừa được hưởng lợi rất lớn và cũng có động lực hơn ai hết để duy trì và phát triển cộng đồng Axie Infinity, cũng như giá trị của đồng AXS.

Người chơi trung thành

Theo sách trắng, người chơi Axie Infinity cũng được hưởng lợi lớn khi có 20% được phân bổ cho hoạt động chơi game kiếm tiền (play to earn) mở khóa trong 4 năm rưỡi và 29% cho hoạt động gửi lãi (staking) mở khóa trong 5 năm rưỡi. 

Tuy nhiên, nếu nhìn vào mô hình trả thưởng play to earn hiện nay, người mới chơi chỉ có thể tranh giành Smooth Love Potion (SLP), bởi AXS được trả qua cơ chế đấu xếp hạng PvP (người đấu với người) khá khốc liệt, chỉ dành cho game thủ trong Top 1.000 cao nhất thế giới. Axie Infinity hiện có 1 triệu người chơi mỗi ngày, nghĩa là tỷ lệ cạnh tranh là 1:1000.

{keywords}
Người chơi nắm giữ nhiều AXS sẽ có nhiều quyền quyết định trong Axie Infinity. 

Trong khi đó, các nguồn tiêu hao AXS trong game lại khá nhiều như chăm thú, mua vật phẩm trên chợ, chăm sóc vùng đất của mình và các tính năng khác sẽ được nhà phát triển cập nhật về sau.

Ngược lại, SLP kiếm dễ dàng hơn nhưng có trữ lượng không hạn chế và chỉ đóng vai trò bổ trợ cho sự phát triển của Axie Infinity mà thôi.  

{keywords}
Tuy nhiên chỉ những người chơi top đầu mới giành được nhiều phần thưởng AXS. (tỷ lệ quy đổi hiện nay là: 1.000 mAXS trong game = 1 đồng AXS)

Còn với gửi lãi (staking), người chơi cũng phải khóa số AXS mình có trong một khoảng thời gian nhất định (3, 6, 12 tháng) y như gửi tiết kiệm ngân hàng và không được rút ra trước. Nghĩa là, người chơi muốn kiếm nhiều hơn sẽ phải cam kết gắn bó dài lâu với game và không được ‘ăn non’.

Vì thế, cả hai hoạt động play to earn và staking kiếm AXS chỉ đem lại lợi ích rất lớn cho những người chơi top đầu, có đất đai ở khu trung tâm, rank cao, dàn thú xịn và tích trữ sẵn một lượng lớn AXS. 

Nhà đầu tư

Ít rủi ro nhưng được hưởng lợi nhiều nhất có lẽ phải là các nhà đầu tư bên ngoài. AXS đã phân bổ ngay 29,7 triệu đồng (chiếm 11% tổng cung) ở đợt mở bán công khai hồi tháng 11/2020 với giá trị chỉ 0,1 USD trên sàn Binance. 

Tuy nhiên, bản thân Binance lại còn có một đợt tặng miễn phí 2,9 triệu đồng AXS trước khi mở bán (airdrop) với tối đa mỗi người nhận được 2.000 đồng AXS. Đây là hoạt động thường thấy đối với các dự án mới ra mắt cộng đồng nhằm mục đích lan tỏa thông tin và thu hút nhiều người đến với dự án hơn. 

{keywords}
Một số nhà đầu tư, đối tác giai đoạn đầu của Axie Infinity cũng được hưởng lợi khi đồng AXS tăng giá trị chóng mặt.

Nhưng may mắn hơn cả phải là những nhà đầu tư mua được AXS ở vòng mở bán cá nhân với tổng cung 10,8 triệu đồng (chiếm 4%), mở khóa trong vòng hai năm. Nhà đầu tư vào các vòng này sẽ được ưu đãi mua AXS với chiết khấu 20% so với giá thị trường ở thời điểm mở bán.

Cuối cùng là đội ngũ tư vấn được phân bổ 18,9 triệu đồng (chiếm 7%), mở khóa trong vòng bốn năm. Ngoài các công ty như Binance hay Delphi Digital, có hai cá nhân đáng chú ý là nhà nghiên cứu bảo mật Edward Lee Lee và Sebastièn Borget, giám đốc điều hành game blockchain The Sandbox.

Phương Nguyễn

Tiền ảo Axie Infinity của người Việt tăng phi mã, vốn hóa kỷ lục 4,4 tỷ USD

Tiền ảo Axie Infinity của người Việt tăng phi mã, vốn hóa kỷ lục 4,4 tỷ USD

Đồng tiền ảo trong game blockchain Axie Infinity của người Việt vừa lập đỉnh mới 71 USD, qua đó thiết lập vốn hóa kỷ lục 4,4 tỷ USD.