{keywords}
 

Tuần trước, Epic Games giới thiệu phương pháp thanh toán mới trong game Fortnite, vi phạm chính sách của App Store, dẫn tới Apple xóa game này trên chợ. Ngay sau đó, Epic Games cũng khởi kiện Apple vì hành vi độc quyền, khẳng định “táo khuyết” áp đặt hạn chế phi pháp đối với việc phân phối các ứng dụng iOS.

Theo thư gửi Epic Games, Apple nói sẽ thu hồi các tài khoản nhà phát triển của họ trong Apple Developer Program, chương trình cần thiết để phân phối ứng dụng trên thiết bị iOS nếu Epic Games không tuân thủ quy định của App Store trong vòng 2 tuần. Epic Games cũng không được chứng nhận ứng dụng Mac, khiến việc cài đặt phần mềm trở nên khó khăn hơn. Apple yêu cầu tất cả ứng dụng phải được chứng nhận trước khi chạy trên phiên bản macOS mới, ngay cả khi chúng được phân phối bên ngoài App Store.

Luật sư Epic Games viết trong hồ sơ nộp hôm 17/8: “Apple thông báo với Epic rằng đến 28/8, Apple sẽ cắt đứt toàn bộ truy cập của Epic đến các công cụ phát triển cần thiết để viết phần mềm cho các nền tảng của Apple, bao gồm cả công cụ Unreal Engine mà Epic cung cấp cho nhà phát triển bên thứ ba dù Apple chưa bao giờ tuyên bố nó vi phạm bất kỳ chính sách nào của Apple”.

Epic Games đã nộp đơn xin lệnh sơ bộ chống lại Apple, đề nghị tòa án ngăn cản Apple như vậy. Epic Games cho biết nếu không có lệnh cấm sơ bộ, công ty sẽ bị tổn hại tới mức không thể sửa chữa rất lâu trước khi phán quyết cuối cùng được đưa ra. Nó là “thảm họa” đối với tương lai của ngành kinh doanh Unreal Engine nói chung. Epic Games cũng yêu cầu Fortnite được quay lại App Store.

Apple từ chối bình luận về động thái mới.

Loại bỏ hoàn toàn Epic Games khỏi chương trình nhà phát triển sẽ là bước leo thang quan trọng trong trận chiến căng thẳng hiện nay giữa hai công ty. Chương trình nhà phát triển là cánh cổng để xuất bản ứng dụng trên các nền tảng Apple. Ngoài ra, do Unreal Engine có mặt khắp nơi, hậu quả sẽ không dừng lại ở bản thân Epic Games. Unreal Engine là phần mềm thiết kế game do Epic Games phát triển, là nền tảng của nhiều trò chơi kể từ lần đầu tiên được sử dụng năm 1998. Nó được xem là trụ cột chính cho cả ngành công nghiệp game và gần đây còn được mở rộng sang lĩnh vực diễn họa kiến trúc.

Nhiều game bên trong dịch vụ thuê bao Apple Arcade cũng dựa vào Unreal Engine. Về lý thuyết, họ sẽ gặp khó khi viết game iOS mới hay cập nhật nếu Apple chặn truy cập phần mềm. Rất khó để biết chính xác thiệt hại sẽ như thế nào. Tuy nhiên, Epic Games nhận xét sẽ rất tàn khốc.

Dường như Apple đã moi móc tất cả vi phạm có thể của Epic Games mà họ có thể tìm thấy. Nhà sản xuất iPhone nói Epic Games không chỉ vi phạm quy định về thanh toán mà còn thiếu mô tả trong các ghi chú cập nhật ứng dụng và sử dụng từ ngữ chung chung. Apple gửi thư cảnh báo vào ngày 14/8, cho Epic Games hạn chót 28/8 để thay đổi.

Du Lam (Theo The Verge)

Toàn cảnh đại chiến Epic Games chống Apple, Google

Toàn cảnh đại chiến Epic Games chống Apple, Google

Epic Games, công ty đứng sau tựa game Fortnite nổi tiếng, đã đâm đơn kiện hai ông lớn Apple và Google vì hành vi độc quyền trên chợ ứng dụng.