Apple đã bị chỉ trích rất nhiều vì ăn dày trên chợ ứng dụng App Store. Táo khuyết còn vướng vào vụ kiện tụng với Epic Games cũng vì nguyên do này, từ đó nhiều số liệu bất ngờ về Apple đã được lộ ra ở phiên tòa. 

Dựa trên các số liệu này và theo phân tích của tờ Wall Street Journal, Apple kiếm được lợi nhuận nhiều hơn cả những nhà phát triển game như Nintendo, Microsoft, Activision Blizzard và Sony cộng lại.

{keywords}
Steve Jobs không quan tâm đến game nhưng Apple ngày nay đang kiếm đậm nhờ game.

Cụ thể, WSJ ước tính Apple kiếm được lợi nhuận hoạt động 8,5 tỷ USD trong năm 2019, nhiều hơn thu nhập hoạt động của bốn cái tên kể trên. Táo khuyết đáp lại rằng biên lợi nhuận được tiết lộ trong vụ kiện với Epic Games có sai sót và quá cao so với thực tế. 

Microsoft, Nintendo và Sony là những nhà sản xuất máy chơi game console hàng đầu thế giới, trong khi đó Activision Blizzard là nhà phát triển những dòng game nổi tiếng như Call of Duty series, Diablo series… Còn Apple không sở hữu một công ty game nào cả.

{keywords}
Mảng game đang đem về doanh thu vượt trội cho App Store của Apple.

Lợi nhuận của Apple từ mảng game đến từ việc thu phí hoa hồng 30% trên chợ ứng dụng App Store. Những trò chơi nổi tiếng như Fortnite của Epic Games hay Honor of Kings (Liên Quân Mobile) của Tencent phải trả khoản phí cố định từ năm này qua năm khác.

Ước tính doanh thu toàn cầu của game mobile trên App Store là 45 tỷ USD trong năm 2020, theo Sensor Tower. Nếu tính 30% hoa hồng, Táo khuyết sẽ kiếm được lợi nhuận 13,5 tỷ USD, tương đương 5% tổng doanh thu 275 tỷ USD trong năm đó. 

Tất nhiên, các số liệu này là ước tính bởi Apple không chia sẻ doanh thu cụ thể của App Store. Táo khuyết gộp phần doanh thu này vào bộ phận dịch vụ bao gồm cả Apple Music, iCloud, Apple TV, quảng cáo và mở rộng bảo hành. Apple cũng không tiết lộ lợi nhuận của từng mảng nhưng cho biết, tổng lợi nhuận hoạt động của bộ phận này là 66,29 tỷ USD trong năm 2020.

Phương Nguyễn

Apple ‘chạy deadline’, xóa 39.000 game khỏi App Store Trung Quốc

Apple ‘chạy deadline’, xóa 39.000 game khỏi App Store Trung Quốc

Apple gỡ 39.000 game khỏi App Store Trung Quốc, đánh dấu số lượng ứng dụng bị xóa kỷ lục trong một ngày.