Bill Gates thức đến 4h sáng để viết game máy tính đầu tiên trên thế giới, bị nhân viên Apple cà khịa là ‘trò chơi đáng xấu hổ nhất’

Nhóm nhân viên Apple nói rằng cách chơi của 'Doneky' cũng tệ như đồ họa mà nó sử dụng.

Năm 1981, ở tuổi 26, Bill Gates đã tạo ra trò chơi máy tính đầu tiên trên thế giới.

Trò chơi được đặt tên là "Donkey.bas" hay "Donkey" với nhiệm vụ khá đơn giản: Người chơi lái xe đua trên một con đường cao tốc có chướng ngại vật là những con lừa. Nhiệm vụ của họ là điều khiển xe để không đâm vào chúng. Càng đi được lâu, họ càng đạt được nhiều điểm.

Gates lập trình "Donkey" cùng một trong những nhân viên đầu tiên của Microsoft là nhà lập trình hệ thống Neil Konzen. Khi hai người tạo ra "Donkey" năm 1981, Microsoft chỉ mới thành lập được 6 năm và vừa ký hợp đồng cung cấp phần mềm để vận hành máy tính cá nhân với IBM được 1 năm.

Năm 1980, chàng trai Bill Gates trẻ tuổi đã thuyết phục IBM rằng startup công nghệ nhỏ bé của mình – Microsoft, là lựa chọn hoàn hảo để cung cấp hệ điều hành cho máy tính cá nhân mới của họ.

Bill Gates thức đến 4h sáng để viết game máy tính đầu tiên trên thế giới, bị nhân viên Apple cà khịa là ‘trò chơi đáng xấu hổ nhất’ - Ảnh 1.

Một chiếc máy tính cá nhân của IBM ngày trước.

Thế nhưng với hạn chót mà IBM đưa ra, Bill Gates và nhà đồng sáng lập Paul Allen cảm thấy không đủ thời gian để phát triển hệ điều hành mới. Vì vậy, họ đã mua một sản phẩm mang tên QDOS của Seattle Computer. Microsoft nhanh chóng mua giấy phép không độc quyền của hệ điều hành này và đổi tên thành DOS rồi thuyết trình trước IBM. Khi hai bên ký hợp đồng, Microsoft bán DOS cho IBM với giá 430.000 USD.

Tuy nhiên, là một phần của thỏa thuận, IBM muốn Microsoft cung cấp một phiên bản BASIC - ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu, cùng một vài trò chơi đơn giản để giải thích về hệ điều hành này. Và kết quả là sự ra đời của "Donkey.bas" (đuôi .bas thể hiện rằng đây là chương trình được viết bởi ngôn ngữ BASIC).

Bill Gates thức đến 4h sáng để viết game máy tính đầu tiên trên thế giới, bị nhân viên Apple cà khịa là ‘trò chơi đáng xấu hổ nhất’ - Ảnh 2.
 

Giao diện trò "Donkey" do Bill Gates và Neil Konzen tạo ra.

Trong một bài phát biểu năm 2001, Gates cho biết ông và Konzen đã viết "Donkey" đến tận 4 giờ sáng. Vị tỷ phú nói: "Chúng tôi ở trong một căn phòng nhỏ với một nguyên mẫu máy tính của IBM. Chúng tôi lập trình game vào lúc tối muộn, một ứng dụng nhỏ để cho thấy BASIC có thể làm gì khi được cài vào máy tính của IBM".

Trong khi đó, Andy Hertzfeld, một trong những nhân viên đời đầu của Apple, kể lại lần đầu tiên nhóm phát triển dòng máy tính cá nhân Macintosh (Mac) nhìn thấy sản phẩm của IBM: "Chúng tôi đặc biệt không ấn tượng với trò chơi trong đó. Chúng tôi gọi ‘Donkey.bas’ là ‘trò chơi đáng xấu hổ nhất’ và cách chơi của trò này cũng tệ như đồ họa mà nó sử dụng".

Hertzfeld nói về việc phát hiện ra "Donkey" được tạo ra bởi Gates: "Chúng tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi biết tác giả là Bill Gates và Neil Konzen. Neil là một hacker trẻ tuổi, thông minh mà tôi biết từ công việc của mình tại Apple. Nhưng điều khiến chúng tôi sốc hơn cả là việc Bill Gates là người cùng tạo ra trò chơi này".

Về phần mình, Bill Gates cho biết ông là một fan hâm mộ của một trò chơi cổ điển khác của Microsoft là "Minesweeper" (game dò mìn). Vị tỷ phú ham mê đến nỗi ông từng phải xóa nó khỏi máy tính để duy trì hiệu quả làm việc. Mặc dù vậy, ông thỉnh thoảng vẫn lén vào văn phòng của cấp dưới để chơi trò chơi này.

Dù "Donkey" có vẻ thô sơ đến mức khó tin so với các game hiện đại, nhà phát triển ứng dụng di động XVision đã "hồi sinh" trò chơi này năm 2012 và đưa lên các thiết bị di động chạy trên nền tảng iOS của Apple. Hiện, người dùng có thể tải "Donkey" trong App Store với giá 99 xu (khoảng 22.000 đồng) để chơi trên iPhone, iPad, iPod touch hoặc Apple TV.

(Theo Tổ Quốc)

40 năm Bill Gates thay đổi thế giới cùng Microsoft

40 năm Bill Gates thay đổi thế giới cùng Microsoft

Hôm 13/3, Bill Gates tuyên bố rời khỏi Hội đồng quản trị Microsoft để dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động từ thiện tại Quỹ Bill & Melinda Gates.

 
List comment
 
Thị trường game Việt có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2020
icon

Dù bị tác động không nhỏ bởi ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, thị trường game Việt Nam vẫn đạt được những thành quả đáng được ghi nhận.

 
Startup dạy chơi game gọi vốn thành công 11,25 triệu USD
icon

Nền tảng Mobalytics hỗ trợ game thủ từ ‘gà’ thành ‘pro’ đã nhận được tổng cộng 11,25 triệu USD ở vòng gọi vốn Series A.

 
Chưa chốt đưa eSports vào nội dung thi đấu ở SEA Games 31
icon

Hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ I/2020 vừa kết thúc hôm 22/7 vẫn chưa quyết định bổ sung các môn thi đấu mới, trong đó có thể thao điện tử (eSports), tranh tài ở SEA Games 31.

 
'Ông bố của năm' giúp con cai nghiện game bằng cách “đồ sát” đến mức phải bỏ cuộc
icon

Thay vì cấm đoán người con trai đang độ tuổi thiếu niên, một 'ông bố của năm' tại Trung Quốc đã có phương pháp rất đặc biệt và hiệu quả khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục.

 
Bộ thẻ Pokémon phiên bản đầu tiên được rao bán với giá hàng tỷ đồng
icon

Sau 20 năm, giá trị của bộ thẻ bài này đã được định giá lên tới hàng trăm lần so với thời điểm ban đầu.

 
 
Vì sao streamer Ninja từ chối lời đề nghị ‘béo bở’ 60 triệu USD của Facebook?
icon

Thỏa thuận trị giá 60 triệu USD từ Facebook dường như là chưa đủ sức nặng để khiến streamer nổi tiếng nhất thế giới Tyler 'Ninja' Blevins gật đầu đồng ý.

Ngành công nghiệp game toàn cầu sẽ cán mốc doanh thu 159 tỷ USD trong năm 2020
icon

Dù bị chi phối bởi nhiều yếu tố, thị trường game toàn cầu vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Mỹ ở nhà chơi game nhiều hơn thời Covid-19
icon

Nghiên cứu mới nhất của NPD Group chỉ ra rằng người Mỹ có xu hướng ở nhà chơi game thường xuyên hơn trong năm 2020 này.

5 điều sai trái đối với game di động
icon

Không có gì ngạc nhiên khi các trò chơi đã trở nên rất phổ biến trong suốt lịch sử của nhân loại. Tổ tiên thời tiền sử của chúng ta đã chơi những trò chơi xúc xắc bằng xương.

Doanh số màn hình cong bán cho game thủ vượt màn hình phẳng
icon

Số lượng màn hình cong phục vụ chơi game bán ra đang chiếm tỷ lệ lớn hơn so với màn hình phẳng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123