Sau thời gian dài gián đoạn vì Covid-19, một số giải đấu thể thao trên thế giới đã quay trở lại như các giải bóng đá, quần vợt. Trong số này, không thể không kể đến các giải eSports vốn vẫn thi đấu online bình thường và một số giải hiện nay còn thi đấu tập trung (onLan) không khán giả.

Dù một số giải đấu onLan hoành tráng đã bị hoãn lại như The International 2020 dự kiến tổ chức ở Thụy Điển vào tháng 08 (lùi lịch sang 2021) hay ESL One Rio Major 2020 dự kiến tổ chức tháng 5 ở Brazil (lùi lịch sang tháng 11 và cuối cùng phải hủy bỏ), nhưng vẫn còn nhiều giải đấu khác mà người xem có thể theo dõi trong lúc chờ đợi các giải đấu thể thao quy mô lớn quay trở lại. 

Worlds 2020

{keywords}
Lê "SofM" Quang Duy (thứ ba từ phải sang) là vận động viên Việt Nam duy nhất tại Worlds 2020

Worlds 2020 hay còn được gọi là Chung Kết Thế Giới 2020 của Liên Minh Huyền Thoại. Một điều rất đáng tiếc là năm nay, khu vực Việt Nam (VCS) không thể tham dự ngày hội lớn này do vấn đề về visa và đường bay quốc tế ở thời điểm đó chưa mở lại.

Giải đấu đã bắt đầu từ ngày 25/09 và kéo dài đến ngày 31/10, được tổ chức tại Thượng Hải. Trận chung kết của giải đấu dự kiến được tổ chức không khán giả tại sân vận động Pudong (Phổ Đông) có sức chứa hơn 33.000 người.

Hiện giải đấu đang bước vào giai đoạn lượt về vòng bảng hết sức quyết liệt với 16 đội tranh tài tổng số tiền thưởng 6,45 triệu USD.

ASL Mùa 10

{keywords}
Thi đấu trong điều kiện Covid-19, các tuyển thủ của giải đấu ASL phải tuân thủ các quy tắc an toàn

AfreecaTV Starleague (ASL) là giải đấu offline lâu đời ở Hàn Quốc dành cho các cao thủ của bộ môn StarCraft I. Hàn Quốc cũng là quốc gia hiếm hoi vẫn còn các giải đấu quy mô dành cho một game chiến thuật đã được phát hành từ năm 1998, dù đã được làm mới bằng phiên bản Remastered phát hành hồi năm 2017.

Bắt đầu từ năm 2016, giải ASL hiện đã kéo dài đến mùa 10 với 24 cái tên xuất sắc nhất đã được tìm ra để tranh chức vô địch trị giá 30 triệu Won (25,888 USD). Sau vòng loại thi đấu ở các quán net, các tuyển thủ sẽ tập trung thi đấu tại sân vận động Afreeca Freecup ở Seoul (Hàn Quốc).

Theo thông lệ, các tuyển thủ sẽ phải lựa chọn chủng tộc trước khi thi đấu (Protoss, Terran hoặc Zerg) nhưng điều thú vị là Lee "Flash" Young Ho lại chọn chủng tộc ngẫu nhiên (random). Tuyển thủ sinh năm 1992 này là tượng đài vẫn còn đang thi đấu của bộ môn StarCraft I từ năm 2007 và chỉ tính riêng giải đấu ASL, anh đã ẵm 4 chiếc cup vô địch.

GSL Mùa 3

{keywords}
Nhà thi đấu của StarCraft nói chung được xây dựng như một trường quay gameshow

Cũng như Starleague, Global StarCraft II League (GSL) là giải đấu offline có truyền thống lâu đời của Hàn Quốc. Từ năm 2010 đến nay, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi, GSL thuộc hệ thống giải đấu ESL Pro Tour (tính điểm cá nhân giống quần vợt) đã bước vào mùa 3, nơi các tuyển thủ tranh tài tổng số tiền thưởng lên tới 140.000 USD.

Mặc dù được xem là giải đấu quốc tế và không cấm các tuyển thủ nước ngoài tham dự, thực tế cả GSL lẫn ASL đều buộc người chơi phải đến địa điểm thi đấu ở Hàn Quốc và lưu trú trong thời gian ít nhất 2 tháng diễn ra giải đấu. Do đó, các giải đấu này thường chỉ thu hút các tuyển thủ Hàn Quốc tham gia, nơi được xem là miền đất hứa của StarCraft I và II.

Hiện tại, theo ESL Pro Tour 2020/2021, tuyển thủ Lee "Rogue" Byeong Yeol đang là người có thứ hạng cao nhất với điểm tích lũy ở mùa giải này là hơn 2.500. Anh vẫn còn cơ hội gia tăng điểm số khi bảng đấu của anh ở GSL Mùa 3 vẫn chưa bắt đầu. 

Phương Nguyễn

Tencent Games vẫn đang âm mưu thôn tính thị trường toàn cầu

Tencent Games vẫn đang âm mưu thôn tính thị trường toàn cầu

Tencent Games đã thực hiện ít nhất 51 thương vụ mua bán và sáp nhập đầu tư trong 14 năm qua, với mục tiêu đầu tư bao gồm hơn 14 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.