Các nhà phát hành game phải bảo vệ thông tin người dùng, tuân thủ Luật An ninh mạng

ictnews Các doanh nghiệp cung cấp phát hành game có hành vi thu thập dữ liệu cá nhân, phân tích dữ liệu, lưu trữ dữ liệu người dùng, bắt buộc phải có máy chủ để lưu trữ dữ liệu này ở Việt Nam. Phải có công cụ, biện pháp để đảm bảo an ninh ngăn chặn nguy cơ lộ lọt dữ liệu này.

Các nhà phát hành game phải tuân thủ các quy định của Luật An ninh mạng. (Ảnh minh họa. Nguồn Internet)

Theo đại diện Bộ Công an, Luật An ninh mạng có hiệu lực và trong đó có những điểm mà các doanh nghiệp cung cấp game tại Việt Nam phải tuân thủ, cụ thể: Game được cung cấp tại Việt Nam phải được cấp phép. Các doanh nghiệp cung cấp phát hành game có hành vi thu thập dữ liệu cá nhân, phân tích dữ liệu, lưu trữ dữ liệu người dùng, bắt buộc phải có máy chủ để lưu trữ dữ liệu này ở Việt Nam. Phải có công cụ, biện pháp để đảm bảo an ninh ngăn chặn nguy cơ lộ lọt dữ liệu này.

Không được để xảy ra các hành vi trao đổi trong cộng đồng game để thực hiện các hành vi chống phá an ninh của Việt Nam như kích động bạo lực, gây rối trật tự công cộng. Nghiêm cấm phát hành game đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Đơn vị phát hành game phải phối hợp và tạo điều kiện cho cơ quan chức năng của Bộ Công an trong xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể khi cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng thì phải phối hợp cung cấp.

Trong thời gian từ năm 2017 đến nay, Bộ TT&TT đã thiết lập cơ chế phối hợp với Google, Apple và Facebook trong việc chặn, gỡ hoặc dừng quảng cáo cho các game không phép phát hành xuyên biên giới vào Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện nay, trên hai chợ ứng dụng đã gỡ bỏ tổng cộng 142 game vi phạm phát hành không phép vào thị trường Việt Nam, trong đó có 104 game cờ bạc đổi thưởng, 38 game có nội dung bạo lực.

 

Trong thời gian qua, Cục PTTH&TTĐT phát hiện một số trò chơi điện tử phát hành phát hành xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam thông qua App Store và Google Play Store, có hành vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam. Cụ thể: game có yếu tố cờ bạc, đổi thưởng; game có nội dung bạo lực, hình ảnh hở hang, dung tục, vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam; game xuyên tạc và vi phạm lịch sử của Việt Nam; game dù không có nội dung vi phạm nhưng lại phát hành không phép. Sau khi xác định các game vi phạm, Bộ sẽ thực hiện các biện pháp xóa, chặn ứng dụng game khỏi Google Play Store, App Store, đồng thời thực hiện các biện pháp chặn dòng tiền thanh toán cho game.

Theo quan điểm của Bộ TT&TT, game online tác động nhiều nhất là giới trẻ, mà giới trẻ cần bảo vệ chặt chẽ hơn hơn trên môi trường mạng do đó các yêu cầu về nội dung yêu cầu các nhà sản xuất và phát hành game phải thực hiện nghiêm túc.

Đại diện Cục PTTH&TTĐT đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thời gian qua một số doanh nghiệp trong nước đứng tên xin giấy phép cung cấp dịch vụ game nhưng thực chất chỉ là đại lý phát hành game cho các doanh nghiệp nước ngoài. Việc hợp tác này thực chất chỉ là “vỏ bọc”, doanh nghiệp Việt Nam không phải là đơn vị kinh doanh thực sự mà chỉ là trung gian đứng ra thu tiền ở Việt Nam và chuyển tiền về cho công ty ở nước ngoài.

Về vấn đề này, đại diện Bộ Công an cho hay, pháp luật Việt Nam đang tạo điều kiện hết sức cho các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn, mở công ty ở Việt Nam nhưng việc các doanh nghiệp game nước ngoài kinh doanh núp bóng các công ty “bình phong” hay đại lý ở trong nước là vi phạm pháp luật Việt Nam. Do đó, đề nghị các doanh nghiệp nước ngoài nghiên cứu lựa chọn hợp tác đúng luật với các doanh nghiệp trong nước đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện để cung cấp game vào Việt Nam.

 
List comment
 
Chưa chốt đưa eSports vào nội dung thi đấu ở SEA Games 31
icon

Hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ I/2020 vừa kết thúc hôm 22/7 vẫn chưa quyết định bổ sung các môn thi đấu mới, trong đó có thể thao điện tử (eSports), tranh tài ở SEA Games 31.

 
'Ông bố của năm' giúp con cai nghiện game bằng cách “đồ sát” đến mức phải bỏ cuộc
icon

Thay vì cấm đoán người con trai đang độ tuổi thiếu niên, một 'ông bố của năm' tại Trung Quốc đã có phương pháp rất đặc biệt và hiệu quả khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục.

 
Bộ thẻ Pokémon phiên bản đầu tiên được rao bán với giá hàng tỷ đồng
icon

Sau 20 năm, giá trị của bộ thẻ bài này đã được định giá lên tới hàng trăm lần so với thời điểm ban đầu.

 
Vì sao streamer Ninja từ chối lời đề nghị ‘béo bở’ 60 triệu USD của Facebook?
icon

Thỏa thuận trị giá 60 triệu USD từ Facebook dường như là chưa đủ sức nặng để khiến streamer nổi tiếng nhất thế giới Tyler 'Ninja' Blevins gật đầu đồng ý.

 
Ngành công nghiệp game toàn cầu sẽ cán mốc doanh thu 159 tỷ USD trong năm 2020
icon

Dù bị chi phối bởi nhiều yếu tố, thị trường game toàn cầu vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

 
 
Người Mỹ ở nhà chơi game nhiều hơn thời Covid-19
icon

Nghiên cứu mới nhất của NPD Group chỉ ra rằng người Mỹ có xu hướng ở nhà chơi game thường xuyên hơn trong năm 2020 này.

5 điều sai trái đối với game di động
icon

Không có gì ngạc nhiên khi các trò chơi đã trở nên rất phổ biến trong suốt lịch sử của nhân loại. Tổ tiên thời tiền sử của chúng ta đã chơi những trò chơi xúc xắc bằng xương.

Doanh số màn hình cong bán cho game thủ vượt màn hình phẳng
icon

Số lượng màn hình cong phục vụ chơi game bán ra đang chiếm tỷ lệ lớn hơn so với màn hình phẳng.

Một cậu bé đột quỵ và liệt cả cánh tay vì chơi game cả ngày trong đợt cách ly vì Covid-19
icon

Cậu bé đã nói dối bố mẹ rằng mình đang tham gia các lớp học trực tuyến cả ngày trong phòng riêng.

Tựa game hoành tráng nhất thế giới sắp phát hành
icon

Theo Microsoft, tựa game mô phỏng lái máy bay siêu thực Flight Simulator sẽ phát hành phiên bản chính thức trên PC từ ngày 18/8.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123