Cây súng săn vịt trong điện tử 4 nút hoạt động ra sao?

Bạn có bao giờ thắc mắc phụ kiện game ra đời cách đây 40 năm hoạt động như thế nào không?

Đối với những đứa trẻ của thập niên 1980-1990, một phần tuổi thơ của họ có lẽ xoay quanh việc ngồi chơi điện tử 4 nút bên cạnh chiếc TV CRT. Một trong những trò chơi thu hút nhiều trẻ em nhất là trò săn vịt, hay tựa gốc Duck Hunt.

Cách đây 20 năm, trò săn vịt đã khiến người chơi thích thú và... cay cú với những cú bắn vịt hụt. Ngày nay chúng ta có rất nhiều tựa game theo kiểu như vậy, nhưng cơ chế hoạt động của khẩu súng trong game săn vịt lại hoàn toàn khác.

Cay sung san vit trong dien tu 4 nut hoat dong ra sao? hinh anh 1 duck_hunt_1.jpg

Khẩu súng săn vịt trong điện tử 4 nút hoạt động khác hẳn những công nghệ bây giờ. Ảnh: Cnet.

Khẩu súng này có tên NES Zapper. Những thiết bị tạo cảm hứng cho khẩu Zapper có từ giữa thập niên 1930, được gọi là “light guns”. Chúng xuất hiện sau khi công nghệ ống chân không phát sáng được phát minh.

Trong trò chơi bắn súng đầu tiên trên thế giới, Ray-O-Lite, người chơi sẽ hướng súng vào các mục tiêu có cảm biến ánh sáng. Khi chùm tia chạm vào một cảm biến, các mục tiêu sẽ bị hạ và người chơi ghi điểm.

Làm sao khẩu súng săn vịt ở điện tử 4 nút biết bạn bắn trúng? Không cần công nghệ phức tạp, khẩu súng trong game săn vịt ở điện tử 4 nút (SNES) vẫn biết bạn có bắn trúng hay không.

Những khẩu súng này đã xuất hiện trên máy chơi game gia đình Magnavox Odyssey năm 1972 nhưng không mấy thành công. Zapper được Nintendo giới thiệu cùng hệ máy NES vào năm 1985, và cách hoạt động của nó trái ngược với Ray-O-Lite.

Trong khi các loại súng đời cũ như Ray-O-Lite phát ra chùm ánh sáng, thì những loại mới hơn hoạt động bằng cách nhận ánh sáng thông qua diode quang và sử dụng ánh sáng đó để xác định mục tiêu đang nhắm trên TV.

Cay sung san vit trong dien tu 4 nut hoat dong ra sao? hinh anh 2 duck_hunt_2.jpg

Các bước để khẩu súng Zapper xác định vị trí trên TV. Ảnh: ScienceABC.

Cụ thể, khi bạn chỉ vào một con vịt và bóp cò, hệ thống NES sẽ khiến màn hình tắt cũng như kích hoạt diode bán dẫn của Zapper bắt đầu tiếp nhận (ảnh 2).

Ở khung hình tiếp theo, vị trí của con vịt khi đó sẽ được chuyển thành ô màu trắng, trong khi khu vực xung quanh vẫn là màu đen (ảnh 3). Nếu diode quang trong Zapper nhận ra được sự thay đổi cường độ ánh sáng hướng vào nòng súng, nó xác định là đã bắn trúng mục tiêu (ảnh 4).

Đó là lý do màn hình sẽ nhanh chóng tắt và mở lại khi bạn bóp cò. Tất nhiên, khi đang săn vịt bạn sẽ không chú ý đến hiện tượng chỉ xảy ra trong tích tắc, nhưng đây chính là cách khẩu súng này hoạt động.

Bằng cách này, Nintendo cũng khắc phục được điểm yếu của các trò chơi sử dụng súng cảm biến cũ, đó là có thể gian lận trong việc ghi điểm số bằng cách chĩa súng vào nguồn sáng ổn định như đèn và bắn trúng mục tiêu đầu tiên ngay từ bên ngoài.

'Tôi chi 700.000 đồng để chơi game 4 nút như 15 năm về trước' Với sự phát triển của công nghệ, tôi có rất nhiều lựa chọn game để chơi. Thế nhưng, cảm xúc khi chơi trên hệ máy NES 15 năm về trước vẫn không thể thay thế được.
 
Chủ đề : game
 
List comment
 
Thị trường game Việt có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2020
icon

Dù bị tác động không nhỏ bởi ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, thị trường game Việt Nam vẫn đạt được những thành quả đáng được ghi nhận.

 
Startup dạy chơi game gọi vốn thành công 11,25 triệu USD
icon

Nền tảng Mobalytics hỗ trợ game thủ từ ‘gà’ thành ‘pro’ đã nhận được tổng cộng 11,25 triệu USD ở vòng gọi vốn Series A.

 
Chưa chốt đưa eSports vào nội dung thi đấu ở SEA Games 31
icon

Hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ I/2020 vừa kết thúc hôm 22/7 vẫn chưa quyết định bổ sung các môn thi đấu mới, trong đó có thể thao điện tử (eSports), tranh tài ở SEA Games 31.

 
'Ông bố của năm' giúp con cai nghiện game bằng cách “đồ sát” đến mức phải bỏ cuộc
icon

Thay vì cấm đoán người con trai đang độ tuổi thiếu niên, một 'ông bố của năm' tại Trung Quốc đã có phương pháp rất đặc biệt và hiệu quả khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục.

 
Bộ thẻ Pokémon phiên bản đầu tiên được rao bán với giá hàng tỷ đồng
icon

Sau 20 năm, giá trị của bộ thẻ bài này đã được định giá lên tới hàng trăm lần so với thời điểm ban đầu.

 
 
Vì sao streamer Ninja từ chối lời đề nghị ‘béo bở’ 60 triệu USD của Facebook?
icon

Thỏa thuận trị giá 60 triệu USD từ Facebook dường như là chưa đủ sức nặng để khiến streamer nổi tiếng nhất thế giới Tyler 'Ninja' Blevins gật đầu đồng ý.

Ngành công nghiệp game toàn cầu sẽ cán mốc doanh thu 159 tỷ USD trong năm 2020
icon

Dù bị chi phối bởi nhiều yếu tố, thị trường game toàn cầu vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Mỹ ở nhà chơi game nhiều hơn thời Covid-19
icon

Nghiên cứu mới nhất của NPD Group chỉ ra rằng người Mỹ có xu hướng ở nhà chơi game thường xuyên hơn trong năm 2020 này.

5 điều sai trái đối với game di động
icon

Không có gì ngạc nhiên khi các trò chơi đã trở nên rất phổ biến trong suốt lịch sử của nhân loại. Tổ tiên thời tiền sử của chúng ta đã chơi những trò chơi xúc xắc bằng xương.

Doanh số màn hình cong bán cho game thủ vượt màn hình phẳng
icon

Số lượng màn hình cong phục vụ chơi game bán ra đang chiếm tỷ lệ lớn hơn so với màn hình phẳng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123