CEO Lê Hồng Minh của VinaGame ngày trước với khởi điểm thành lập công ty chỉ vỏn vẹn 4-5 thành viên hay VNG với hơn 3.000 nhân viên như bây giờ luôn xuất hiện với vẻ giản dị nhất. Hành trình về những ngày đầu tiên cùng những người bạn đam mê game, đam mê truyện kiếm hiệp cùng rủ nhau “đánh trận lớn” vẫn luôn là một trong những câu chuyện mang nhiều cảm hứng không chỉ đối với người nghe mà cả với những người trong cuộc.

{keywords}

PV: Chào ông, kể về quãng thời gian trước, động lực nào đã thôi thúc ông cùng cộng sự quyết định mang Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam?

Ông Lê Hồng Minh: VinaGame muốn là một trong những công ty đầu tiên ở Việt Nam phát hành game online là động lực duy nhất lúc đó. Riêng cá nhân Minh là người đam mê truyện kiếm hiệp từ bé, đã đọc hết tất cả bộ truyện Kim Dung, lớn lên với thế giới kiếm hiệp phong phú và thú vị từ những trang sách. Chính vì thế khi tình cờ gặp được công ty Kingsoft, biết được game Võ Lâm Truyền Kỳ thì cảm nhận đầu tiên đây là game chắc chắn mình sẽ rất thích chơi. Đó là câu chuyện Võ Lâm Truyền Kỳ bắt đầu ở Việt Nam.

Kỷ niệm nào khiến ông nhớ mãi trong những ngày đầu đưa Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam, thưa ông?

Thực ra lúc sang Trung Quốc vào thời điểm cuối tháng 10/2004 để ký hợp đồng với KingSoft, Minh và các cộng sự chưa hề biết mặt mũi game như thế nào. Đâu đó khoảng 1-2 tuần sau thì mới bắt đầu làm việc với đối tác, được họ gửi tài liệu giới thiệu sản phẩm để đọc. Trong xấp tài liệu đó có một tấm hình screenshot (PV: hình chụp từ màn hình) về chiêu thức tung đòn hóa 12 con rồng của Cái Bang (PV: chiêu Giáng Long Thập Bát Chưởng). Đó là lần đầu tiên Minh được nhìn thấy chiêu thức tưởng tượng bao lâu nay lên game trông như thế nào khiến mình nhớ mãi đến tận bây giờ dù đã hơn 16 năm.

{keywords}

Lúc cả nhóm quyết định mang Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam, ông và các cộng sự có từng nghĩ được game sẽ thành công như thế này ở Việt Nam?

VNG thuở sơ khai chỉ gồm những người bạn mê game. Lúc ấy Minh chỉ nghĩ nếu bản thân mê thì chắc chắn sẽ có nhiều người khác mê giống mình, nên lập công ty cùng làm game thử, chứ thực sự không hề biết thế giới ngoài kia người ta chơi game, làm game thế nào.

Nếu bảo có biết trước được Võ Lâm Truyền Kỳ thành công không thì chắc chắn là không. Ngay cả thời điểm năm 2005 khi game chính thức ra mắt, Minh cũng không hình dung được cho tới bây giờ sau hơn 15 năm, Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn là sản phẩm được nhiều người yêu quý và có sức sống mãnh liệt nhất đối với những người yêu mến game online nói riêng và yêu game nói chung ở Việt Nam.

Theo ông, Võ Lâm Truyền Kỳ đã tác động như thế nào đến người chơi kể từ lúc xuất hiện cho đến nay?

Minh tin Võ Lâm Truyền Kỳ nói riêng và game nói chung là một trong những yếu tố làm cho rất nhiều thế hệ người trẻ ở Việt Nam tiếp cận internet. Và xa hơn là chọn những ngành internet, kỹ thuật là ngành mà mình theo đuổi. Minh gặp rất nhiều bạn trẻ đã chia sẻ rằng: “Em học Công Nghệ Thông Tin bởi vì em chơi game/mê Võ Lâm Truyền Kỳ”. Mỗi một sản phẩm sẽ có giá trị riêng biệt liên quan đến cái nội dung, cũng như liên quan đến cách thức chơi.

Với người chơi game, việc kết nối với sản phẩm và cảm thấy bản thân mình trở thành một phần trong thế giới đó là điều hết sức quan trọng. Và riêng với Võ Lâm Truyền Kỳ - một tựa game kiếm hiệp - điều thu hút người chơi chính là game đã thực sự giúp họ hóa thân thành anh hùng - những nhân vật mà trước giờ họ vẫn hằng ngưỡng mộ qua từng con chữ, từng trang sách hay tập truyện.  Để rồi từ đó mang đến cho họ cảm xúc rất riêng, rất đặc biệt, hay thậm chí còn hình thành nhân sinh quan quan trọng cho chính những người tham gia.

VNG đã bắt đầu mọi thứ từ việc “chơi game”, bản thân ông cũng tự nhận mình là một game thủ, vậy ông đánh giá như thế nào về giới game thủ?

Từ xưa đến nay Minh vẫn quan niệm những người chơi game, đặc biệt là những người chơi giỏi, đều thông minh. Thực ra chơi game cũng giống như chúng ta thực hiện các công việc hay nhiệm vụ khác trong đời sống: Một khi muốn bắt đầu, tất cả mọi người đều cần phải tìm hiểu. Và nếu muốn trở nên giỏi hơn, họ cần phải đào sâu, tìm tòi, thậm chí là sáng tạo cách chơi riêng.

Hơn nữa, những người chơi game kết nối cộng đồng rất tốt. Họ là những người có đam mê và thực sự sống với đam mê của chính mình.

Có ý kiến cho rằng “Võ Lâm Truyền Kỳ chính là người tiên phong trong ngành giải trí trực tuyến ở Việt Nam”. Ông có thể chia sẻ suy nghĩ của mình về ý kiến này? Ngoài ra, cũng như ông đánh giá như thế nào về vai trò “đặt nền móng” của Võ Lâm Truyền Kỳ đối với ngành game nói riêng và lĩnh vực giải trí trực tuyến nói chung? 

Đầu tiên, Võ Lâm Truyền Kỳ không phải là game online đầu tiên được chơi ở Việt Nam và cũng không phải là game online đầu tiên chính thức phát triển ở Việt Nam. Tuy nhiên, Minh hoàn toàn tự tin khẳng định rằng Võ Lâm Truyền Kỳ là game có sức ảnh hưởng lớn nhất ở Việt Nam. Nó ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc, tạo lập nên nhiều mối quan hệ xã hội bền vững cho nhiều người, nhiều thế hệ game thủ.

Thứ hai, chuyện Võ Lâm Truyền Kỳ ảnh hưởng đến VNG như thế nào thì đã quá rõ ràng rồi. Đây thực sự là may mắn rất lớn ban đầu đã đặt nền móng cho sự thành công của VNG trong suốt nhiều năm tiếp theo, từ kinh doanh game online cho đến các mảng khác. Cũng nhờ bước khởi điểm này mà VNG có được nguồn lực cũng như tinh thần để phát triển những sản phẩm hay các mảng kinh doanh tiếp sau.

Còn đối với ngành game ở Việt Nam, Minh nghĩ bản thân VNG hiện tại cũng là một trong những công ty phát hành game hàng đầu rồi, nên nếu nói Võ Lâm Truyền Kỳ là game “đặt nền móng” cũng không sai.

Khó khăn là điều không tránh hỏi trong những năm tháng ấy, vậy điều gì đã giúp ông cùng các cộng sự vượt qua muôn vàn thử thách?

Nếu mà ngồi nhớ lại những khó khăn sau 15 năm thì chắc là không thể nào nhớ hết được. Minh nghĩ thời điểm nào cũng vậy, khi mà VNG là một công ty khởi nghiệp chỉ với 5 người hay là bây giờ là một công ty công nghệ với hơn 3.000 người thì đều có cái khó riêng. Điều quan trọng là mình xử lý những thách thức hay khó khăn đó như thế nào.

Tinh thần vẫn luôn được giữ vững từ lúc VNG sơ khai gồm 5 thành viên cho đến thời điểm hiện tại chính là: “Ok, khó thì mình tìm cách giải quyết vấn đề, tìm cách vượt qua”.

Xin ông chia sẻ thêm về định hướng phát triển mảng game online, cụ thể là dòng game nhập vai Kiếm Hiệp Tình Duyên - Võ Lâm Truyền Kỳ, trong định hướng phát triển chung của VNG trong thời gian tới.

VNG cùng với đối tác KingSoft mong muốn duy trì những nội dung tốt cho game và cho những người yêu mến dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ trong nhiều năm qua. Đặc biệt trong năm 2021, VNG sẽ phát hành phiên bản Võ Lâm Truyền Kỳ đầu tiên trên nền tảng mobile. Đây là một trong những trải nghiệm mà Minh cực kỳ mong chờ. Sau đấy sẽ tiếp tục có những sản phẩm tiếp nối để tận dụng nguồn tài nguyên nội dung đồ sộ và thú vị mà Võ Lâm Truyền Kỳ đã gầy dựng trong hơn 15 năm qua.

Bật mí về tựa game mới sắp được ra mắt với lời hứa hẹn tái hiện Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản đầu tiên (bản PC) trên nền tảng mobile, ông Lê Hồng Minh khiến những người có mặt trong buổi nói chuyện hôm ấy bất ngờ. Ai nấy đều hồi hộp và háo hức chờ ngày được chính thức chạm tay vào "gương mặt mới thân quen" này. Câu chuyện về huyền thoại võ lâm vẫn còn tiếp tục, như những gì CEO Lê Hồng Minh chia sẻ: “Tương lai thì Minh không đoán trước được nhưng hy vọng 15 năm nữa, tức 30 năm sau ngày Võ Lâm Truyền Kỳ ra mắt, vẫn sẽ có những sản phẩm trong dòng game Kiếm Hiệp Tình Duyên nhận được sự quan tâm, yêu mến và ủng hộ như cách mọi người dành cho Võ Lâm Truyền Kỳ”.

Anh Thư