Chiến lược kinh doanh lấy lỗ làm lãi của Epic Games

Dù ghi nhận mức tăng trưởng nhanh chóng về lượng người dùng nhưng trên thực tế Epic Games đã báo lỗ 2 năm liên tục với số tiền lên tới 450 triệu USD.  

Mặc dù cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games với Apple (phiên xét xử sơ thẩm tại Mỹ) sẽ diễn ra vào tháng 5 tới song ngay bây giờ những diễn biến liên quan của vụ việc đang tiếp tục thu hút sự chú ý từ dư luận.

Chiến lược kinh doanh lấy lỗ làm lãi của Epic Games

Ít ngày trước, phiên xét xử ở Australia bị hoãn lần thứ 3 nhưng hồ sơ pháp lý cho thấy thông tin khá thú vị. Cửa hàng Epic Games Store lỗ xấp xỉ 181 triệu USD trong năm 2019 và gần 273 triệu USD trong năm 2020, điều này cho thấy kể từ khi ra mắt vào năm 2018, công ty này chưa bao giờ có lãi. Ngoài ra, trong năm 2021, khoản lỗ dự kiến của Epic Games vào khoảng 139 triệu USD.

Theo dự đoán của Apple, hoạt động kinh doanh của Epic Games tính đến cuối 2021 lỗ tới 600 triệu USD sau 3 năm. Muốn đạt được lợi nhuận, Epic Games có thể phải đợi đến năm 2027.

Điều đã được dự báo từ trước

Trên thực tế, trước đó Epic Games từng lên tiếng xác nhận rằng Epic Games Store sẽ không có lãi cho đến năm 2023. Về thông tin thua lỗ, Tim Sweeney, Giám đốc điều hành của Epic Games, rất lạc quan cho biết: “Mặc dù Apple gọi đó là một khoản lỗ nhưng dưới góc nhìn của tôi đó là một khoản đầu tư, đây cũng là cơ sở để đem lại lợi nhuận khổng lồ trong tương lai”.

Mặc dù CEO Epic Games tự tin về khả năng sinh lời, nhưng vẫn không thể thay đổi sự thật rằng họ đã “thua lỗ”. Với tư cách là một công ty sở hữu công cụ Unreal Engine, việc lỗ lên tới 450 triệu USD trong 2 năm qua là điều vượt ngoài sức tưởng tượng của nhiều người.

Trong trường hợp này, dưới sự hậu thuẫn của Unreal Engine đang được hầu hết các nhà phát triển sử dụng, Epic Games Store phải mất tới 4 năm để có lãi khiến người ta đặt dấu hỏi về việc liệu có hay không chiến lược kinh doanh “lấy lỗ làm lãi” của ban lãnh đạo công ty?

Chiến lược kinh doanh miễn phí  

Theo số liệu chính thức Epic Games từng công khai trước đó, tiến độ phát triển của cửa hàng game trong 2 năm qua rất rõ ràng. Vào năm 2020, tổng số người dùng trên Epic Games Store đạt 160 triệu, tăng 56% so với con số 108 triệu vào năm 2019. Bên cạnh đó, lượng người dùng hoạt động hàng ngày đạt 31,3 triệu trong năm 2020, tăng tới 192% và tổng thời gian sử dụng của người dùng đạt 5,7 tỷ giờ, tăng 70%.

Nhưng vấn đề cũng nằm ở đây, trong thời đại này, một nền tảng game mới nổi có thể đạt được mức tăng trưởng rõ rệt như vậy thì việc chi tiền là lựa chọn tất yếu.

 

Theo New York Times, chỉ tính riêng trong năm 2020, Epic Games đã đầu tư khoảng 444 triệu USD cho thương vụ độc quyền trò chơi, chỉ riêng với Control của 505 Games, số tiền lên tới 10,45 triệu USD. Khoản đầu tư khổng lồ như vậy, để đổi lấy độc quyền một năm của một số trò chơi, cũng là vũ khí lợi hại nhất của Epic để giành lấy thị trường từ tay Steam.

Song doanh thu từ các trò chơi độc quyền và bên thứ ba này của Epic tương đối hạn chế. Vào năm 2020, người chơi đã chi 700 triệu USD cho Epic Games Store, con số này chỉ cao hơn 20 triệu USD so với năm 2019. Trong đó, doanh thu từ các tựa game của bên thứ 3 là 265 triệu USD, chỉ tăng 14 triệu USD so với năm 2019. Ước tính của Apple cho thấy, nếu tính các giao dịch trong năm 2019, Epic sẽ mất ít nhất 330 triệu USD chi phí độc quyền.

Tất nhiên, ngoài việc đầu tư tiền cho nội dung độc quyền, Epic Games còn đẩy mạnh chiến lược kinh doanh miễn phí nhằm thu hút người dùng mới. Con số 450 triệu USD thua lỗ chủ yếu đến từ phương thức kinh doanh này. Theo dữ liệu chính thức của Epic, từ năm 2019 đến năm 2020, nền tảng đã phân phối miễn phí 180 trò chơi, với tổng giá trị lên đến 3.862 USD (giá Mỹ) với 950 triệu lần mua. Thực tế đây là hình thức mua 1 tặng 1, nhưng với bản tặng miễn phí cho người mua, Epic Games phải bỏ tiền túi cho nhà phát triển.

Một mặt, họ đang chi tiền cho các công ty và nhà phát triển trò chơi để có được nội dung độc quyền, mặt khác, họ phải chi tiền túi thu hút những người chơi không sẵn sàng trả tiền. Xét cho cùng, về mặt kinh doanh, Epic Games là người chịu thiệt.

Một cuộc cạnh tranh lành mạnh

Thật vậy, đối với các nhà phát triển, cho dù trò chơi của họ có cơ hội được Epic đưa vào Epic Games Store (471 game trong năm 2020) hay trực tiếp trên Steam, thì sự xuất hiện của Epic đã mang đến sự khác biệt. Đối với ngành công nghiệp game, thị trường trò chơi PC không còn đủ sức thống trị và chỉ còn đóng vai trò là người khuyến khích sự cạnh tranh. Nếu Epic có thể có được chỗ đứng vững chắc, chiến lược kinh doanh sắp tới của Steam cũng phải thay đổi.

Với thế mạnh của Unreal Engine, Epic Games Store hoàn toàn có thể sử dụng chiến thuật cạnh tranh gây bất lợi cho Steam. Dù vậy, để thách thức vị trí của Steam lại không đơn giản, nhất là việc giữ chân những người chơi không trả phí, Epic Games còn quá nhiều chướng ngại phải vượt qua trước khi có lợi nhuận.

Tất nhiên, sự cạnh tranh là không thể nào tránh khỏi và cũng là yếu tố cần thiết cho quá trình phát triển của thị trường. Có duy trì cạnh tranh lành mạnh được hay không, điều đó phụ thuộc khá nhiều vào phán quyết cuối cùng của tòa án sau khi cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Apple đi đến hồi kết.

Phong Vũ

Valve bất ngờ bị kéo vào trong vụ kiện giữa Epic Games và Apple

Valve bất ngờ bị kéo vào trong vụ kiện giữa Epic Games và Apple

Khi vụ kiện kéo dài nửa năm giữa Epic Games và Apple còn chưa ngã ngũ, Valve mặc dù không liên quan đến sự việc này cũng vừa bất ngờ bị vướng vào rắc rối.  

Chủ đề : appleepic games
 
List comment
 
Game thủ Việt háo hức đếm ngược ngày ra mắt Tân Giang Hồ Truyền Kỳ, “càn quét” giới Võ Lâm tranh đấu
icon

Chỉ còn một ngày nữa, siêu phẩm kiếm hiệp Thiếu Lâm do NPH SUNGAME chính thức ra mắt cộng đồng game thủ Việt.

 
Team Flash nhận thất bại toàn diện ở trận siêu kinh điển
icon

Gục ngã trước Saigon Phantom một cách quá chóng vánh, Team Flash cho thấy họ không còn chút bóng dáng nào của cựu vương từng bốn lần liên tiếp vô địch Đấu Trường Danh Vọng.

 
Sony vạch ra hướng đi mới cho PlayStation
icon

'Uncharted', 'God of War' hay 'Ratchet & Clank' có thể là những cái tên sáng giá để Sony phát triển trên smartphone.

 
Loạt game mới ra mắt tại Việt Nam trong tháng 4
icon

Khởi động tháng 4/2021, thị trường game Việt tiếp tục đón nhận thêm nhiều cái tên đáng chú ý vừa chính thức ra mắt người chơi.  

 
Những tuyển thủ eSports Việt từng bị cấm thi đấu vĩnh viễn
icon

Ngoài ngôi sao Phạm Minh ‘Zeros’ Lộc, không ít tuyển thủ eSports Việt cũng bị cấm thi đấu vĩnh viễn vì nhiều lý do khác nhau.

 
 
Quên dầu mỏ đi, Trung Đông đang chạy theo cơn sốt eSports
icon

Được xem là mỏ dầu của thế giới, khu vực Trung Đông giờ đang dần chuyển dịch để biến mình thành một trung tâm eSports mới của thế giới.

Ma vương eSports Việt bị cấm thi đấu vĩnh viễn khỏi giải VCS
icon

Phạm Minh ‘Zeros’ Lộc đã bị ban tổ chức Vietnam Championship Series cấm thi đấu vĩnh viễn sau những phát ngôn tiêu cực về giải đấu và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Esports Việt bước vào giai đoạn nước rút của giải mùa xuân
icon

Giai đoạn tháng 4 chính là thời điểm phần lớn các giải đấu thể thao điện tử bước vào vòng loại trực tiếp playoffs để tìm ra nhà vô địch cũng như chủ nhân của các tấm vé dự giải quốc tế.

Đấu trường danh vọng chứng minh là giải đấu “không đối thủ” khi tăng tiền thưởng lên mức kỷ lục hơn 3 tỷ đồng
icon

Độ hot và mức độ phủ sóng của Liên Quân Mobile là không thể bàn cãi và giải đấu Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2021 lại mới tăng độ hot lên một tầm cao mới khi thông báo tăng tổng tiền thưởng lên hơn 3 tỷ đồng.

Có nên theo học ngành eSports ở Việt Nam?
icon

Từ chỗ bị đánh giá là trò giải trí vô bổ, eSports đã trở thành một môn thể thao được đào tạo chính quy với các giải đấu quốc tế trị giá hàng chục triệu USD.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123