Cận Tết Nguyên đán hàng năm thường là thời điểm các quán net hoạt động hết công suất khi nhu cầu giải trí tăng cao ở người trẻ. Tuy vậy, những ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng đã buộc các quán karaoke, massage, quán bar và thậm chí là cả các quán net ở Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành phải đóng cửa từ đầu tháng 2 tới giờ.

Các chủ quán net cỏ do phải gồng gánh nhiều chi phí như tiền thuê nhà, trả lương nhân viên, tiền bản quyền phần mềm quản lý phòng máy, lại không thể xoay sở vốn nên đành cắn răng thanh lý máy, trả lại mặt bằng để về quê ăn Tết sớm. 

{keywords}
Quán net đóng cửa, chủ quán vẫn phải bật máy hàng ngày để tránh máy bị dính ẩm linh kiện bên trong.

Cố gắng cầm cự trong dịp này, anh Nguyễn D. (Vĩnh Phúc) cho biết vẫn phải chạy ra quán khởi động làm nóng máy, do lo sợ thời tiết nồm ẩm ở miền Bắc làm hư hỏng các linh kiện điện tử.

Nhưng một số chủ quán net khác lại rất nhạy bén khi tận dùng dàn máy sẵn có để đào coin bởi sự tăng giá chóng mặt của tiền ảo thời gian gần đây. Đồng Bitcoin hiện giữ ở mốc 48.000 USD nhưng nhu cầu đào coin đang tăng mạnh ở đồng Ethereum, vốn cũng trên đà tăng ở quanh mốc 1.800 USD và không bị giới hạn số lượng hay khó đào như Bitcoin. 

Chị Thanh T., chủ hai quán net ở Nguyễn Cửu Đàm và Lê Thúc Hoạch (TP.HCM) cho biết ngay từ trước dịch đã tận dụng phòng máy để cày trâu vào buổi đêm và chỉ mở cửa hạn chế khách từ 8h đến 22h hàng ngày. Sau khi có thông báo từ thành phố, chị đã đóng hẳn hai quán với 300 máy để cày trâu “24/24 đỡ dịch đỡ tiền nhân viên lại khỏe và lời nhiều hơn mở net”, chị cho biết.

{keywords}
Nhiều chủ quán net cỏ tận dụng dàn máy sẵn có (chủ yếu là VGA) để làm trâu cày dịp này.

Nhưng không phải ai cũng được may mắn và nhạy bén như chị T. “Mỗi lần đóng cửa vì Covid-19 lại là một lần buồn theo cấp số x. Mọi người gọi chúng tôi là net cỏ, vì chúng tôi là những người bán lẻ điện và Internet. Sau mỗi lần đóng cửa được mở lại là một lần lượng khách giảm đi một nửa”, anh Đinh N. (Vũng Tàu) than thở và cho biết thêm trong bán kính 2km quanh nhà đã có 1-2 tiệm đóng cửa dịp này. Cũng như chủ quán net cỏ khác, anh này đang mày mò build trâu cày với hy vọng thu hồi vốn sau 5-6 tháng nữa trong bối cảnh sốt coin như hiện nay.

Thực tế với việc các cyber game mọc lên như nấm trong vài năm trở lại đây, nhu cầu giải trí tại các quán net cỏ cũng giảm sút đáng kể. Đó là chưa tính đến việc xu hướng game mobile lên ngôi trong khi người trẻ đều sở hữu cho mình một chiếc smartphone đắt tiền khiến cho các quán net đã ế càng thêm vắng mùa Tết 2021 này. 

Tuy nhiên, việc lắp dàn trâu cày cũng không phải một hướng đi bền vững, do linh kiện để đào coin phải là các loại VGA đặc thù khá khó mua trong khi giá coin lên xuống thất thường và chủ quán net còn phải tính toán chi phí như hệ thống làm mát, vận hành điện, lường trước các sự cố, trục trặc ngoài ý muốn như mất điện, tuổi thọ VGA...

Phương Nguyễn

Trải nghiệm quán net ở châu Phi: Mở web mất 5 phút, có nơi thu phí cắt cổ tới 400.000 đồng/giờ

Trải nghiệm quán net ở châu Phi: Mở web mất 5 phút, có nơi thu phí cắt cổ tới 400.000 đồng/giờ

Với tốc độ mạng ở mấy quán net này, xem phim gì cũng auto thành phim Ấn Độ.