Thông báo trên trang chủ, Ban tổ chức Riot cho biết nhà vô địch Vietnam Championship Series (VCS) mùa giải này là GAM Esports sẽ không thể tham dự giải đấu quốc tế Mid-Season Invitational 2021 (MSI 2021). 

Lý do được đưa ra là GAM Esports không thể đáp chuyến bay đến thủ đô Reykjavik của Iceland để dự giải đấu giữa năm danh giá của Liên Minh Huyền Thoại.

Hồi tháng 10 năm ngoái, nhà vô địch khi đó là Team Flash cũng không thể dự giải đấu lớn nhất trong năm Chung Kết Thế Giới 2020, dù được tổ chức ngay ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. 

{keywords}
Bảng A của MSI 2021 chỉ còn 3 đội, sau khi GAM Esports không thể tham dự.

Sau hai mùa giải liền vô địch nhưng không được ra nước ngoài đó, Team Flash đã thay máu gần như toàn bộ đội hình. Nhưng thay quân mà chẳng thể đổi vận khi Team Flash thậm chí còn suýt phải xuống đánh vòng thăng hạng nếu không có thần may mắn mỉm cười vào phút chót. 

Giờ đây, cả GAM Esports lẫn Team Flash đều không thể xuất cảnh do không có chuyến bay ra nước ngoài trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Xét về mặt cá nhân, Đặng Thanh ‘Kati’ Phê là người thấu hiểu nhất cảm giác này khi người đi đường giữa này đã có 3 lần vô địch liên tiếp mà không được ra nước ngoài thi đấu. 

Thực tế, thông tin về tình hình mở đường bay xuất nhập cảnh đưa đón công dân Việt Nam ra nước ngoài và về nước đều được Cục Hàng không thông báo rộng rãi từ cuối tháng 3. 

Lộ trình mở đường bay quốc tế sớm nhất là tháng 9 trong khi hiện tại mới chỉ có Vietnam Airlines mở đường bay quốc tế đi một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc với tần suất khai thác khoảng 1-2 chuyến/tuần. 

Trong khi đó, trận chung kết của VCS Mùa Xuân 2021 để tìm ra nhà vô địch chỉ vừa kết thúc vào ngày 18/4 còn MSI 2021 sẽ khai mạc vào ngày 6/5. Như vậy, chỉ có phép màu mới giúp tất cả các thành viên của GAM Esports đặt chân đến Iceland chỉ trong vòng vỏn vẹn hai tuần lễ, chưa tính đến các yếu tố xin visa và cách ly khi đến nước bạn. 

Sự vắng mặt đáng tiếc này của GAM Esports khiến cho MSI 2021 chỉ còn 11 đội, riêng bảng A chỉ còn lại ba đội tuyển với hai cơ hội đi tiếp. 

{keywords}
Kati (thứ hai từ phải sang) trở thành tuyển thủ duy nhất trong lịch sử ba lần vô địch nhưng không được dự giải quốc tế một lần nào.

Nếu nhìn xa hơn, người ta sẽ thấy tình hình cũng là tương tự với Chung Kết Thế Giới 2021. Dù vẫn còn quá sớm để nói trước ai là nhà tân vô địch, nhưng Ban tổ chức VCS cần có một kế hoạch sớm hơn, chuẩn bị visa từ 3-6 tháng để đảm bảo chắc chắn nhà vô địch VCS Mùa Hè 2021 sẽ được sang Trung Quốc để dự giải đấu danh giá nhất năm. 

Thậm chí, sự cần thiết của việc tiêm vaccine cho các tuyển thủ để có được hộ chiếu vaccine cũng là một yếu tố cần phải tính đến nhằm rút ngắn thời gian ăn ở, lưu trú. Nếu không, Ban tổ chức VCS cần cân nhắc đến phương án bắt đầu giải mùa hè và rút ngắn thể thức thi đấu để tìm ra nhà vua càng sớm càng tốt.  

Bởi xuất hiện ở một giải đấu quốc tế với hàng trăm triệu người theo dõi trên toàn cầu, trong bối cảnh eSports đang phát triển mạnh mẽ giữa đại dịch là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để quảng bá hình ảnh và đất nước con người Việt Nam. 

Đó còn là cơ hội tuyệt vời để cọ xát trước những đội tuyển mạnh nhất thế giới, nhằm có một sự chuẩn bị cao nhất cho SEA Games 31 tổ chức vào tháng 11 năm nay ở Hà Nội. 8 bộ môn eSports với 10 nội dung thi đấu giành vàng cho Việt Nam sẽ là không khả thi, nếu các đội tuyển trong nước vẫn cứ mãi dậm chân tại chỗ với nhau. 

Phương Nguyễn

GAM Esports trở thành tân vương sau một mùa giải ồn ào của VCS

GAM Esports trở thành tân vương sau một mùa giải ồn ào của VCS

Những thị phi xoay quanh GAM Esports cuối cùng cũng khép lại, khi đội tuyển áo vàng đen trở thành nhà tân vô địch của Vietnam Championship Series.