{keywords}
Độ Mixi tiếp tục xuất hiện trong một phóng sự mới của VTV

Một ngày sau khi phát sóng bản tin Streamer tự do và trách nhiệm, kênh YouTube và Facebook của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã ngập trong cơn bão chỉ trích của người hâm mộ, những fan của Độ Mixi.

Lý do là streamer này đã bị đưa ra làm ví dụ cho thói quen nói tục chửi bậy gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ. Lý lẽ được các fan đưa ra để bảo vệ thần tượng của mình là Độ Mixi đã gắn mác cảnh bảo người xem dưới 18 tuổi nên chuyển kênh (disclaimer), vì thế không thể đổ lỗi cho việc sử dụng ngôn từ tục tĩu của anh chàng streamer sinh năm 1989 này. Disclaimer là một dạng miễn trừ trách nhiệm được sử dụng trong một số trường hợp nhất định. 

Tuy nhiên, các chuyên gia về YouTube chỉ ra rằng kênh MixiGaming của Phùng Thanh Độ thực chất chưa áp dụng tính năng hạn chế nội dung (age-restricted) vốn được dùng trong trường hợp video có chứa ngôn từ thô tục, hình ảnh bạo lực, gợi dục hoặc mô tả hành vi nguy hiểm.

Nếu áp dụng giới hạn này, các video sẽ không xuất hiện trong phần đề xuất, không hiện ra khi chưa đăng nhập hoặc khi đang bật chế độ hạn chế (Restricted Mode), người dùng cũng không thể xem được nếu tài khoản Google dưới 18 tuổi. Quan trọng hơn, video bị giới hạn độ tuổi sẽ không được phép bật kiếm tiền.

{keywords}
Độ Mixi chưa giới hạn độ tuổi xem kênh bằng chức năng của YouTube

Như vậy, dòng chữ giới hạn người xem dưới 18 tuổi mà Độ Mixi đang áp dụng trên kênh của mình thực chất không tuân thủ đúng quy tắc cộng đồng của YouTube. Vấn đề đặt ra là liệu streamer này chưa ý thức được hay cố tình ‘quên’ dùng chức năng giới hạn độ tuổi của YouTube, một chuyên gia đặt nghi vấn. 

Phản ứng trước sự việc lần này, Độ Mixi đăng tâm thư rất dài gửi các fan, cho biết sẽ nghỉ streaming một buổi để dành thời gian cho gia đình. Đây đã là lần thứ hai trong ít ngày qua, hình ảnh Độ Mixi xuất hiện trên sóng truyền hình để mô tả cho hành vi lệch chuẩn, làm hư hại lối sống của giới trẻ.

Độ Mixi tên thật là Phùng Thanh Độ, sinh năm 1989. Là streamer nổi tiếng nhất trong cộng đồng, Độ Mixi còn sở hữu nhiều thương hiệu như Refund Gaming, Mixi Food, hợp tác với nhiều nhãn hàng và thương hiệu lớn.

Phưong Nguyễn

Vì sao giới trẻ Việt nở rộ trào lưu làm streamer "hái ra tiền"?

Vì sao giới trẻ Việt nở rộ trào lưu làm streamer "hái ra tiền"?

Sự nổi tiếng đến một cách chóng vánh của những nhân vật trong giới streamer đã thu hút các bạn trẻ theo đuổi công việc đầy mơ ước này.