• Chia sẻ bài viết Doanh nghiệp nội dung số "nội" vẫn lép vế so với doanh nghiệp nước ngoài lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Doanh nghiệp nội dung số "nội" vẫn lép vế so với doanh nghiệp nước ngoài

ictnews
– Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc VTC Intecom, Bộ TT&TT đã xây dựng tốt các chính sách quản lý trong lĩnh vực nội dung số, nhưng đây chỉ là điều kiện cần cho các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với nhau, vẫn thiếu điều kiện đủ để cho doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, giám đốc VTC Intecom cho rằng: Chính sách quản lý nội dung số đang thiếu điều kiện đủ. Ảnh: Lê Mạnh

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC vào sáng ngày 16/7/2015, ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc VTC Intecom chia sẻ, 10 năm qua lĩnh vực công nghệ và nội dung số của thế giới đang phát triển rất nhanh, đã sinh ra những công ty công nghệ trẻ nhưng nhanh chóng nằm trong Top hàng đầu của thế giới như Apple, Facebook, Google, Samsung, Alibaba… Các công ty này làm thay đổi cả thói quen sử dụng của người dùng di động thậm chí làm thay đổi thị trường thương mại điện tử thế giới như Alibaba của Trung Quốc.

Ở Việt Nam, dịch vụ nội dung số phát triển nhanh trong giai đoạn 2006 - 2010, chững lại vào giai đoạn 2011-2013 và đến nay thì đang có dấu hiệu đi xuống. Nguyên nhân của sự đi xuống này một phần là do nguồn lực hạn chế của các doanh nghiệp Việt Nam, một phần là do bị cạnh tranh khốc liệt bởi các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Hưng cho rằng, xu thế thị trường viễn thông sẽ chuyển dịch từ dịch vụ truyền thống sang dịch vụ nội dung số, viễn thông chỉ là nền tảng còn các dịch vụ nội dung mới mang lại nhiều giá trị cho người sử dụng. Trong thời gian qua Bộ TT&TT đã xây dựng tốt các chính sách quản lý trong lĩnh vực nội dung số, nhưng đây chỉ là điều kiện cần cho các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh với nhau, còn vẫn thiếu điều kiện đủ để cho doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh trên thị trường quốc tế, cũng như cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà.

Ông Hưng dẫn chứng, từ năm 2012 thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam đã rơi vào tay Google và Facebook. Doanh thu quảng cáo của Facebook ở Việt Nam năm 2014 đạt tới 1.800 tỷ đồng, trong khi doanh thu của công ty nội dung số lớn nhất ở Việt Nam là VNG mới đạt hơn 1.500 tỷ đồng.

Thực tế này cho thấy, nhà nước khó có thể thu đủ khoản thuế từ các doanh nghiệp nước ngoài bởi chỉ có thể thu được 10% thuế từ các nhà thầu, còn các quảng cáo mà Facebook thu được từ các cá nhân thì khó có thể thu được thuế. Đồng thời, nhà nước cũng không thu được thuế thu nhập doanh nghiệp của các công ty cung cấp dịch vụ xuyên biên giới này. Khoản thuế bị thất thu từ những công ty nước ngoài không hề nhỏ.

Ông Hưng mong muốn, Bộ TT&TT và các cơ quan nhà nước có chính sách hỗ trợ tốt hơn để các doanh nghiệp nội dung số trong nước có thể vừa cạnh tranh được trên sân nhà, vừa có thể tiến ra thị trường quốc tế.

Ông Lương Viết Lộc, Chủ tịch VTC Mobile cũng chia sẻ, giống như VTC Intecom, VTC Mobile rất khó khăn trong việc cạnh tranh với nước ngoài, khi doanh nghiệp nước ngoài đang phát hành nhiều game không phép. Mặc dù VTC Mobile đã đầu tư bài bản cho cả con người và công nghệ để phát triển game mobile song cũng gặp khá nhiều khó khăn do chính sách quản lý game của nhà nước suốt mấy năm qua. Nội dung số là lĩnh vực hội nhập khá sớm, thực tế các doanh nghiệp trong nước đã phải cạnh tranh với các công ty nước ngoài từ 5 năm nay rồi. Trong khi chính sách quản lý của nhà nước còn nhiều hạn chế cho doanh nghiệp trong nước.

“Chúng tôi rất mong muốn có sự hỗ trợ về mặt chính sách của nhà nước, đặc biệt là hạn chế các doanh nghiệp nước ngoài phát hành game không phép để doanh nghiệp trong nước có thể kế hoạch phát triển dài hơi hơn”, ông Lộc phát biểu.

VTC Intecom và VTC Mobile là hai công ty kinh doanh dịch vụ nội dung số khá mạnh của Tổng công ty VTC. 6 tháng đầu năm 2015, hai công ty này đã mang về cho VTC khoản lợi nhuận 114 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 28/5, công ty CP VNG (trước đây là Vinagame) đã tiến hành phiên họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2015. Trong số những nội dung trình Đại hội, thông tin đáng chú ý nhất là lợi nhuận năm 2014 của riêng công ty mẹ VNG tiếp tục giảm bất thường khi chỉ đạt vỏn vẹn 13 tỷ đồng, giảm 93% so với mức 186 tỷ đồng của năm 2013. Doanh thu năm 2014 của VNG đạt 1.580 tỷ đồng. Đây là số liệu đã được kiểm toán bởi công ty kiểm toám E&Y do VNG đưa ra trong tờ trình Đại hội cổ đông về việc không chia cổ tức. Cũng giống như năm 2013, đây là số liệu duy nhất về kết quả hoạt động trong năm 2014 được VNG công bố.

M.Q

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

VNG đạt doanh thu 1.580 tỷ đồng trong năm 2014
ICTnews - Năm 2014, tổng doanh thu của VNG đạt 1.580 tỷ đồng. Hiện VNG đang nằm trong top đầu các công ty về nội dung số của Việt Nam và cũng...
 MobiFone “đi đường riêng”, ưu tiên khuyến mãi cho data và dịch vụ nội dung
ICTnews - MobiFone đang chạy chương trình khuyến mãi lớn nhất tính từ đầu năm 2015 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 72 tỷ đồng. Đáng chú...
“Chán” Bphone, VTC Intecom mua Apple Watch thưởng nhân viên
ICTnews - Vì BKAV không có Bphone để bán, Giám đốc VTC Intecom chuyển hướng mua khoảng 550 Apple Watch làm phần thưởng cho nhân viên trong dịp...
Bộ TT&TT chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi cung cấp game không phép
ICTnews – Trong nội dung công văn mới ban hành hôm 30/6/2015, Bộ TT&TT chỉ đạo: Các Sở TT&TT tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra...
DN cung cấp dịch vụ nội dung phải xin giấy chứng nhận đăng ký dịch vụ
ICTnews – Theo dự thảo Thông tư đang được Bộ TT&TT xây dựng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động phải nộp hồ sơ đăng ký...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Doanh nghiệp nội dung số "nội" vẫn lép vế so với doanh nghiệp nước ngoài lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang