Doanh thu mảng game di động Nhật Bản trong quý 3 vượt mốc 5 tỷ USD

Trong số này, các tựa game xuất xứ Trung Quốc đã chiếm được 25% thị phần với 27 sản phẩm lọt vào danh sách Top100 game mobile bán chạy nhất.  

Dữ liệu mới công bố từ Sensor Tower cho thấy, doanh thu thị trường game di động Nhật Bản trong quý 3 năm 2020 đã tăng vọt lên 5 tỷ USD, lập kỷ lục mới một lần nữa.

Cụ thể, trong quý 3 năm 2020, tổng doanh thu của thị trường trò chơi di động Nhật Bản trên App Store và Google Play đã vượt mốc 5 tỷ USD, tăng 17,3% so với tháng trước và tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái, là quý tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2014. Trong số đó, doanh thu iOS chiếm 55,6% và doanh thu Google Play chiếm 44,4%.

Doanh thu mảng game di động Nhật Bản trong quý 3 vượt mốc 5 tỷ USD

Với số lượng sản phẩm mới từ các nhà sản xuất trong nước đang có dấu hiệu sụt giảm, tổng số lượt tải xuống trò chơi di động trên App Store của Nhật Bản và Google Play trong quý 3 chỉ là 180 triệu, giảm 21,9% theo tháng và 14,3% theo năm, đây là quý có lượt tải xuống thấp nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Trong số đó, lượt tải xuống từ App Store chiếm 57,7% và Google Play 42,3%.

Theo thống kê, Monsters Strike của Mixi đứng đầu trong danh sách doanh thu game di động Nhật Bản quý 3 với 270 triệu USD, và Fate/Grand Order của Sony chắc chắn đứng thứ hai trong danh sách. Các sản phẩm mới trong danh sách này bao gồm trò chơi di động RPG chiến thuật chuyển thể từ Dragon Quest Tact của Square Enix, và trò chơi di động Sword and Crusade của Lilith.

Cũng tại thị trường Nhật Bản, Wild Action của Netease, sắp kỷ niệm 3 năm ra mắt, đạt doanh thu ước tính gần 180 triệu USD trong quý này, tăng 52% hàng năm và 13,8% hàng tháng, đứng thứ ba trong danh sách doanh thu. Là sản phẩm game di động thành công nhất cập bến thị trường Nhật Bản trong ba năm qua, tính đến quý 3, ước tính tổng doanh thu của Wild Action đã vượt 1,27 tỷ USD.

Mặc dù các nhà sản xuất Nhật Bản vẫn nắm quyền kiểm soát trong danh sách doanh thu nhưng trên thực tế họ chỉ chiếm 5 vị trí trong danh sách top ứng dụng tải xuống, tức là ít hơn nhiều so với quý 2. Trong số 5 sản phẩm mới của danh sách này, chỉ có Dragon Quest Tact và Re: Life in a Different World from Zero là đến từ các nhà sản xuất Nhật Bản; các nhà sản xuất Trung Quốc có 3 sản phẩm mới, đó là Sword and Expedition, Red: The Pride of Eden và The Evolution of the Snake.

 
Doanh thu mảng game di động Nhật Bản trong quý 3 vượt mốc 5 tỷ USD
Dữ liệu từ đơn vị nghiên cứu thị trường Sensor Tower

Trong số này, có tổng cộng 27 game di động của Trung Quốc lọt vào danh sách Top100 game mobile bán chạy nhất Nhật Bản, với tổng doanh thu là 960 triệu USD, chiếm 25,6% tổng doanh thu của Top100. Trong quý 3 năm 2018, chỉ có 18 game di động Trung Quốc lọt vào Top 100, với tổng doanh thu 300 triệu USD, chỉ chiếm 11,8%. Trong hai năm qua, các nhà sản xuất Trung Quốc đã thành công trong việc tăng gấp đôi thị phần tại Nhật Bản.

Lý giải việc này, là do sau khi Nintendo thử nghiệm thị trường trò chơi di động, các nhà sản xuất trò chơi tại Nhật bản đã không đạt được kỳ vọng về doanh thu, thay vào đó họ đã tập trung nguồn lực phát triển cho thị trường máy chơi game console. Trong khi nhu cầu chơi game di động của người chơi tại nước này tăng cao, các nhà sản xuất Nhật Bản không theo kịp những thay đổi của thị trường, để lại nhiều chỗ trống cho các nhà phát triển nước ngoài.

Khi thị trường tăng, doanh thu của các trò chơi như Operation Wilderness, Idle Girl, The Underworld, Idol Dream Festival Music và một số đầu game khác trong quý này đã đạt mức cao lịch sử; với Sword and Expedition mới ra mắt và Red: Pride of Eden, mức doanh thu lần lượt tăng 208% và 112%. Về danh sách tải xuống nhiều nhất, có tới 10 game lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách này, trong đó có 8 game là sản phẩm mới được liệt kê. Các nhà sản xuất game di động Trung Quốc đã trở thành một thế lực có thể đe dọa các studio nội địa tại thị trường Nhật Bản.

Phong Vũ 

Mảng Console ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong lịch sử ngành game

Mảng Console ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong lịch sử ngành game

Dựa trên kết quả của nửa đầu năm tài chính, ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu tiếp tục tăng trưởng đột biến trong quý thứ 3.  

Chủ đề :
 
List comment
 
Garena Free Fire mang đến sự kiện Ngày Khải Hoàn cùng màn hợp tác với bộ đôi DJ Dimitri Vegas & Like Mike
icon

Sự kiện Ngày Khải Hoàn của Garena Free Fire, một trong những sự kiện được đón nhận nhiều nhất của cộng đồng Free Fire, đã xuất hiện với rất nhiều điều đặc biệt. 

 
Lịch thi đấu giải Liên Quân Mobile thế giới Arena of Valor World Cup (AWC) 2021, khởi tranh từ ngày 19/6
icon

Với hàng loạt những đội tuyển tài năng hàng đầu nằm chung một bảng đấu, vòng bảng khởi tranh vào ngày 19/6 tới hứa hẹn sẽ đem lại cho người hâm mộ những trận đấu đỉnh cao và hấp dẫn nhất.

 
Arena of Voice - Bước đệm hoàn hảo cho đam mê ca hát của bạn
icon

Với quy mô và mức giải thưởng lớn chưa từng có, cuộc thi hát cover/sáng tác nhạc Arena of Voice đang nhận được đông đảo sự quan tâm từ phía cộng đồng người chơi Liên Quân Mobile.  

 
Sàn tiền ảo gặp khó khi đầu tư 210 triệu USD vào tổ chức eSports
icon

Thỏa thuận đầu tư dù đã được chấp thuận, nhưng tên của nhà tài trợ lại không thể xuất hiện trên áo đấu của tổ chức eSports này.

 
Xu hướng streamer Việt lấn sân kinh doanh và mở công ty
icon

Thành danh nhờ livestream, một số streamer đã sớm rẽ hướng sang kinh doanh, thậm chí tự mở công ty để phát triển sự nghiệp của riêng mình.

 
 
E3 2021 sẽ diễn ra online và miễn phí, đây là tất cả những sự kiện đã có lịch xuất hiện trong vài ngày nữa
icon

Game thủ toàn thế giới đang háo hức chờ đợi sự kiện 'nóng' nhất năm!

Cơ hội của game Make in Vietnam đang rộng mở
icon

Các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt tải game nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.

Chim Sẻ Đi Nắng tự lập công ty riêng, nắm 80% cổ phần
icon

Công ty được thành lập bởi game thủ Chim Sẻ Đi Nắng với vốn điều lệ 14 tỷ đồng, trong đó game thủ sinh năm 1996 này nắm giữ 80% cổ phần. 

Free Fire chào đón hai “huyền thoại” Ryu và Chun-Li của Street Fighter xuất hiện trong game
icon

Các game thủ nay có thể đón chờ những nội dung về Street Fighter V sắp ra mắt trong Free Fire vào tháng 7 này.

Chung kết FFWS 2021 Singapore tạo nên kỷ lục thế giới mới với hơn 5,4 triệu người theo dõi cùng một thời điểm
icon

Số người theo dõi trực tiếp chung kết FFWS 2021 SG cao gấp hơn 2 lần số liệu của giải FFWS 2019 Rio diễn ra cách đây gần 2 năm.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123