Epic khởi kiện Google và Apple vì gỡ game khỏi cửa hàng trực tuyến

Ngay sau khi Fortnite bị gỡ khỏi Play Store và App Store, Epic đã đâm đơn kiện cả Google và Apple lên tòa án tối cao California.

Fortnite là game đấu trường sinh tồn nổi tiếng của Epic với khoảng 250 triệu người chơi. Phiên bản mobile của Fortnite vì thế cũng thu hút được lượng người chơi rất đông đảo khi ra mắt hồi tháng 09/2017. 

Tuy nhiên, rắc rối nằm ở chỗ Epic không thể tự phát hành Fortnite trên iOS và Android mà phải đưa lên App Store và Play Store. Nhà phát triển này từng có ý định để người dùng cài đặt Fortnite trực tiếp từ cửa hàng của mình, để tránh mức chiết khấu đắt đỏ 30% mà Apple và Google áp dụng.

Nhưng cũng chỉ sau khoảng 18 tháng, Epic đành ngậm ngùi đưa Fortnite trở lại App Store và Play Store vì tải trực tiếp gây ra khá nhiều khó khăn và bất tiện cho người dùng.

Lần này, Epic đã lách luật bằng cách cung cấp phương thức thanh toán in-game của riêng mình. Điều này giúp cho giá của các vật phẩm ảo sẽ rẻ hơn 20% so với thanh toán trực tiếp cho Google hoặc Apple.

Epic khởi kiện Google và Apple vì gỡ game khỏi cửa hàng trực tuyến

Gói tiền ảo trong Fortnite có giá chỉ 7.99 USD nếu thanh toán cho Epic, thay vì 9.99 USD nếu thanh toán cho Apple

Tất nhiên, hành động này là vi phạm nghiêm trọng chính sách đã thỏa thuận trước. Do đó, cả Google lẫn Apple đều mau chóng gỡ Fortnite khỏi cửa hàng của mình vào rạng sáng 14/08. 

Chỉ chờ có vậy, Epic lập tức đâm đơn kiện Google và Apple lên tòa án tối cao California. Với Apple, Epic đưa ra hai luận điểm là sự thao túng độc quyền phương thức phân phối phần mềm lên điện thoại và kiểm soát hệ thống thanh toán bên trong phần mềm đó. 

“Apple đang trở thành gã khổng lồ tìm cách kiểm soát thị trường, ngăn chặn sự cạnh tranh và kìm hãm tính sáng tạo. Quy mô và phạm vi tiếp cận của Apple vượt xa mọi gã khổng lồ công nghệ trong lịch sử”, trích nội dung đơn kiện của Epic. 

 

Còn ở vụ kiện Google, Epic bày tỏ sự quan ngại về vai trò lớn mạnh của Google Play Store trong việc phân phối các ứng dụng Android, cũng như yêu cầu mọi ứng dụng trên Play Store phải sử dụng phương thức thanh toán Play Store Billing.

Epic khởi kiện Google và Apple vì gỡ game khỏi cửa hàng trực tuyến

Khác với Apple, Epic gặp khó khăn hơn nhiều trong vụ kiện với Google. Bởi vì, phần mềm Android không bị nhiều giới hạn như iOS của Táo khuyết. Người dùng Android có thể tải apk ở bất cứ đâu, trên bất cứ chợ nào, thậm chí là tải về máy tính và copy vào điện thoại đều được.

Trong nhiều năm qua, CEO Tim Sweeney của Epic là người luôn chỉ trích rất gay gắt mức ‘cắt phế’ 30% của các chợ ứng dụng trực tuyến. Ông đã biến Fortnite thành kẻ tiên phong ‘phá bĩnh’ thế độc quyền của Apple lẫn Google bằng việc tự phát hành và tự thanh toán qua cổng riêng.

Bản thân Epic cũng có một cửa hàng trực tuyến phân phối game bản quyền mà chỉ lấy hoa hồng 12%. Thậm chí, Epic còn thường xuyên tặng game bản quyền miễn phí trên cửa hàng này.

Phương Nguyễn(tổng hợp)

Apple sẽ khó duy trì được tỷ lệ chia sẻ doanh thu 30%

Apple sẽ khó duy trì được tỷ lệ chia sẻ doanh thu 30%

Theo Andreas Lober, chuyên gia trong lĩnh vực bản quyền, việc Apple tạm thoát án phạt 15 tỷ USD của Ủy ban châu Âu không đồng nghĩa với việc sẽ thoát khỏi ‘vòng kim cô’ của Ủy ban chuyên về chống độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh này.

 
List comment
 
Tencent tham vọng hợp nhất siêu nền tảng livestream game giá trị 10 tỷ USD
icon

Sau cú sốc WeChat ở Mỹ khiến công ty bốc hơi gần 70 tỷ USD trên thị trường chứng khoán, Tencent bắt đầu chuyển hướng chú ý đến mảng livestream game đang phát triển rất mạnh trong những năm gần đây.

 
Mảng game online mang về 127 tỷ đồng cho Tencent trong quý 2
icon

Doanh thu trò chơi trực tuyến (game online) của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong quý 2 là 38,29 tỷ NDT (khoảng 127 tỷ đồng), tăng tới 40%.

 
Microsoft lên án chính sách phân biệt đối xử của Apple với các ứng dụng game
icon

Apple là nền tảng phổ biến duy nhất từ ​​chối người dùng sử dụng các trò chơi đám mây và những dịch vụ đăng ký trò chơi như Xbox Game Pass.  

 
Startup Mỹ đầu tư 300 triệu USD xây nhà thi đấu eSports
icon

Vindex dự kiến đầu tư 300 triệu USD để xây 1.500 nhà thi đấu thể thao điện tử trải khắp nước Mỹ và toàn châu Âu trong vòng 5 năm tới.

 
Vì sao tần số quét màn hình lại đặc biệt quan trọng với game thủ?
icon

Để có một trải nghiệm tốt nhất, tần số quét màn hình là thứ được quan tâm hàng đầu đối với game thủ chuyên nghiệp nói riêng và ngành công nghệ số nói chung.

 
 
Apple đã gỡ bỏ gần 42.000 game iOS không phép ở Trung Quốc
icon

Tổng cộng đã có gần 42.000 game không phép bị Táo khuyết gỡ khỏi cửa hàng trực tuyến App Store Trung Quốc kể từ tháng 7 đến nay, theo Niko Partners.

Các game Trung Quốc tạm thời an toàn trước lệnh cấm của ông Trump
icon

Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump tạm thời không có hiệu lực ở ngành công nghiệp game nói chung, theo thông báo từ Nhà Trắng.

Microsoft vẫn ‘chày cối’ dù bị Apple chặn dịch vụ chơi game đám mây
icon

Gã khổng lồ phần mềm cam kết làm đủ mọi cách để đưa dịch vụ chơi game đám mây xCloud của mình lên iOS, bất chấp việc bị Táo khuyết nói không.

Tương lai của ngành công nghiệp game là điện toán đám mây
icon

Không phải chạy theo phần cứng, phần mềm mới là thứ quyết định tương lai của ngành công nghiệp trị giá trăm tỷ USD này.

Riot Games cho nhân viên nghỉ xả hơi một tuần
icon

Thông báo từ nhà phát triển của Liên Minh Huyền Thoại đến khá bất ngờ khi studio này cho toàn bộ nhân viên nghỉ một tuần từ ngày 10/08 tới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123