Cá độ (dẫn tới bán độ) là một vấn nạn nhức nhối của thể thao truyền thống nói chung và trở thành đề tài nhạy cảm với thể thao điện tử nói riêng. Ở buổi bình minh của eSports, cá độ là câu chuyện ít được nhắc đến bởi khi đó hệ thống giải đấu, nhà tài trợ vẫn còn manh nha.

Khoảng vài ba năm trở lại đây, cụm từ cá độ được nhắc đến nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông. Ý thức được tính chất nguy hiểm của hành vi này, Garena (nay là SEA Ltd.) thậm chí đã cấm tất cả những người có liên quan tham gia cá độ dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy vậy, sự cố vẫn xảy ra ở MSI 2019 khi một nhân viên Garena Đài Loan đã vô tình để lộ ra màn hình cá độ và hậu quả là Riot đã cắt sóng của toàn bộ cụm khu vực do Garena quản lý, bao gồm cả Việt Nam.

{keywords}
Các tuyển thủ Aces Gaming đã bị Valve cấm thi đấu trọn đời sau khi thừa nhận bán độ ở một trận đấu trong khuôn khổ vòng loại Starladder khu vực SEA

Cùng năm đó, đội tuyển 496 cũng vướng phải nghi vấn bán độ trong một trận đấu online thuộc khuôn khổ vòng bảng Destiny Cup Season 2. Mặc dù không chính thức thừa nhận như Aces Gaming năm nào, 496 vẫn bị cộng đồng phản ứng kịch liệt. 

Thời điểm đó, ông bầu Nguyễn Đồng ‘Top’ Phương cũng quan sát trận đấu này và lên tiếng khẳng định đó chính là lý do khiến Team Flash không đầu tư vào đội tuyển 496. Nhưng rồi một năm sau, chính ông Phương ‘Top’ là người có dính líu đến vụ cá độ giữa Team Flash và Buriram United trong khuôn khổ giải đấu quốc tế APL 2020. Sự việc khiến ông bị cấm hoạt động eSports trong 12 tháng và phải từ chức giám đốc Team Flash. 

Trở lại với hiện tại, việc ngôi sao Đỗ Duy ‘Levi’ Khánh lên tiếng chỉ đích danh cựu đại diện của Lê Phú ‘Dia1’ Quý đứng sau lôi kéo dụ dỗ bản thân bán độ 100 triệu đồng cho một con rồng, đã khiến cộng đồng eSports nước nhà dậy sóng.

Sau đó, chính ông bầu Tú Cao của SBTC Esports tiếp tục đứng ra vạch trần nhân vật có biệt danh Chú H. này. Theo đó, đây không phải là lần đầu tiên, mà đã rất nhiều lần nhân vật Chú H. có hành vi gạ gẫm, dụ dỗ tuyển thủ bán độ. Không chỉ Tú Cao, nhiều nhân vật máu mặt khác của giới eSports cũng đứng ra bênh vực Levi. 

{keywords}
Levi bức xúc lên tiếng tố Chú H. là nhân vật đứng sau thêu dệt chuyện bán độ

Sau khi chịu nhiều sức ép từ người hâm mộ, Chú H. đã đăng đàn phản pháo nhưng hiện đã ẩn toàn bộ bài đăng. Người hâm mộ dù vậy vẫn nhanh mắt phát hiện ra Chú H. là một tay bet có hạng và trước kia từng thường xuyên chia sẻ bí kíp làm giàu nhanh chóng bằng con đường cờ bạc.  

Được biết, Levi hiện vẫn đang là đội trưởng thuộc biên chế GAM Esports. Tuyển thủ này từng được nhận mức lương không dưới 100 triệu đồng/tháng, theo hé lộ của cựu HLV Dương Nguyễn Duy Thanh. Trước kia, Levi từng đút túi tiền tỷ khi thi đấu cho các đội tuyển ⁠100 Thieves (Mỹ) hay Jingdong Gaming (Trung Quốc).

Phương Nguyễn

Làn gió mới mang tên SBTC Esports

Làn gió mới mang tên SBTC Esports

Giữa bộn bề những scandal, SBTC Esports nổi lên như một làn gió mới mang đến sự chú ý và tiếng cười cho giải đấu Vietnam Championship Series (VCS).