Theo New York Times, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) và Electronic Arts (EA) đã không đạt thỏa thuận cấp phép thương hiệu sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng.

Trong tuyên bố ngày 10/5, EA cho biết tên gọi EA Sports FC sẽ được sử dụng sau khi FIFA 23 ra mắt vào cuối năm nay. Thông tin chi tiết về tựa game mới dự kiến được công bố vào tháng 7/2023.

EA Sports FC sẽ không có nhiều thay đổi, vẫn giữ hầu hết câu lạc bộ và cầu thủ do thỏa thuận bản quyền riêng, tuy nhiên các giải do FIFA tổ chức sẽ không xuất hiện. FIFA 23 vẫn được cập nhật nội dung cho World Cup 2022 và Women's World Cup 2023.

Game FIFA doi ten thanh EA Sports FC anh 1

Dòng game bóng đá FIFA sẽ đổi tên thành EA Sports FC từ năm 2023. Ảnh: EA.

Dòng game FIFA đã tạo ra doanh thu gần 20 tỷ USD. Từ năm ngoái, mối quan hệ giữa FIFA và EA dần rạn nứt. Nhiều nguồn tin cho biết FIFA muốn nhận tiền cấp phép bản quyền gấp đôi so với mức 150 triệu USD/năm, tương đương 1 tỷ USD sau mỗi 4 năm. FIFA cũng muốn gắn thương hiệu lên các sản phẩm điện tử khác của EA kể cả game.

Vào tháng 2, Andrew Wilson, CEO EA nói rằng giá trị duy nhất mà cái tên FIFA mang lại ngoài những năm tổ chức World Cup chỉ là "4 chữ cái trên mặt hộp".

"Tôi muốn chỉ ra một điều, dù hơi thiên vị rằng thương hiệu FIFA có nhiều ý nghĩa như một dòng game hơn là cơ quan quản lý bóng đá", Wilson cho biết. Ông đã trực tiếp đàm phán với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhưng hai bên không đạt thỏa thuận.

FIFA có thể tìm kiếm đối tác để cấp phép sử dụng thương hiệu, tuy nhiên tạo ra dòng game thay thế sản phẩm của EA sẽ không dễ dàng. Gareth Sutcliffe, nhà phân tích chuyên về game tại Enders Analysis nhận định trong khi EA có công nghệ và sự sáng tạo, những thứ FIFA sở hữu chỉ là tên gọi.

Hãng game Mỹ còn có hơn 300 thỏa thuận với các tổ chức gồm Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), giải đấu như Champions League, Premier League và các giải quốc nội ăn khách khác trên thế giới. Ngay sau khi EA công bố hướng đi mới, một số đối tác đã công khai đứng về phía EA thay vì FIFA.

"EA Sports là đối tác lâu dài, có giá trị với Premier League, và chúng tôi mong muốn tiếp tục làm việc cùng nhau trong kỷ nguyên mới", Richard Masters, Giám đốc Điều hành Premier League chia sẻ.

Tuyên bố của ông cũng bao gồm bình luận từ đại diện các liên đoàn bóng đá châu Âu, Nam Mỹ cũng như người đứng đầu giải quốc nội Đức, Tây Ban Nha.

Game FIFA doi ten thanh EA Sports FC anh 2

Mối quan hệ giữa EA và FIFA chấm dứt sau gần 30 năm gắn bó. Ảnh: MGW.

Thành công của dòng game FIFA phần lớn đến từ các bản cập nhật chuyển nhượng, trang phục và câu lạc bộ sau mỗi năm, trong khi công nghệ hay đồ họa không có nhiều thay đổi. Một công ty phân tích ước tính chế độ Ultimate Team trong FIFA mang về khoảng 1,2 tỷ USD cho EA trong năm 2021.

Chấm dứt mối quan hệ với FIFA cũng mở ra cơ hội để EA hợp tác với nhiều thương hiệu như Nike để bán áo đấu, sản phẩm thể thao cho người dùng. Trước đây, các dự án hợp tác thương mại của EA bị FIFA ràng buộc chặt chẽ.

Trọng tâm hiện tại của FIFA là tổ chức World Cup 2022 tại Qatar. Với EA, Wilson cho biết FIFA 23, phiên bản cuối cùng của dòng game FIFA sẽ có nhiều cập nhật lớn khi phát hành vào tháng 9 năm nay. Ông cũng để ngỏ khả năng hợp tác riêng với FIFA để đưa các giải đấu vào EA Sports FC nếu có thể.

(Theo Zing)

 

Lịch thi đấu SEA Games 31 môn FIFA Online 4

Lịch thi đấu SEA Games 31 môn FIFA Online 4

SEA Games 31 sẽ tổ chức so tài ở 8 tựa game, với 10 bộ huy chương, trong đó tựa game "bóng đá điện tử" FIFA Online 4 luôn rất được quan tâm.