Dịch vụ trò chơi đám mây của Microsoft ban đầu được gọi là Project XCloud, cho phép người dùng chơi trò chơi Xbox trên các thiết bị không phải Xbox. Các trò chơi này được chạy trên máy chủ trong trung tâm dữ liệu gần người dùng, video được truyền đến thiết bị và các tương tác của người dùng cũng được chuyển tiếp đến máy chủ trong thời gian thực.

Hôm nay, Microsoft đã chia sẻ một số chi tiết về lộ trình dịch vụ trò chơi điện toán đám mây của mình. Ngoài các thiết bị Android, Microsoft xác nhận rằng, họ có kế hoạch bổ sung hỗ trợ cho nhiều nền tảng hơn. Microsoft cho biết vào mùa xuân năm 2021, trò chơi điện toán đám mây Xbox sẽ được tung ra trên iOS và PC.

{keywords}

Trước đó, cả Microsoft, Google và Facebook đều chia sẻ về những hạn chế khi cố gắng đưa game đám mây tiếp cận với người dùng iOS, bởi những chính sách bất cập của App Store. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Microsoft nói: “Apple là nền tảng phổ biến duy nhất từ ​​chối người tiêu dùng sử dụng các trò chơi đám mây và những dịch vụ đăng ký trò chơi như Xbox Game Pass”.

Apple đã giải thích quan điểm gây tranh cãi khi không cho phép các dịch vụ như xCloud sắp ra mắt của Microsoft và Google Stadia tồn tại trên App Store, vì không thể xem xét các trò chơi riêng lẻ có sẵn trên nền tảng đám mây. Một số nguyên tắc khác của App Store cũng cấm các dịch vụ đám mây trên iOS, trừ khi chúng được thiết kế giống phần mềm máy tính từ xa hơn.

Microsoft cho biết, Apple đã tước quyền lợi người dùng về lợi ích của công nghệ này, bằng cách thực thi không công bằng các quy tắc của App Store. Microsoft cũng cáo buộc Apple đối xử không công bằng với các ứng dụng trò chơi, trong khi vẫn cho phép các dịch vụ truyền thông khác tồn tại trên nền tảng, ngay cả khi chúng "chứa nội dung tương tác", nghe giống như Netflix. "Thời gian thử nghiệm cho phiên bản iOS của ứng dụng xem trước Project xCloud đã kết thúc. Thật không may, chúng tôi không có cách nào để mang Xbox Game Pass Ultimate đến với người chơi trên iOS thông qua App Store”, người phát ngôn của Microsoft từng chia sẻ với truyền thông vào tháng 10. 

Microsoft nhận định Apple luôn phân biệt đối xử với các ứng dụng trò chơi và áp dụng quy tắc thoải mái hơn cho các ứng dụng khác (không phải trò chơi), ngay cả khi chúng chứa nội dung tương tác. Cuối cùng, Apple cũng đã chịu nhượng bộ một phần để mở đường cho các tựa game đám mây có thể nhanh chóng tiếp cận người dùng iOS.

Hồi cuối tháng 10 vừa qua, Facebook cũng đã bắt đầu tung ra loạt game đám mây đầu tiên, nhưng chỉ dừng lại ở các game H5 có thể khởi chạy thông qua trình duyệt Safari trên iPhone/ Ipad. Đây là cách mà Xbox xCloud (Microsoft) và Luna Cloud Games (Amazon) cũng từng hướng đến. Facebook tin rằng, bằng cách tập trung vào các trò chơi được thiết kế cho điện thoại di động hơn là Console hoặc PC, người dùng không cần mua thêm các thiết bị ngoại vi hoặc phần cứng đặc biệt khác ở giai đoạn này. Hậu quả là nhiều người chơi game đám mây lần đầu thậm chí không nhận ra rằng, họ đang sử dụng các dịch vụ trò chơi đám mây.

Sau đó, Stadium của Google cũng đã đón nhận tín hiệu đáng mừng khi phiên bản mới nhất 1.2 của trình duyệt này đã được Apple đưa lên kho App Store, sẵn sàng để mọi người tải xuống. Đây là trình duyệt được Google phát triển có hỗ trợ dịch vụ game đám mây Google Stadia, có lẽ đó là cách tốt nhất để Google lách qua khe hẹp trong các quy định cứng nhắc của Apple đối với App Store.

Với Microsoft , chơi game trên đám mây Xbox không yêu cầu đăng ký riêng. Người dùng đăng ký dịch vụ Xbox Game Pass Ultimate (14,99 USD mỗi tháng) có thể truy cập các trò chơi đám mây. Để giảm thiểu độ trễ, người dùng cũng cần ở gần trung tâm dữ liệu. Đây là lý do tại sao trò chơi trên đám mây Xbox hiện chỉ có ở một số quốc gia, chủ yếu là Mỹ, Canada, Hàn Quốc và một số nước châu Âu.

Microsoft cho biết, họ đang mở thêm các trung tâm dữ liệu và mở rộng sang các thị trường mới. Trò chơi điện toán đám mây Xbox sẽ sớm ra mắt tại Úc, Brazil, Nhật Bản và Mexico.

Phong Vũ

Facebook bị kiện, đối mặt nguy cơ bán Instagram và WhatsApp

Facebook bị kiện, đối mặt nguy cơ bán Instagram và WhatsApp

Facebook cùng lúc đối mặt hai vụ kiện vì vụ thâu tóm Instagram và WhatsApp trong quá khứ.