Khi cơn sốt Bitcoin đã tạm lắng xuống, nguồn cung chip trên toàn cầu vẫn còn khan hiếm vì nhiều lý do khác nhau. Điều này khiến cho các loại linh kiện máy tính vẫn trong tình trạng thiếu hụt, dẫn đến giá cả đắt đỏ của các loại máy chơi game như PlayStation 5.

Trong hoàn cảnh đó, việc Valve bất ngờ công bố máy chơi game cầm tay (handheld) Steam Deck đã thổi bùng lên cơn sốt mới cho các game thủ. Với cấu hình tương đương một cỗ máy tầm trung hay sức mạnh xử lý đồ họa ngang ngửa PS4, Steam Deck có ba phiên bản với mức giá khá hợp lý là 399/529/649 USD tương ứng bộ nhớ 64/256/512GB. 

Cấu hình cùng mức giá này được xem là cạnh tranh trực tiếp với Nintendo Switch, vốn là một máy chơi game console nhưng tay cầm có thể sử dụng như một máy handheld. Điểm khác biệt là Steam Deck sử dụng SteamOS, hệ điều hành mở dựa trên nền tảng Linux, vì thế người dùng có thể tùy biến và cài đặt bất cứ thứ gì miễn là đạt cấu hình tối thiểu. 

{keywords}
Có ba phiên bản với dung lượng bộ nhớ khác nhau của Steam Deck.

Tất nhiên, người ta sẽ phải chờ cho đến khi sản phẩm xuất xưởng thì mới có thể thử cài Windows 11 lên máy. 

Còn ở thời điểm hiện tại, trên các diễn đàn game Việt, người hâm mộ tỏ ra khá phấn khích. Hầu hết game thủ đều cảm thấy lạc quan và sẵn sàng chấp nhận bỏ ra số tiền chênh từ vài triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất của Valve, tức khoảng 12 triệu đồng cho phiên bản 399 USD, 15 triệu đồng cho bản 529 USD. 

Bởi trên thực tế, PlayStation 5 vẫn khan hàng và từng có thời điểm bị đội giá về Việt Nam gấp 3 lần so với giá bán đề xuất 399/499 USD.

Ngoài ra, sự có mặt của Steam Deck cũng được game thủ kỳ vọng sẽ phá vỡ thế độc quyền mà hệ máy Switch của Nintendo đã tạo ra nhiều năm qua. Vấn đề của Switch giờ đây không phải giá bán mà là cấu hình đã quá lỗi thời trong khi kho game độc quyền đắt đỏ mà chất lượng ‘thượng vàng hạ cám’. 

{keywords}
Thiết kế vừa vặn để chơi game trong lúc nghỉ ngơi, nhưng game thủ hy vọng Valve sẽ không "đem con bỏ chợ" như Steam Machine.

“Nhìn ổn phết đấy chứ. Tay mình to với dài cầm cái này ôm cả bàn tay luôn, phần trên nặng nên cầm không bị rơi, game Steam thì khỏi bàn rồi. Giờ chia máy chơi game cầm tay thành hai mảng, chơi game nhẹ nhàng chill với gia đình bạn bè thì Nintendo, muốn chơi game AAA mọi lúc mọi nơi thì con này khá ổn. Ra thêm cái Apple Arcade với PS Vita mới hỗ trợ remote (điều khiển từ xa) PS5 nữa thì Nintendo rét đấy”, game thủ Hồng Quân (Nam Định) chia sẻ. 

Dự kiến tháng 12 tới, Steam Deck sẽ cho phép đặt trước ở các thị trường như Mỹ, Canada, châu Âu. Những thị trường khác sẽ phải chờ đến ít nhất là năm 2022. Như vậy, game thủ Việt muốn mua sớm Steam Deck có thể phải chấp nhận bỏ thêm nhiều tiền giống như trường hợp PlayStation 5 ra mắt tháng 11 năm ngoái. 

“Mua con này nối ra màn 27 inch full HD chiến game không biết có ổn hay không? Game trên Steam thường toàn game sử dụng phím và chuột, máy chơi game kiểu này vẫn là một dấu hỏi, tính giải trí di động cao nhưng hiệu quả thì phải chờ sản phẩm ra mắt. Nói chung mình sẽ đợi review (đánh giá) rồi mới xuống tiền”, game thủ Đức Thịnh (Hà Nội) cho biết.

Phương Nguyễn 

Chơi game bom tấn trên điện thoại cài Windows 11

Chơi game bom tấn trên điện thoại cài Windows 11

Không chỉ cài Windows 11 trên điện thoại, một YouTuber người Phần Lan còn chơi các game PC bom tấn trên smartphone và quay lại toàn bộ quá trình.