Khi tham gia một sự kiện ở Pakistan, bà Thuỷ Nguyễn - Phụ trách mở rộng thị trường game và app của Google ở khu vực Đông Nam Á - được một số lập trình viên tại đó hỏi “bí kíp” để phát triển được những game như của Việt Nam, thay vì xin bài học từ những quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc. Điều này cho thấy các tựa game Việt đang tạo chỗ đứng nhất định trong giới làm game toàn cầu.

Theo báo cáo từ App Annie, cứ 25 trò chơi được tải xuống trên toàn cầu sẽ có một trò chơi được sản xuất tại Việt Nam. Hiện có 430.000 nhà phát triển game trong nước và đang đạt tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. 

Nhiều studio game tại Việt Nam như OneSoft, Sonat, Amanotes đang có những trò chơi đứng đầu các bảng xếp hạng toàn cầu. Còn rất nhiều công ty khởi nghiệp về game khác đang phát triển nhanh chóng.

Như studio Gamee dù mới thành lập nhưng đã có một số sản phẩm tạo dấu ấn. Ông Giang Nguyễn, CEO Gamee, cho hay ở giai đoạn khởi nghiệp hồi năm 2021 chỉ có chục nhân sự, song đến hiện nay đã phát triển lên hơn 60 người, và dự kiến tuyển dụng thêm để mở rộng quy mô.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của ngành game Việt và thế giới trong vài năm qua chính là giai đoạn giãn cách, nhiều người phải ở nhà chơi game để giải trí. 

{keywords}
Các chuyên gia từ Google, OneSoft, iKame, Gamee đang trao đổi về sự phát triển của ngành game tại Việt Nam. (Ảnh: Google)

Rất nhiều người bất ngờ về tăng trưởng mạnh mẽ của ngành game Việt trong thời gian gần đây. Ông Quyết Nguyễn, CEO iKame - ZEGO Studio, đánh giá ngành game trong nước phát triển cực thịnh trong vòng 2-3 năm qua.

“Cách đây 10 năm tôi không thể nào nghĩ ngành game trong nước lại phát triển được như vậy”, ông Quyết chia sẻ.

Chỉ trong giai đoạn ngắn, rất nhiều công ty game Việt Nam phát triển được các tựa game nằm trong top đầu thị trường. Số lượng studio game mọc lên nhiều hơn. Không chỉ công ty trong nước, các công ty nước ngoài cũng bắt đầu chú ý thị trường Việt Nam và phát triển game cho thị trường này. 

“Theo tìm hiểu của tôi, Việt Nam đang trong top đầu thế giới về doanh thu quảng cáo trong game. Nhiều công ty toàn cầu đang học theo thị trường Việt Nam”, CEO iKame thông tin.

Tại Việt Nam, có đến 68% người Việt có kết nối mạng chơi game trên thiết bị di động hàng ngày (báo cáo của Google - Kantar), biến nơi đây thành thị trường khai thác tiềm năng của các doanh nghiệp game. Song thị trường toàn cầu rộng lớn hơn cũng là đích nhắm của đa số công ty. Khảo sát cho thấy, trung bình 7 trên 10 công ty game tại Việt Nam nhắm đến thị trường nước ngoài. 

Do đó, những doanh nghiệp vốn đang tập trung thị trường Việt Nam sẽ bắt đầu mở rộng ra nước ngoài và ngược lại.

Bà Hoà Vũ, Giám đốc tiếp thị OneSoft - Rocket Games Studio, cho hay các studio game Việt đang tích cực mở rộng thị trường, đa dạng hoá sản phẩm để giữ đà tăng trưởng. 

Chẳng hạn, trước đây các công ty chỉ tập trung thị trường cấp 1, nay bắt đầu mở rộng sang các thị trường cấp 3-4 nhằm khai thác thêm người dùng. Song song đó, ngoài việc giữ vững sản phẩm chủ lực, các công ty còn phát triển đa dạng hoá các game khác nhau nhằm kiếm thêm người chơi và doanh thu.

Do thị trường phát triển mạnh mẽ, các công ty game mọc lên nhiều hơn nên việc tuyển dụng nhân sự lẫn cạnh tranh chất lượng sản phẩm diễn ra khắc nghiệt hơn. Các công ty mới như Gamee phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trước. 

Ông Giang cho rằng, do có nhiều sản phẩm game trên thị trường nên người dùng bắt đầu đòi hỏi chất lượng sản phẩm cao hơn, khiến các studio phải trau chuốt hết sức cho sản phẩm. Bên cạnh đó, vấn đề tuyển dụng nhân sự - đặc biệt ở khu vực Hà Nội - sẽ gặp nhiều khó khăn, do đó Gamee đang phải làm việc với các trường, các cơ sở đào tạo để tìm kiếm nhân sự chất lượng.

Bài toán nhân sự cũng khiến nhiều công ty lớn đau đầu. Bà Hoà Vũ cho hay, OneSoft đang hợp tác với các nhà phát triển nhỏ (indie) để có thêm nguồn game cung cấp cho khách hàng. Công ty sẽ giúp đỡ, hướng dẫn các indie game hoàn thiện sản phẩm và phát hành ra những thị trường phù hợp. 

Năng lực của các lập trình viên Việt Nam đã được chứng thực qua thời gian dài, do đó tiềm năng phát triển rất lớn. Bà Emily Nguyễn - Giám đốc khối khách hàng chiến lược, Gaming & Apps tại Việt Nam, Google Châu Á Thái Bình Dương - cho rằng lập trình viên Việt Nam không thua thế giới, song cần có kế hoạch phát triển dài hạn, tầm nhìn dài hạn để phát triển mạnh hơn nữa.

Cũng đồng quan điểm trên, ông Quyết chia sẻ, để giữ tăng trưởng bền vững, các công ty game cần xây dựng nền móng vững chắc để tạo đà đột phá. Không chỉ phát triển sản phẩm, công ty cần có tư duy kinh doanh như tìm hiểu thị trường, tiếp thị đa kênh, tăng mức độ chuyển đổi, đa dạng hoá cách kiếm tiền...

Theo báo cáo mới nhất năm 2021 của NewZoo, game là ngành công nghiệp có thị trường tiềm năng vô cùng lớn, ước tính có thể đạt doanh thu toàn cầu lên đến 219 tỉ USD năm 2024. Báo cáo cũng dự báo rằng ngành công nghiệp này có thể thu hút được 3 tỷ người chơi trên toàn cầu vào 2024 - tương đương nửa dân số thế giới

Hải Đăng

Hành trình từ gã “nghiện” game được khai sáng bằng 1 câu nói tới ông chủ Shopee của tỷ phú Lý Tiểu Đông: Thời thế tạo anh hùng!

Hành trình từ gã “nghiện” game được khai sáng bằng 1 câu nói tới ông chủ Shopee của tỷ phú Lý Tiểu Đông: Thời thế tạo anh hùng!

Hưởng lợi lớn từ đại dịch Covid-19, ông trùm đế chế mua sắm online Forrest Li (Lý Tiểu Đông) đã trở thành người giàu nhất Singapore năm 2021.