Hãng game Trung Quốc nhòm ngó miếng bánh console hơn 92 tỷ USD

Game console đang là mảnh đất màu mỡ mà các ông lớn lẫn những studio nhỏ của Trung Quốc nhòm ngó đến trong bối cảnh giới chức nước này siết chặt quản lý trò chơi trực tuyến.

Do khác biệt thị hiếu, thị trường phương Tây vẫn ưa chuộng các sản phẩm game offline bao gồm những trò chơi trên thiết bị cầm tay (handheld), máy tính và máy chơi game chuyên dụng (console). Thị trường mà được gọi chung là video game này có doanh thu tới gần 180 tỷ USD trong năm 2020. Trong đó, game console chiếm khoảng 92 tỷ USD, theo dữ liệu của IDC.

Trong đó, số liệu cho thấy Trung Quốc đang tích cực xuất khẩu game online ra toàn thế giới, đặc biệt là các game online trên di động. Tuy nhiên, game console vẫn là vùng đất bất khả xâm phạm mà đến nay mới chỉ có Nhật Bản ở khu vực châu Á là đã chiếm đóng thành công, do sớm tiếp thu văn hóa phương Tây từ cuối thế kỷ 19.

Miếng bánh khó xơi 

Thực tế từ cách đây hơn 20 năm, các nhà phát triển Trung Quốc bắt đầu mò mẫm đưa một số sản phẩm đậm tính lịch sử ra nước ngoài, có thể kể đến như Prince of Qin hay Fate of Dragon. Một số studio từ ngày đó vẫn duy trì phát triển nhiều phiên bản game kiếm hiệp offline dù chỉ có ngôn ngữ tiếng Trung.

Vào thời kỳ nở rộ của Steam, các nhà phát triển Trung Quốc cũng tìm cách đưa sản phẩm của mình lên nền tảng phân phối game PC lớn nhất thế giới này. Tuy nhiên, rào cản ngôn ngữ và bối cảnh (thường là tiên hiệp, kiếm hiệp, lịch sử Trung Quốc) một lần nữa khiến các game Trung Quốc nhận lời chê bai tơi tả.

Hãng game Trung Quốc nhòm ngó miếng bánh console hơn 92 tỷ USD
Thị trường game console vẫn là cuộc chơi chủ đạo của người Nhật và người Mỹ.

Gần đây, tham vọng này lại nhen nhóm trở lại bằng thành công rực rỡ của Genshin Impact, một game nhập vai gacha mang phong cách Nhật Bản nhưng được phát triển và phát hành bởi studio độc lập miHoYo của Trung Quốc.

Mặc dù Genshin Impact là một game online nhưng nó sở hữu nhiều yếu tố về mặt bối cảnh, gameplay khá gần gũi với game console và được báo chí phương Tây chấm điểm review khá cao.

Giờ đây, niềm hy vọng lại được đặt cả vào Black Myth: Wukong, một game console đúng nghĩa được một studio độc lập của Trung Quốc phát triển, đặt mục tiêu phát hành năm 2023 trên PlayStation 5 và Xbox Series X/S. 

Ở Black Myth: Wukong hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để làm nên một bom tấn phương Tây, đó là gameplay mang hơi hướng chặt chém hành động hiện đại, đồ họa tăm tối, cốt truyện biến tấu dựa trên danh tác Tây Du Ký. Nhưng để ra một sản phẩm hoàn thiện vẫn là cả một câu chuyện dài chưa thể kết luận ngay vào thời điểm này.

 

Tham vọng vội vàng

Các nhà phát triển game độc lập với vốn bé, ít kinh nghiệm thường đặt mục tiêu làm ra những sản phẩm để đời (one-hit wonder). Nhưng với những ông lớn như NetEase hay Tencent, câu chuyện là hoàn toàn khác.

Hồi tháng 3, hình ảnh bị rò rỉ từ bằng sáng chế cho thấy Tencent cũng muốn làm một máy chơi game đa dụng như Nintendo Switch, vừa là handheld vừa là console. 

Hãng game Trung Quốc nhòm ngó miếng bánh console hơn 92 tỷ USD
Tencent đang dốc toàn lực để bành trướng thị phần game ra nước ngoài.

Tham vọng này càng hiện rõ khi Tencent bỏ tới 1,3 tỷ USD để mua nhà phát triển Anh quốc Sumo Group, một studio có thừa kinh nghiệm trong việc sản xuất các game console. Từ đầu năm tới nay, Tencent đã đầu tư vào 51 thương vụ thâu tóm, mà một nửa nhắm đến thị trường console, theo thống kê của Niko Partners. 

Tencent có lý do để đẩy nhanh tiến độ của dự án đầy tham vọng, bởi thị trường game console nội địa đã mở toang cho Nintendo hay Microsoft nhảy vào. Trong khi đó, các ông lớn công nghệ như Alibaba hay ByteDance cũng bắt đầu quan tâm tới mảnh đất màu mỡ này. 

Người phương Tây thích các sản phẩm phong cách phương Tây, nhưng vấn đề là game thủ Trung Quốc yêu thích game console cũng có sở thích tương tự. Đó là lý do Tencent hay NetEase đã phải vội vã lập studio ở thủ phủ game Montreal, Canada. 

Nhưng chỉ nhanh thôi là chưa đủ, Tencent và các nhà phát triển Trung Quốc nói chung vẫn còn quá ít kinh nghiệm so với các studio Nhật, châu Âu hay Bắc Mỹ mà sẽ rất khó có thể khỏa lấp trong ngắn hạn.

Phương Nguyễn

Vì sao Tencent không tiếc tiền mua lại các hãng game?

Vì sao Tencent không tiếc tiền mua lại các hãng game?

Liên tục bỏ ra hàng tỷ USD thâu tóm các hãng game, Tencent đang lộ rõ tham vọng tấn công thị trường phương Tây trong khi bỏ ngỏ thị trường Trung Quốc ngày càng bị siết chặt.

 
List comment
 
Những smartphone 'chiến' game đáng chú ý nửa cuối năm 2021
icon

Ngoài các ông lớn như Samsung hay Apple, nhiều hãng smartphone cũng đang rục rịch ra mắt các dòng sản phẩm mới cấu hình cao, hướng đến đối tượng khách hàng là game thủ vào dịp cuối năm nay.

 
Những dự án game blockchain đáng chú ý của người Việt
icon

Ngoài Axie Infinity, một số dự án game blockchain kiếm tiền đang nhận được sự quan tâm của đông đảo game thủ, dù vẫn còn đang ở những giai đoạn phát triển rất sớm.

 
Người Việt chi tiêu nhiều nhất ở thể loại game mobile nào?
icon

Chi tiêu của game thủ Việt đã tăng 50% trong năm 2020, trong đó chi tiêu vào thể loại hybrid casino đã tăng tới 575%, theo báo cáo của App Annie.

 
Ai được hưởng lợi khi tiền ảo của Axie Infinity tăng giá trị đột biến?
icon

Đội ngũ phát triển Sky Mavis chắc chắn là những người được hưởng lợi trực tiếp từ thành quả của mình, nhưng ngoài ra còn có các đối tác, nhà đầu tư ban đầu và cả người chơi Axie Infinity.

 
Tiền ảo Axie Infinity của người Việt tăng phi mã, vốn hóa kỷ lục 4,4 tỷ USD
icon

Đồng tiền ảo trong game blockchain Axie Infinity của người Việt vừa lập đỉnh mới 71 USD, qua đó thiết lập vốn hóa kỷ lục 4,4 tỷ USD.

 
 
Axie Infinity có 1 triệu người chơi, đạt doanh số 1 tỷ USD
icon

Axie Infinity do người Việt phát triển là game blockchain đầu tiên trên thế giới đạt doanh số 1 tỷ USD nhờ bán các vật phẩm số NFT (non-fungible token).

Axie Infinity có gì khác game thông thường?
icon

Mặc dù là một game kiếm ra tiền nhưng bản chất Axie Infinity vẫn không khác quá nhiều so với một game online thông thường.

Board game có phải dành cho trẻ em?
icon

Một số sản phẩm có thể cho trẻ em chơi, nhưng phần lớn các board game hiện nay không phải sản phẩm phù hợp cho đối tượng trẻ nhỏ.

Axie Infinity có phải game đa cấp?
icon

Tựa game đến từ Việt Nam đang trở thành tâm điểm tranh luận của người chơi khi bị cho là có yếu tố đa cấp hoặc theo kịch bản Ponzi, tức lấy tiền người sau trả cho người trước.

Người chơi hô hào tẩy chay Pokémon Go
icon

Nhiều người hâm mộ Pokémon Go đã quay lưng lại với tựa game nổi tiếng này sau khi nhà phát triển Niantic thay đổi những quyết định về khoảng cách an toàn trong bối cảnh đại dịch.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123