Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?

Xoay quanh câu chuyện quản lý game lậu, giữa người dùng và cơ quan chức năng đang có những định nghĩa khác nhau, dẫn đến cách hiểu khác nhau cho cùng một vấn đề.

Sau khi bài viết về vấn đề Quản game xuyên biên giới: Cần chặn dải IP máy chủ game lậu được đăng tải, ICTNews nhận được nhiều ý kiến phản hồi của một số nhà phát hành và game thủ, cho rằng cách sử dụng khái niệm game lậu là chưa chính xác.

Thực tế, cách vận dụng từ ngữ hiện nay đang có những cách hiểu chưa đồng bộ giữa cơ quan chức năng và người dùng cuối. Theo các quy định của pháp luật hiện hành, game lậu được hiểu là tất cả trò chơi trực tuyến không có giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản G1 ở Việt nam. Từ cơ sở đó, cơ quan quản lý cho biết doanh thu game lậu đang chiếm khoảng 30% thị trường Việt Nam

Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?
Các game lậu theo định nghĩa của người dùng cuối

Trong khi đó, game lậu theo cách hiểu của người dùng cuối là game private, chính xác hơn là server private không bản quyền của những game online chính chủ. Theo cách hiểu này, ví dụ coi Dota 2 là game lậu tuy không chính xác về mặt ngữ nghĩa với người dùng cuối, nhưng lại đúng theo cách hiểu dưới góc độ quản lý nhà nước, vì nhà phát hành của Dota 2 (tức Valve) chưa từng xin giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản game G1 ở Việt Nam, dù đã hỗ trợ tiếng Việt từ năm 2018.

Ngoài khái niệm game lậu, nhiều khái niệm khác của ngành game cũng đang chưa được hiểu một cách đồng bộ giữa người chơi và cơ quan hữu trách. 

Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?
Đây cũng là game lậu dưới góc độ quản lý nhà nước về trò chơi trực tuyến
 

Lấy ví dụ, Steam là kho phân phối ứng dụng theo cách hiểu của dự thảo luật mới. Nhưng dưới góc độ người dùng, Steam có thể hiểu là nền tảng phân phối game và phần mềm, hỗ trợ các tính năng của mạng xã hội như livestream với diễn đàn và trò chuyện cá nhân. Đồng thời nó cũng là cổng game online của chính nhà phát hành Valve và là một nền tảng chia sẻ doanh thu với người dùng nhờ hỗ trợ giao dịch (trading cards) và thiết kế vật phẩm ảo (workshop). 

Theo tinh thần của dự thảo luật mới, các kho ứng dụng không được phân phối, hỗ trợ thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ vi phạm pháp luật. Cơ quan quản lý có quyền yêu cầu kho ứng dụng gỡ bỏ ứng dụng vi phạm pháp luật và trường hợp kho ứng dụng không tuân thủ quy định của pháp luật sẽ bị yêu cầu dừng hoạt động. 

Toàn văn Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72/2013/NĐ-CP hiện đang được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT tại đây.

Phương Nguyễn

Quản game xuyên biên giới: Cần chặn dải IP máy chủ game lậu

Quản game xuyên biên giới: Cần chặn dải IP máy chủ game lậu

Phần lớn các nhà phát hành lớn không có ý kiến trước tình trạng game xuyên biên giới không phép đang hoành hành ở Việt Nam hiện nay.

 
List comment
 
Team Flash phục thù thành công, bước tiếp ở Tứ kết AIC 2020
icon

Chiến thắng chóng vánh của Team Flash trước Box Gaming đã giúp đội tuyển áo vàng cam đi tiếp ở Tứ kết AIC 2020.

 
Apple sẽ chặn toàn bộ game không phép tại Trung Quốc
icon

Bắt đầu từ năm sau, tất cả những tựa game không sở hữu giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản với số phiên bản cụ thể sẽ bị vô hiệu hóa.  

 
Clip 'nóng', ảnh 'nhạy cảm' và mặt tối của eSports, streamer Việt
icon

Không phải đến bây giờ, chuyện cô nàng streamer nổi tiếng này bị lộ clip phòng the hay việc bị cắm sừng của một anh streamer đình đám kia bị lật tẩy mới khiến dân mạng dậy sóng, bởi đây là những câu chuyện không hề mới trong giới.

 
Cơ hội nào cho ngành công nghiệp game Việt Nam vươn ra thế giới?
icon

Nhiều ngành nghề được thúc đẩy phát triển trong kỷ nguyên chuyển đổi số giữa mùa Covid-19, nhưng ngành game của Việt Nam vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi này.

 
Mảng game trở thành phao cứu sinh cuối cùng cho Kingsoft
icon

Từng là một trong những nhà phát triển hàng đầu ở mảng game, Kingsoft đã gặp phải nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ.  

 
 
Sự trở lại của 'bầy trâu' Saigon Buffalo
icon

Từ chỗ là một đội tuyển được hâm mộ nhất nhì Việt Nam, Saigon Buffalo đã trải qua những ngày tháng lận đận ‘qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai’, để ở lại với giải đấu VCS A.

Ba đội Việt Nam vượt qua vòng bảng của giải eSport quốc tế AIC 2020
icon

Box Gaming, Saigon Phantom và Team Flash đã lần lượt vượt qua vòng bảng để tiến vào vòng loại trực tiếp theo thể thức nhánh thắng - nhánh thua của AIC 2020.

Doanh số Animal Crossing cán mốc kỷ lục chưa từng có ở dòng game console
icon

Với 22 triệu bản được bán ra trên toàn cầu khi chưa đầy một năm ra mắt, sẽ khó có tựa game nào phá vỡ được doanh thu kỷ lục này trong tương lai gần.  

Thời kỳ hậu đại dịch, mảng game PC vẫn ở tuổi “xế chiều”?
icon

Theo Báo cáo thị trường trò chơi toàn cầu năm 2020 của Newzoo, thị trường trò chơi toàn cầu sẽ đạt 174,9 tỷ USD vào năm 2020, tăng 19,6% so với năm ngoái.

Doanh thu game lậu ngang ngửa game chính thống tại thị trường Việt Nam
icon

Theo ước tính, doanh thu từ game phát hành chính thống tại Việt Nam hiện nay vào khoảng 325 triệu USD, tuy nhiên doanh thu game lậu cũng gần ngang ngửa con số này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123