Làm game console 'Make in Viet Nam' có khó?

Game PC/Xbox hay Console nói chung là thể loại rất được người chơi yêu thích, nhưng đó vẫn là thử thách khó vượt qua của các nhà phát triển tại Việt Nam. 

Trong suốt một thập kỷ qua, kể từ khi những tựa game “Make in Việt Nam” xuất hiện lần đầu, có không ít cái tên vẫn còn để lại dư âm với đông đảo người chơi trong nước và trên thế giới. Trong đó có thể kể đến Thuận Thiên Kiếm (MMORPG), 7754 (FPS), Flappy Bird (Game Mobile)…

Làm game console 'Make in Viet Nam' có khó?

Các game Console nói chung vẫn là thể loại được nhiều người chơi tại Việt Nam yêu thích

Tuy nhiên, cho đến hiện tại vẫn còn ít, thậm chí có thể nói là chưa có tựa game nào thuộc thể loại PC/Xbox/Console được sản xuất bởi đội ngũ lập trình nước nhà. Trên thực tế, PC/Xbox/Console là thể loại game nhận được nhiều sự quan tâm của người chơi trong nước trên các nền tảng như Steam, Epic Games Store, Origin, Uplay…Vậy tại sao thể loại game nhiều tiềm năng này lại không được các nhà phát triển Việt Nam hướng đến?

“Về cơ bản thì làm game cho PC/Xbox/Console sẽ tốn kém hơn cho mobile rất nhiều, cả về chi phí phát triển lẫn marketing. Cụ thể ở Việt Nam, thì khoảng cách giữa 2 mảng game đó càng cách xa hơn nữa”, một trưởng nhóm dự án game chia sẻ với ICTNews.

Phát triển game PC/Xbox/Console không dễ 

Ngoài ra, do các lập trình viên người Việt không quen thuộc với nội dung cũng như cách chơi trên của game trên console, nên để tìm được designer nội địa đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết không phải là điều dễ dàng. Đây là vấn đề về Mindset (mô thức tư duy), rất khó để thay đổi trong thời gian ngắn hạn, anh này cho biết thêm.

Theo chia sẻ của nhiều nhóm thiết kế, một trong những khó khăn đầu tiên khi chuyển hướng sang phát triển sản phẩm PC/Xbox/Console là xây dựng kịch bản cốt truyện cho game. Rất nhiều dự án đã phải ngưng lại ở ngay giai đoạn này. Không giống với các game mobile thường chú trọng phần mở đầu, dẫn dắt vai trò cho người chơi tự xây dựng nhân vật theo hướng tùy thích, nhiều khi các game này đã đóng cửa nhưng giai đoạn cập nhật nội dung mới chỉ được một phần.

Các game mobile dạng này thường chú trọng về phần theme (chủ đề), trong khi PC/Xbox/Console phải chi tiết về plot (cốt truyện). Pilot của game PC/Xbox/Console đòi hỏi có phần mở đầu, phần cao trào, phần twist (tạo nên các yếu tố bất ngờ nhất) và phần kết thúc. Đây chính là nội dung tạo nên sức cuốn hút cho các tựa game PC/Xbox/Console, tạo thành sự khác biệt trong lối chơi và là yếu tố để giữ chân game thủ.

Không những vậy, do ảnh hưởng của thói quen người làm game, sự khác biệt ở thể loại PC/Xbox/Console là khả năng tương tác với tay cầm. Thiết bị này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều tính năng trong thiết kế, đòi hỏi lập trình viên phải có sự trau dồi và hầu hết các tư tưởng quen thuộc cho game mobile hay game thuần PC sẽ phải thay đổi.

Bên cạnh đó, game PC/Xbox/Console cũng đòi hỏi sự hoàn thiện cao hơn so với game mobile ở cả góc độ người chơi lẫn các Store. Các kho ứng dụng như App Store hay Google Play có thể duyệt lên những tựa game chứa đầy lỗi, thậm chí không thể hoạt động được, chỉ cần không vi phạm các chính sách nền tảng. Ngược lại, các nền tảng PC/Xbox/Console đòi hỏi sự kiểm duyệt gắt gao về chất lượng đối với các game được gửi lên.

Về phía người dùng cũng vậy, “họ sẽ cân nhắc tải về (hoặc mua) sau khi đã tìm hiểu thật kỹ lưỡng cả nội dung, hình ảnh, lối chơi cũng như tính hoàn thiện của các tựa game này. Đây là một thử thách khiến các nhà phát triển trong nước chùn chân khi muốn chuyển định hướng”, anh H.T, chuyên viên R&D của một studio tại Tp HCM nhận định.

 

Khó về marketing

Game trên PC/Console không có quảng cáo nên cách kiếm tiền chủ yếu là bán game, hoặc làm game miễn phí nhưng sẽ bán đồ trong game (In-game purchases). Và để thuyết phục người chơi bỏ tiền mua game, các nhà phát hành cũng dành nguồn đầu tư không nhỏ cho công đoạn marketing.

“Tiền là một phần, đầu tư vào kênh nào lại là một chuyện khác. Với game miễn phí thì chỉ cần cho người chơi nhìn thấy, nếu họ hơi thích thì họ cũng sẽ tải (vì chẳng mất gì), nên chủ yếu chỉ cần chạy quảng cáo những video ngắn trên Facebook. Còn game PC/Console cần phải đầu tư content sáng tạo hơn, tiếp cận game tới những reviewer uy tín, xây dựng cộng đồng”, anh Hà Luận, một nhà phát triển game độc lập tại Hà Nội nói với phóng viên ICTNews.

Anh Hà Luận cũng tiết lộ đang tự phát triển một game PC/Xbox/Console được coi là đầu tiên của Việt nam có tên gọi Beat Stickman: Beyond, hiện game đã được phê duyệt trên Steam. Được biết, đây là một indie game do anh tự phát triển một mình, từ các công đoạn lên kịch bản, thiết kế, lập trình và upload lên Store.

“Mình hi vọng dự án này có thể mở ra hướng đi mới cho các nhà phát triển trong nước, ở lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và cả thử thách đi kèm”. Hà Luận không tiết lộ về chi phí cụ thể, bao gồm cả kinh phí marketing và đẩy Store, nhưng con số này chắc chắn không nhỏ đối với một nhà phát triển game đơn lẻ.

Làm game console 'Make in Viet Nam' có khó?

Khó về tìm hướng đi

Lợi thế của thể loại game mobile khi các nhà phát triển có thể nhanh chóng đẩy lên kho ứng dụng và kiểm tra các chỉ số khả quan với chi phí thấp. Còn game PC/Xbox/Console, các nhà phát triển sẽ phải mất tối thiểu 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng) và phải chờ ít nhất 2 tuần để người chơi có thể mua được. Họ cũng khó có đủ cơ sở dữ liệu để đánh giá mức độ khả quan của sản phẩm. 

Kết hợp với chi phí sản xuất cao, có thể nói rủi ro luôn đồng hành với các nhà phát triển khi quyết định thử sức ở dòng game cho PC/Xbox/Console. Đây là bài toán khó giải để các nhà phát triển trong nước mở rộng lĩnh vực, thể loại nhằm tìm ra hướng đi đúng và phù hợp. Nhất là khi xu hướng PC/Xbox/Console được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2021, cộng với tác động của dịch bệnh vẫn tiếp tục ảnh hưởng rộng khắp như hiện nay.

Phong Vũ

Các giải đấu eSports Việt không bị gián đoạn vì Covid-19

Các giải đấu eSports Việt không bị gián đoạn vì Covid-19

Cuối tuần qua người hâm mộ eSports vẫn được thưởng thức các trận đấu đỉnh cao ở những giải đấu khác nhau.

 
List comment
 
Nintendo Switch chạm mốc 80 triệu máy tiêu thụ
icon

Sau gần 4 năm, Nintendo Switch đã bán được gần 80 triệu máy trên toàn cầu, vượt qua thành tích của người đàn anh Nintendo 3DS ra mắt từ năm 2011.

 
Hàng loạt streamer triệu subs góp mặt trong clip Nhìn lại năm 2020 của Free Fire!!!
icon

Ngày hôm qua, Garena Free Fire đã tung ra clip nhìn lại một chặng đường 2020 đầy thành công của tựa game này.

 
Vì sao GameStop trở thành cuộc chiến giữa Reddit và giới siêu giàu nước Mỹ?
icon

GameStop đang trong vòng xoáy của cuộc chiến giữa Reddit với giới siêu giàu nước Mỹ, nhưng vì sao cửa hàng game lớn nhất nước Mỹ lại ra nông nỗi như ngày hôm nay?

 
Các giải đấu eSports Việt không bị gián đoạn vì Covid-19
icon

Cuối tuần qua người hâm mộ eSports vẫn được thưởng thức các trận đấu đỉnh cao ở những giải đấu khác nhau.

 
Cùng Táo Liên Quân 2021 nhìn lại những câu nói hot trend nhất trong 2020
icon

Mỗi dịp Tết đến xuân về, Táo Liên Quân lại lên sóng như một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các game thủ. Táo Liên Quân tiếp tục khiến người xem vô cùng hào hứng với những câu nói “gây bão” MXH trong năm 2020 vừa qua.

 
 
Elon Musk khoe xe điện chơi được game bom tấn
icon

Mẫu xe điện sắp ra mắt tháng sau của Elon Musk có thể chơi được các game bom tấn mới nhất đến từ nhà phát triển của Ba Lan.

Vì sao một công ty game có thể khiến cả phố Wall chao đảo?
icon

Cổ phiếu của GameStop đã tăng giá trị tới 6.000% so với năm 2019, với lệnh mua nhiều gấp 4 lần lệnh bán và bị sàn chứng khoán New York tạm ngừng giao dịch tới 9 lần.

Loạt game mới hấp dẫn vừa ra mắt tại Việt Nam
icon

Khi dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần cũng là lúc các nhà phát hành game Việt liên tục giới thiệu những dự án mới, mang đến cho người chơi thêm nhiều lựa chọn thú vị.  

Những cách giúp người Việt kiếm hàng triệu USD trên mạng
icon

Thu nhập từ viết phần mềm, làm game, làm YouTube khiến nhiều bạn trẻ Việt thành triệu phú, tuy nhiên còn có những ngành nghề khác có thể kiếm trăm triệu/tháng.

Độ Mixi được 'giải oan' trong vụ nộp thuế hơn 23 tỷ đồng
icon

Bị nhắc khéo cả tuần qua chỉ vì một tấm hình, streamer Độ Mixi cuối cùng cũng được ‘giải oan’ khi thông tin người nộp thuế hơn 23 tỷ đồng được làm sáng tỏ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123