Trên thực tế, việc chơi game thường gắn liền với nam giới, nhưng sự đa dạng đối tượng chơi game ngày càng tăng theo thời gian, nhất là đối với nữ giới. Nhiều nhà phát triển game hiện nay đều nỗ lực tìm cách tối ưu các trò chơi của họ từ máy tính, smartphone, console... để có thể phù hợp với nhiều thể loại đối tượng.

Thị trường game dễ tiếp cận với nhiều loại đối tượng nhất là điện thoại thông minh. Bởi vì, khác với máy tính cá nhân hay console, điện thoại thông minh ngày càng trở nên dễ sử dụng hơn, tiện lợi hơn và cũng đa dụng, nên game cũng dễ tiếp cận đến hơn 2 loại thiết bị còn lại.

Nữ game thủ chiếm tỷ lệ tương đối lớn

Số liệu trích dẫn từ Wiki cho thấy, 48% phụ nữ ở Mỹ nói họ đã từng chơi trò chơi điện tử trong đời, trong số đó chỉ có 6% tự nhận là game thủ nhưng ở nam giới thì con số đó là 15%. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã tăng lên 9% ở nữ giới tuổi từ 18-29. Chỉ có 4% trong số những người từ 50 tuổi trở lên tự nhận mình là game thủ.

Theo một nghiên cứu do Hiệp hội Phần mềm Giải trí tiến hành năm 2009, 40% số người chơi trò chơi là phụ nữ và phụ nữ từ 18 tuổi trở lên chiếm 34% tổng số game thủ. Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ chơi game online đã tăng lên đến 43%, tăng thêm 4% so với năm 2004. Nghiên cứu tương tự cho thấy 48% người mua game là phụ nữ. Cách sử dụng từ "girl gamer" vẫn còn đang gây tranh cãi. Một số nhà phê bình tin rằng không có định nghĩa chính xác để nói về một game thủ nữ.

 

{keywords}

Lượng nữ game thủ hàng ngày càng tăng, nhưng có bao nhiêu trong số họ mong muốn trở thành game thủ chuyên nghiệp?

Ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, cùng sự xuất hiện của thể loại game Moba, cũng như số lượng lớn các nền tảng phát sóng trực tiếp (livestream) đã dẫn đến số lượng game thủ nữ đang ngày càng tăng lên, dù nếu xét về mặt tỷ lệ thì số lượng nữ game thủ vẫn còn ở mức độ khiêm tốn. 

Không chỉ chơi game vì nhu cầu giải trí đơn thuần, những nữ game thủ giờ đây còn có thể lựa chọn game như một nghề chính, với mức thu nhập đáng kể so với mặt bằng chung. Thế nhưng, vẫn còn tồn tại không ít định kiến và những luồng ý kiến trái chiều khi dành sự đánh giá về game thủ nữ.

Góc nhìn từ người trong cuộc

“Mình nghĩ con gái chơi game cũng bình thường thôi. Xã hội bây giờ bình đẳng, việc con gái hay con trai chơi game cũng như nhau cả. Vì ai cũng có nhu cầu giải trí sau những thời gian làm việc, để cuộc sống bớt nhàm chán hơn”, Eva Đinh, nữ game thủ đình đám trong cộng đồng Đột Kích chia sẻ với ICTnews.

Cùng chung quan điểm này, hot Streamer Đặng Vũ Thúy Vy cho rằng việc con gái chơi game bây giờ là chuyện rất bình thường và cũng nhờ chơi game mà gặp được nửa kia, để rồi có những cảm xúc yêu xa thực sự thú vị.

Ở một góc nhìn khác, P.Thảo (nhân sự PR của một NPH game) lại nhận định dù con gái chơi game không giỏi bằng con trai ở thể loại FPS, nhưng “giữa cái thế giới toàn nam giới có 1 bông hoa, dù đẹp dù xấu nó vẫn là hoa và được người ta yêu thương quan tâm”.

Trên thực tế, những bóng hồng chơi game hiện cũng là đối tượng khách hàng được nhiều nhà phát hành dành nhiều sự ưu ái. Dù phải đối mặt với những định kiến ngay trong cộng đồng, các nữ game thủ vẫn luôn nhận được những đặc quyền nhất định. Chẳng hạn như hàng loạt giải đấu dành riêng cho nữ game thủ. Bên cạnh đó là những sự kiện, hoạt động vinh danh thường xuyên được tổ chức, góp phần tôn vinh một nửa thế giới, phần quan trọng không thể thiếu trong cộng đồng game thủ Việt….

Trở thành nữ game thủ chuyên nghiệp dễ hay khó?

Dù đều nhận định rằng việc nữ giới chơi game ở thời điểm hiện tại là điều quá bình thường, thế nhưng 8/10 người được hỏi đều cho rằng khó để trở thành nữ game thủ chuyên nghiệp.

Nổi tiếng không chỉ vì xinh đẹp mà còn sở hữu kỹ năng bắn tốt ở thể loại FPS, Eva Đinh luôn quan niệm chơi game chỉ để giải trí và không có mong muốn trở thành game thủ chuyên nghiệp. Theo cô nàng này, để có thể thi đấu chuyên nghiệp, cần phải có sự rèn luyện hàng ngày và chịu được nhiều áp lực cũng như phải tuân thủ nhiều điều kiện khắt khe. Điều này có thể khác với mục đích chơi game để giải trí ban đầu.

Từng có mong muốn trở thành nữ game thủ chuyên nghiệp nhưng do không thể chịu được những áp lực đó, Thúy Vy đã lựa chọn cho mình một con đường phù hợp hơn đó là trở thành Streamer. Vừa có thể thỏa mãn đam mê, lại vừa có thể tự chủ về tài chính. Đây cũng là chia sẻ của Thu Đặng – nữ game thủ đầy cá tính của cộng đồng Liên Quân Mobile.

Tạm kết

Các game thủ chuyên nghiệp thường chơi game vì mục đích kiếm tiền hoặc để săn các giải thưởng. Họ thường là những người chơi game có kĩ năng tốt hoặc xuất sắc. Những người như vậy thường nghiên cứu kỹ lưỡng trò chơi để làm chủ nó. Việc này đòi hỏi tiêu tốn khá nhiều thời gian cũng như sức khỏe.

Với các nữ game thủ, dù không thể phủ nhận rằng nhiều người trong số họ có kỹ năng khá tốt, cũng như có thể đáp ứng được điều kiện và tiêu chuẩn để trở nên chuyên nghiệp. Nhưng cho đến hiện tại, số lượng nữ game thủ chuyên nghiệp vẫn còn khá hạn chế bởi nhiều lý do khác nhau.

Là những người có đủ đam mê, họ có thể rèn luyện và thay đổi bản thân, trau dồi kỹ năng hàng ngày để hướng đến mục tiêu theo đuổi. Nhưng những rào cản về định kiến xã hội có lẽ vẫn là chướng ngại lớn nhất, ít nhất thì ở thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa thể vượt qua…

Điệp Lưu

Game thủ Việt ngày càng khó tính và khắt khe hơn

Game thủ Việt ngày càng khó tính và khắt khe hơn

Khi có quá nhiều lựa chọn, tầm mắt của game thủ Việt sẽ hướng nhìn xa hơn và trở nên khắt khe, khó tính hơn. Đồng nghĩa với việc họ có thể bỏ qua thị hiếu để lựa chọn dựa trên những đánh giá từ sự trải nghiệm.