Lý giải hiện tượng game Genshin Impact thu hút 10 triệu người chơi

Genshin Impact đã thành công không chỉ ở Việt Nam mà còn trên quy mô toàn cầu với 10 triệu người đăng ký trước.

Lý giải hiện tượng game Genshin Impact thu hút 10 triệu người chơi
Genshin Impact nhìn qua không có vẻ gì đặc biệt, nhưng lại hấp dẫn bởi gameplay độc đáo

Những ngày cuối tháng 9 vừa qua, cộng đồng game thủ Việt đã trải qua những đợt siêu cơn sốt vì các game mới ra mắt. Đầu tiên là Among Us và Liên Minh: Tốc Chiến, sau đó là đến Genshin Impact vừa có mặt trên PC, iOS, Android lẫn PS4.

Khác với những sản phẩm nổi tiếng như Tốc Chiến hay vụt sáng sau một đêm như Among Us, Genshin Impact âm thầm nhưng đã gặt hái được thành công lớn nhất trong lịch sử đối với một game online Trung Quốc phát hành ra nước ngoài, theo nhận định của giới chuyên môn. 

Ở ngày đầu phát hành, Genshin Impact đã có hơn 110.000 người xem cùng lúc trên Twitch. Phiên bản trên iOS của trò chơi ngay lập tức leo lên hạng 2 ở App Store Trung Quốc, chỉ sau TikTok. Theo Qimai Data, chỉ riêng phiên bản iOS đã đem về doanh thu khoảng 1,84 triệu USD ở ngày đầu phát hành cho nhà phát triển. 

Vậy chuyện gì đã xảy ra với một trò chơi mà nhìn qua không có gì khác các game Nhật Bản? Ngay từ khi tung ra trailer, Genshin Impact đã phô diễn một thế giới hoạt hình không khác gì tượng đài The Legend of Zelda: Breath of the Wild của Nintendo (Nhật Bản). Trò chơi này còn là một game gatcha, nôm na là quay tướng may mắn trúng thưởng.

Lý giải hiện tượng game Genshin Impact thu hút 10 triệu người chơi
Sản phẩm này có nét hao hao The Legend of Zelda: Breath of the Wild của Nhật Bản.

Tóm lại, mọi yếu tố đều chỉ ra rằng Genshin Impact khó mà lấy lòng người chơi phương Tây, vốn dĩ rất không thích kiểu game gatcha hút máu và không hẳn thích anime. Nhưng Genshin Impact đã làm được điều mà ai cũng cảm thấy khó tin khiến báo giới phương Tây ngạc nhiên, game thủ nước ngoài không tiếc lời khen ngợi còn các streamer thậm chí đốt tiền hết mình vào trò chơi này.

Không giống Among Us chỉ nổi khi có streamer nổi tiếng quan tâm, Genshin Impact tạo được ấn tượng và thu hút người chơi bởi chính nội tại của sản phẩm. Đây là một game online thực sự hấp dẫn, cuốn hút với một nền đồ họa bắt mắt nhưng quan trọng là thiết kế rất hợp thời.

Cũng không như người đồng hương Age of Wushu, Genshin Impact không quá phức tạp nhưng lại đủ độ sâu để giữ chân người chơi lâu. Điểm nhấn của Genshin Impact là thế giới mở rộng lớn để người chơi tha hồ khám phá với kiểu điều khiển độc nhất vô nhị 4 nhân vật không cùng lúc. 

 

Số lượng nhân vật nhiều kết hợp hệ thống thuộc tính tương khắc (tạm gọi ngũ hành), Genshin Impact đẩy người chơi vào một hệ thống chiến đấu phải có sự tính toán nhất định thay vì tự động đánh mì ăn liền như các game online khác.

Lý giải hiện tượng game Genshin Impact thu hút 10 triệu người chơi
Đây vẫn là một game online nhập vai cơ bản với đồ đạc phân cấp mạnh yếu

Những người đã từng chơi Granado Espada chắc hẳn rất nhớ kiểu điều khiển 3 nhân vật cùng lúc của game này, đôi khi gây ra sự khó khăn cho người chơi vì phải thao tác quá nhiều. Vì thế, Genshin Impact chỉ cho phép điều khiển một nhân vật nhưng được quyền đổi qua lại giữa 4 nhân vật. Trong tương lai, nhà phát triển hứa hẹn sẽ mở rộng con số này lên 8 nhân vật.

Ngoài ra, Genshin Impact dù là một game gatcha, nhưng trò chơi này không ép buộc bạn phải bỏ tiền chừng nào bạn muốn. Nói cách khác, thiết kế màn chơi của game với độ khó đủ để người chơi miễn phí vẫn có thể chơi tiếp chứ không như nhiều game online free-to-play khác.

Như vậy nếu chỉ dựa vào đồ họa và cách chơi, cũng đâu thiếu game có thể thành công như vậy và hơn thế. Tất nhiên nhà phát triển của Genshin Impact hiểu rất rõ điều này, nên họ đã có một kế hoạch truyền thông tiếp thị bài bản từ lúc được hé lộ vào năm ngoái. Kết quả là hơn 100 triệu USD đã được ném ra kể từ lúc phát triển đến giờ, theo tờ SCMP.

Điều quan trọng là Genshin Impact hỗ trợ 12 ngôn ngữ trong đó có tiếng Việt với 4 ngôn ngữ lồng tiếng khác nhau. Phần ngôn ngữ và âm thanh được chú trọng cho thấy nhà phát triển hiểu cách làm thế nào để một game online phát hành toàn cầu thành công ở thời đại này.

Phương Nguyễn

Vì sao đồ vàng, đồ tím thường là trang bị mạnh trong game?

Vì sao đồ vàng, đồ tím thường là trang bị mạnh trong game?

Liệu có phải các nhà phát triển thích màu tím nội tâm, màu vàng rực rỡ nên chọn màu này hay vì một lý do nào khác?

Chủ đề : game online
 
List comment
 
Team Flash phục thù thành công, bước tiếp ở Tứ kết AIC 2020
icon

Chiến thắng chóng vánh của Team Flash trước Box Gaming đã giúp đội tuyển áo vàng cam đi tiếp ở Tứ kết AIC 2020.

 
Apple sẽ chặn toàn bộ game không phép tại Trung Quốc
icon

Bắt đầu từ năm sau, tất cả những tựa game không sở hữu giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản với số phiên bản cụ thể sẽ bị vô hiệu hóa.  

 
Clip 'nóng', ảnh 'nhạy cảm' và mặt tối của eSports, streamer Việt
icon

Không phải đến bây giờ, chuyện cô nàng streamer nổi tiếng này bị lộ clip phòng the hay việc bị cắm sừng của một anh streamer đình đám kia bị lật tẩy mới khiến dân mạng dậy sóng, bởi đây là những câu chuyện không hề mới trong giới.

 
Cơ hội nào cho ngành công nghiệp game Việt Nam vươn ra thế giới?
icon

Nhiều ngành nghề được thúc đẩy phát triển trong kỷ nguyên chuyển đổi số giữa mùa Covid-19, nhưng ngành game của Việt Nam vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi này.

 
Mảng game trở thành phao cứu sinh cuối cùng cho Kingsoft
icon

Từng là một trong những nhà phát triển hàng đầu ở mảng game, Kingsoft đã gặp phải nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ.  

 
 
Sự trở lại của 'bầy trâu' Saigon Buffalo
icon

Từ chỗ là một đội tuyển được hâm mộ nhất nhì Việt Nam, Saigon Buffalo đã trải qua những ngày tháng lận đận ‘qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai’, để ở lại với giải đấu VCS A.

Ba đội Việt Nam vượt qua vòng bảng của giải eSport quốc tế AIC 2020
icon

Box Gaming, Saigon Phantom và Team Flash đã lần lượt vượt qua vòng bảng để tiến vào vòng loại trực tiếp theo thể thức nhánh thắng - nhánh thua của AIC 2020.

Doanh số Animal Crossing cán mốc kỷ lục chưa từng có ở dòng game console
icon

Với 22 triệu bản được bán ra trên toàn cầu khi chưa đầy một năm ra mắt, sẽ khó có tựa game nào phá vỡ được doanh thu kỷ lục này trong tương lai gần.  

Thời kỳ hậu đại dịch, mảng game PC vẫn ở tuổi “xế chiều”?
icon

Theo Báo cáo thị trường trò chơi toàn cầu năm 2020 của Newzoo, thị trường trò chơi toàn cầu sẽ đạt 174,9 tỷ USD vào năm 2020, tăng 19,6% so với năm ngoái.

Doanh thu game lậu ngang ngửa game chính thống tại thị trường Việt Nam
icon

Theo ước tính, doanh thu từ game phát hành chính thống tại Việt Nam hiện nay vào khoảng 325 triệu USD, tuy nhiên doanh thu game lậu cũng gần ngang ngửa con số này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123