{keywords}
Những game mobile được đánh giá cao nhất của Ấn Độ hiện nay

Năm 2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát động chương trình ‘Make in India’ nhưng không có ngành game. Hệ quả là 6 năm sau, khi Ấn Độ cấm 118 ứng dụng Trung Quốc, trong đó có một số game mobile cả chục triệu người chơi, ngành sản xuất game nước này mới bắt đầu bộc lộ những mặt hạn chế.

Dù gia công phần mềm của Ấn Độ là số 1 thế giới, ngành công nghiệp tự sản xuất game vẫn đang bị tụt lại ở phía sau rất xa. Ấn Độ hiện chỉ có khoảng 400 startup về game trong một thị trường có tới 300 triệu game thủ. 

PABJE, game được giới thiệu là do người Ấn phát triển, đang bị gạch đá thậm tệ vì đồ họa và lối chơi thời tiền sử. Cuối cùng, người Ấn vẫn phải chạy sang chơi các game nước ngoài khác như Call of Duty: Mobile hay Free Fire, hoặc thậm chí ‘chày cối’ chơi PUBG Mobile tiếp cho đến khi máy chủ đóng cửa hoàn toàn ở Ấn Độ.

{keywords}
PABJE, game do Ấn Độ tự sản xuất bị người dùng gạch đá dữ dội

Nhìn về ngành sản xuất game của Việt Nam, các lập trình viên trẻ tuổi của chúng ta đã tạo ra được những game PC chất lượng từ nhiều năm trước như 7554, 2112, Toy Odyssey (Hiker) cho đến những game mobile chục triệu lượt tải bây giờ như FZ9: Timeshift (Hiker), Ninja Revenge (Divmob), Dead Target (VNG) hay thậm chí là trăm triệu lượt tải như Dancing Road, Tiles Hop, Magic Tiles 3 (Amanotes) và gây được ảnh hưởng tầm cỡ toàn cầu như Flappy Bird. 

Ấn Độ cũng có những dự án tiềm năng, ví dụ như Raji: An Ancient Epic gần đây được báo chí nhắc lại như một niềm tự hào của văn hóa dân gian, thần thoại Ấn Độ. Sau 2 năm đắp chiếu vì thiếu ngân sách, dự án này đã được khởi động lại và vội vàng lên lịch phát hành vào tháng sau dù mới chỉ tung ra... hai clip demo ngắn. 

Tuy nhiên, Raji là một dự án game offline và khó có thể tạo ra tầm ảnh hưởng sâu rộng cho toàn thị trường game Ấn Độ. Dù vậy, với nguồn lực CNTT sẵn có, Ấn Độ vẫn có thể kịp đầu tư vào sản xuất game ngay từ bây giờ để có thể bắt kịp Việt Nam, trước khi nghĩ đến chuyện đuổi theo cái bóng của Trung Quốc.

Phương Nguyễn

Thông điệp ẩn sau vụ Ấn Độ gỡ tiếp 118 ứng dụng Trung Quốc

Thông điệp ẩn sau vụ Ấn Độ gỡ tiếp 118 ứng dụng Trung Quốc

Động thái đáp trả mạnh tay của chính phủ Ấn Độ cho thấy các nước trên thế giới có thể sử dụng những hành động trả đũa mang tính phi quân sự nhiều hơn.