Người Việt chi tiêu nhiều nhất ở thể loại game mobile nào?

Chi tiêu của game thủ Việt đã tăng 50% trong năm 2020, trong đó chi tiêu vào thể loại hybrid casino đã tăng tới 575%, theo báo cáo của App Annie.

Thành công của Axie Infinity đã tạo ra tiền đề để vô số các dự án game blockchain Việt chào sân trong khoảng vài tháng đã qua. Đây được xem là cơ hội để các studio nội định hình lại thị trường và định hướng cách chi tiêu của người Việt, vốn có xu hướng chi đậm cho game ngoại trong nhiều năm qua. 

Theo báo cáo của App Annie năm 2020, Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng chi tiêu cao thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Philippines. Cụ thể, tăng trưởng lượt tải ở Việt Nam chỉ là 10% nhưng tăng trưởng chi tiêu đã lên tới con số 50%, chiếm tỷ lệ tương ứng là 22% và 10% tổng dung lượng ở thị trường Đông Nam Á.

Người Việt chi tiêu nhiều nhất ở thể loại game mobile nào?
Axie Infinity đang làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt về game.

Tổng dung lượng này của Việt Nam vẫn còn sau các nước như Indonesia hay Thái Lan. Tuy nhiên, trong Top 10 nhà phát hành game lớn ở khu vực, Việt Nam hiện đóng góp tới năm đại diện lần lượt là Amanotes (thứ nhất), OneSoft (thứ hai), Gamejam (thứ tư), VNG (thứ tám) và Arrasol (thứ 10).

Kết quả này phản ánh một thực tế là các nhà phát triển nội thường có xu hướng đưa game xuất ngoại, tấn công thị trường quốc tế (go global). Trong đó, thành công của Axie Infinity thời gian gần đây là minh chứng rõ rệt nhất, kéo theo đó là sự ra đời của một loạt các dự án game blockchain Việt Nam như My DeFi Pet, Faraland, CryptoZoon, MeebMaster… 

Game blockchain có thể giúp đưa trí tuệ Việt ra sân chơi toàn cầu, nhưng thị trường nội địa vẫn là cuộc chơi của các game ngoại. Thống kê của App Annie cho thấy game thủ Việt năm 2020 đã bỏ ra hơn 1,5 tỷ giờ chơi cho các thể loại MOBA như Liên Quân, Tốc Chiến. Nhiều thứ nhì là thể loại đấu trường sinh tồn (battle royale) như Free Fire, PUBG Mobile với gần 700 triệu giờ chơi.

 
Người Việt chi tiêu nhiều nhất ở thể loại game mobile nào?
Tuy vậy thị trường game Việt Nam vẫn bị thống trị bởi các game ngoại.

Dù vậy, thể loại xếp hình/giải đố lại có tăng trưởng lượt tải nhiều nhất, tăng 235% so với năm 2019, theo sau là thể loại đua xe/tự chạy với tăng trưởng 65%. Ở hạng mục chi tiêu, thể loại cờ bạc trực tuyến (hybrid casino) đã tăng tới 575%, xếp sau là hành động nhập vai với tỷ lệ tăng trưởng đạt 115% so với năm 2019. 

Dù vậy, giới chuyên môn kỳ vọng sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2021 khi trào lưu chơi game kiếm tiền (play to earn) lan rộng và việc có thêm nhiều dự án game blockchain Việt, sẽ phần nào làm thay đổi nhận thức và thói quen chi tiêu của game thủ. 

Báo cáo của App Annie được thực hiện dựa trên tổng hợp số liệu ở cả Android và iOS với dữ liệu từ 68 triệu người dùng smartphone ở Việt Nam, trong đó chiếm 57% là game thủ. 

Phương Nguyễn

Cơ hội nào cho ngành công nghiệp game Việt Nam vươn ra thế giới?

Cơ hội nào cho ngành công nghiệp game Việt Nam vươn ra thế giới?

Nhiều ngành nghề được thúc đẩy phát triển trong kỷ nguyên chuyển đổi số giữa mùa Covid-19, nhưng ngành game của Việt Nam vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi này.

Chủ đề : game mobile
 
List comment
 
Ai được hưởng lợi khi tiền ảo của Axie Infinity tăng giá trị đột biến?
icon

Đội ngũ phát triển Sky Mavis chắc chắn là những người được hưởng lợi trực tiếp từ thành quả của mình, nhưng ngoài ra còn có các đối tác, nhà đầu tư ban đầu và cả người chơi Axie Infinity.

 
Tiền ảo Axie Infinity của người Việt tăng phi mã, vốn hóa kỷ lục 4,4 tỷ USD
icon

Đồng tiền ảo trong game blockchain Axie Infinity của người Việt vừa lập đỉnh mới 71 USD, qua đó thiết lập vốn hóa kỷ lục 4,4 tỷ USD.

 
Axie Infinity có 1 triệu người chơi, đạt doanh số 1 tỷ USD
icon

Axie Infinity do người Việt phát triển là game blockchain đầu tiên trên thế giới đạt doanh số 1 tỷ USD nhờ bán các vật phẩm số NFT (non-fungible token).

 
Axie Infinity có gì khác game thông thường?
icon

Mặc dù là một game kiếm ra tiền nhưng bản chất Axie Infinity vẫn không khác quá nhiều so với một game online thông thường.

 
Board game có phải dành cho trẻ em?
icon

Một số sản phẩm có thể cho trẻ em chơi, nhưng phần lớn các board game hiện nay không phải sản phẩm phù hợp cho đối tượng trẻ nhỏ.

 
 
Axie Infinity có phải game đa cấp?
icon

Tựa game đến từ Việt Nam đang trở thành tâm điểm tranh luận của người chơi khi bị cho là có yếu tố đa cấp hoặc theo kịch bản Ponzi, tức lấy tiền người sau trả cho người trước.

Người chơi hô hào tẩy chay Pokémon Go
icon

Nhiều người hâm mộ Pokémon Go đã quay lưng lại với tựa game nổi tiếng này sau khi nhà phát triển Niantic thay đổi những quyết định về khoảng cách an toàn trong bối cảnh đại dịch.

Giải đấu eSports được nhận tài trợ từ sàn tiền ảo
icon

League of Legends Championship Series (LCS Bắc Mỹ) đã trở thành giải đấu thể thao điện tử đầu tiên được tài trợ bởi một sàn tiền ảo.

Chủ tịch Blizzard từ chức sau bê bối tình dục chấn động
icon

J. Allen Brack, chủ tịch Blizzard Entertainment, studio con của Activision Blizzard đã tuyên bố từ chức sau những bê bối tình dục và phân biệt đối xử bị phanh phui ở nhà phát hành này.

Activision Blizzard bị nhấn chìm bởi bê bối tình dục nội bộ
icon

Vụ kiện mới nhất nhắm vào Activision Blizzard đã khơi ra nhiều mặt tối bên trong nhà phát hành game này. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123