Nhìn HAGL, các shark liệu có sai khi từ chối đầu tư vào eSports?

Trong tập 3 của chương trình Shark Tank, đại diện của Divine Corp đã xuất hiện để gọi vốn đầu tư vào eSports nhưng không thành công.

Bên cạnh Refund Gaming, đội tuyển có lượng fan hàng đầu trong cộng đồng PUBG Việt Nam thì Team Divine cũng là một cái tên đình đám không kém. Họ từng vô địch PUBG Đông Nam Á 2 lần liên tiếp.

Đội tuyển này cũng đóng góp 1 thành viên là Leviz cho đội tuyển PUBG All Stars của Việt Nam đang thi đấu tại giải PUBG Nations Cup 2019 trên đất Hàn Quốc. 

Trong tập 3 của chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ, hay còn biết đến với cái tên Shark Tank, đại diện của Divine Corp, đơn vị quản lý của Team Divine đã xuất hiện để kêu gọi vốn đầu tư vào eSports. 

Nhin HAGL, cac shark lieu co sai khi tu choi dau tu vao eSports? hinh anh 1

Hai đại diện của Divine Corp gọi vốn tại chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Chưa thấy lợi nhuận từ việc mở học viện

Theo anh Vũ Đăng Công, founder (người sáng lập) của Divine Corp, công ty này đang xây dựng một hệ sinh thái eSports với 3 thành phần gồm cung cấp, phân phối code game bản quyền (CD keys); đào tạo, quản lý game thủ chuyên nghiệp và tổ chức sự kiện, giải đấu thể thao điện tử. 

Đại diện Divine Corp định giá công ty của họ là 2,5 triệu USD, tương đương gần 60 tỷ đồng và gọi vốn 3 tỷ cho 5% cổ phần. 

Năm 2018, doanh thu của Divine Corp là 84 tỷ, 99% của số đó là từ mua bán keys. Số tiền từ eSports là không đáng kể. 

Việc quyết định đào tạo các game thủ chuyên nghiệp một cách bài bản bằng việc mở học viện của Divine được cho là khá táo bạo. Nó không mới trên thế giới nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam.

Do không nhận thấy tương lai phát triển cũng như một số định kiến về game, các nhà đầu tư quyết định không rót tiền vào thương vụ này.

Anh Dương Vi Khoa, một doanh nhân từng là game thủ để thể hiện sự đồng tình với các shark bằng dòng trạng thái khá dài trên Facebook cá nhân. Trong đó có đoạn: 

"Tôi dự toán cho 1 team cơ bản với mức lương vừa phải gồm 5 người . thêm một dự bị, một HLV, một trợ lý, chi phí không dưới 100 triệu/tháng. Team PUBG có thể ít hơn 1 chút, nhưng gaming house và máy móc đầu tư vào cũng phải vài trăm triệu.

Đây chỉ là cơ bản chứ 1 team eSports chuyên nghiệp đầy đủ sẽ cần nhiều người hơn thế. Một năm sẽ tiêu hết tầm 1,2 tỷ. Thậm chí tôi biết có nhiều team eSports ở VN hiện nay phải tiêu 2-3 tỷ, thậm chí 4 tỷ/năm". 

Nhưng liệu các shark đã sai lầm?

Đại diện của Divine Corp muốn định hướng và xây dựng một cộng đồng chơi game một cách hợp lý, khoa học hơn. Khi tham gia học viện eSports, các học viên sinh hoạt theo thời gian biểu bao gồm luyện tập, học ngoại ngữ, giao tiếp và chơi thể thao. 

Những điều mà Divine Corp đang hướng tới khiến nhiều người nghĩ đến cách làm tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với bóng đá.

Năm 2007, họ quyết định bỏ 5 ha rừng cao su để xây dựng học viện HAGL Arsenal JMG. Thời điểm đó, nhiều người đã cho rằng ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch tập đoàn HAGL bị "thần kinh".

Nhưng doanh nhân này vẫn kiên định với việc mình đã làm. Dù HAGL có thua lỗ, ông vẫn rót tiền để đầu tư cho bóng đá trẻ. Lợi nhuận không thể có được trong vài năm đầu tiên.

Hiện tại, học viện HAGL Arsenal JMG là nguồn cung cấp cầu thủ chất lượng cho V-League, các Đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Những cái tên có thể kể đến là Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng

Những thành tích như Á quân Vòng chung kết U23 châu Á tại Thường Châu 2018, vô địch AFF 2018 có công lớn của các cầu thủ đó. Ngoài ra, HAGL Arsenal JMG chính là đơn vị đi đầu trong việc thay đổi cách đào tạo trẻ ở Việt Nam. 

Nhin HAGL, cac shark lieu co sai khi tu choi dau tu vao eSports? hinh anh 2

Công Phượng, Văn Toàn và Xuân Trường, những cầu thủ từ học viện HAGL Arsenal JMG có nhiều đóng góp trong thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua. Ảnh: Thanh Hà. 

Esports tại Việt Nam đang ngày càng phát triển. Theo thống kê của Appota, Việt Nam đang là nước có nhiều người xem và chơi trên YouTube gaming và Facebook gaming lớn nhất trên thế giới.

Dự đoán lượng người chơi eSports tại Việt Nam sẽ đạt mốc 26 triệu trong năm 2019. Bên cạnh đó, mỗi tuần, lượng xem trên các nền tảng gaming cũng đạt 16 triệu lượt. 

Đó chính là những lý do Divine Corp cho thấy họ đang có những bước đi đúng đắn. Ở thời đại 4.0, tương lai của ngành eSports là vô cùng rộng mở. 

Việc được học thêm ngoại ngữ, giao tiếp cũng giúp các game thủ có một tương lai đảm bảo hơn. Với những kỹ năng đó, cộng thêm kiến thức về game, họ có thể tiếp tục đi trên con đường eSports nhờ việc trở thành streamer, bình luận viên, huấn luyện viên... nếu không còn thi đấu. 

Do đó, giá trị mà Divine Corp có thể mang lại cần được nhìn nhận kỹ hơn. 

 
Chủ đề : shark tankgame
 
List comment
 
Những streamer Việt đã lên xe hoa năm 2020
icon

Một năm đối mặt với dịch bệnh Covid-19 nhưng một số streamer vẫn kịp làm công việc trọng đại nhất của đời mình.

 
Huawei bất ngờ loại bỏ toàn bộ game của Tencent trên cửa hàng ứng dụng
icon

Căng thẳng giữa hai bên tiếp tục leo thang khi những bất đồng về việc phân chia lợi ích không tìm được tiếng nói chung.

 
Sự kết hợp giữa game Free Fire và siêu anh hùng Nhật Bản One-Punch Man
icon

Garena Free Fire - một trong những trò chơi di động phổ biến lớn nhất thế giới tiếp tục gây ấn tượng với cộng đồng khi ra mắt cùng với hình ảnh những anh hùng mạnh mẽ nhất Nhật Bản!

 
Lộ diện 6 game mobile kiếm trên 1 tỷ USD trong năm 2020
icon

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có tới 6 game mobile kiếm được trên 1 tỷ USD trong năm 2020 vừa qua, trong đó có hai game kiếm trên 2 tỷ USD.

 
Apple ‘chạy deadline’, xóa 39.000 game khỏi App Store Trung Quốc
icon

Apple gỡ 39.000 game khỏi App Store Trung Quốc, đánh dấu số lượng ứng dụng bị xóa kỷ lục trong một ngày.  

 
 
Những tổ chức eSports thành công nhất Việt Nam năm 2020
icon

Năm 2020 đã khép lại với sự hiện diện của nhiều tổ chức eSports mới, nhưng thành công chỉ gọi tên một số gương mặt quen thuộc nhất của thể thao điện tử nước nhà.

Thể thao điện tử vào Á vận hội, giấc mơ lớn bắt đầu
icon

Sau hơn 20 năm chờ đợi, thể thao điện tử cuối cùng cũng chính thức được xã hội công nhận và trở thành bộ môn thi đấu tranh huy chương tại Á vận hội 2022.

Headline: CR7: “Mong muốn của tôi là luôn truyền tải những điều tuyệt vời và tích cực nhất đến với người hâm mộ của mình!”
icon

Mới đây trong bài phỏng vấn, CR7 đã bày tỏ sự phấn khích tột độ khi có cơ hội hợp tác cùng Free Fire – Tựa game di động hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Một năm đầy biến động của eSports vì dịch bệnh
icon

Không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đều chứng kiến tác động mạnh mẽ của Covid-19 đối với công tác tổ chức và thi đấu của các giải đấu thể thao điện tử.

Chủ tịch hãng game TQ qua đời ở tuổi 39, nghi bị đầu độc
icon

Nhà sáng lập công ty Yoozoo Games qua đời sau 9 ngày nhập viện. Cảnh sát đã bắt một nghi phạm để điều tra về hành vi đầu độc.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123