PUBG Mobile vẫn là con gà đẻ trứng vàng cho Tencent, đem về tổng doanh thu 3 tỷ USD kể từ lúc phát hành đến nay, theo báo cáo mới nhất của Sensor Tower.

{keywords}
PUBG Mobile vẫn là con gà đẻ trứng vàng cho Tencent.

Cũng theo báo cáo này, Ấn Độ đang trở thành một thị trường mới nổi đầy tiềm năng cho PUBG Mobile khi đứng đầu về tổng lượt tải về với 175 triệu lượt cài đặt, chiếm 24% của toàn thế giới.

Những con số này đủ cho thấy sự lo lắng nhất định của Tencent (Trung Quốc) nếu PUBG Mobile bị cấm cửa ở đất nước 1,3 tỷ dân, quốc gia đông dân thứ hai thế giới chỉ sau chính Trung Quốc.

Cấm game Trung Quốc, vì đâu nên nỗi? 

Nguồn cơn của sự trừng phạt mà Ấn Độ dành cho các ứng dụng xuất xứ Trung Quốc bắt đầu từ những căng thẳng leo thang ở khu vực biên giới Ấn - Trung hồi cuối tháng 4. Đến ngày 15/6, một cuộc ẩu đả đã nổ ra ở quanh Đường Kiểm soát Thực tế miền đông Ladakh khiến 20 binh lính Ấn Độ thiệt mạng và nhiều lính Trung Quốc thương vong.

Sự kiện đã châm ngòi cho một làn sóng tẩy chay các sản phẩm công nghệ Trung Quốc ở Ấn Độ. Cuối tháng 6, Ấn Độ chính thức đưa ra một bản danh sách 59 ứng dụng Trung Quốc bị cấm ở đất nước theo Hindu giáo này vì gây tổn hại tới an ninh quốc gia theo Mục 69A của Đạo luật CNTT.

{keywords}
TikTok cùng nhiều ứng dụng Trung Quốc bị cấm hồi cuối tháng 6.

Trong số này, ngoài những ứng dụng nổi tiếng như TikTok hay Bigo Live, hai game mobile nổi tiếng đã bị cấm là Clash of Kings và Mobile Legends: Bang Bang. Khá trùng hợp là VNG đang phát hành cả PUBG Mobile và Mobile Legends ở Việt Nam.

Việc Ấn Độ không loại trừ game ra khỏi danh sách các ứng dụng bị cấm đã khiến các game thủ nước này lo ngại không sớm thì muộn sẽ đến lượt PUBG Mobile.

Truyền thông Ấn Độ thậm chí còn loan tin rằng chính phủ đang xem xét thêm 275 ứng dụng, trong đó có PUBG Mobile của Tencent, về việc có lấy cắp thông tin người dùng hay không.

PUBG Mobile có phải app Trung Quốc?

Đây là tiêu đề của bài viết mới nhất trên tờ IndianExpress, nhằm giải thích một cách chi tiết câu hỏi PUBG Mobile có phải game xuất xứ Trung Quốc hay không. 

Như đã biết, PUBG tên đầy đủ là PlayerUnknown's Battlegrounds, được phát triển và phát hành bởi Bluehole vào năm 2017. Bluehole là công ty Hàn Quốc, được sáng lập bởi Chang Byung-gyu vào năm 2007. Như vậy, PUBG là game Hàn Quốc, đây là điều không phải bàn cãi.

Rắc rối nằm ở chỗ trò chơi này đã được nhượng quyền cho Tencent của Trung Quốc để phát triển một phiên bản mobile độc lập. PUBG Mobile được phát hành năm 2018 bởi Tencent và đã gặt hái được những thành tích ấn tượng trên toàn cầu, như đã nói ở đầu bài viết.

{keywords}
Tencent liên tục thâu tóm các công ty game nước ngoài trong những năm gần đây.

Như vậy, có thể nói PUBG Mobile là game Trung Quốc, điều này vừa đúng lại vừa không. Tờ IndianExpress có kết luận như vậy, nhưng một điểm mà họ đã nhầm lẫn khá nghiêm trọng, đó là Tencent chỉ có 1,5% cổ phần ở Bluehole.

Bluehole là một công ty đại chúng và theo báo chí Hàn Quốc, Tencent nắm giữ ít nhất 10% cổ phần ở công ty này, theo số liệu vào năm 2018. Thời điểm đó, người sáng lập Bluehole vẫn giữ 20,4% cổ phần.

Vấn đề là gã khổng lồ Trung Quốc Tencent vốn có truyền thống nuốt chửng dần dần các nhà phát triển game đình đám trên thế giới. Danh sách này gồm có Riot Games (Mỹ), Funcom (Na Uy), Supercell (Phần Lan), Grinding Gear Games (New Zealand), Epic Games (Mỹ) và liên tục tăng nhanh trong những năm gần đây.

Vì thế, việc PUBG Mobile có phải game Trung Quốc hoàn toàn hay không, chỉ còn là vấn đề thời gian.

{keywords}
PUBG Mobile đã mau chóng thay đổi chính sách bảo mật ở Ấn Độ.

Trước mắt, để đối phó lệnh cấm treo lơ lửng trên đầu, PUBG Mobile đã mau chóng thay đổi chính sách bảo mật dành cho người dùng Ấn Độ. Theo đó, dữ liệu cá nhân của game thủ Ấn Độ sẽ được lưu trữ tại địa phương.

Trong trường hợp phải chia sẻ dữ liệu cho bên thứ ba, nhà phát hành PUBG Mobile cam kết chỉ chia sẻ thông tin phục vụ mục đích sao lưu dữ liệu, hỗ trợ khách hàng và phát hiện lừa đảo. Nếu người dùng xóa tài khoản, dữ liệu cá nhân sẽ được xóa vĩnh viễn sau 7 đến 30 ngày. Nếu người dùng không còn hoạt động, dữ liệu được lưu trữ trong vòng 1 năm trước khi bị xóa.

Động thái trên có giúp PUBG Mobile ‘xí xóa’ kẽ hở bảo mật trong quá khứ và thoát nạn hay không, câu trả lời còn phụ thuộc vào Bộ CNTT-Điện tử Ấn Độ.

Hữu Phương

Các công ty công nghệ Trung Quốc gặp khó sau lệnh cấm từ Ấn Độ

Các công ty công nghệ Trung Quốc gặp khó sau lệnh cấm từ Ấn Độ

Với cú đúp của dịch bệnh và lệnh cấm, Internet Ấn Độ dường như đang trở lại thời đại 1.0, cảm nhận lẫn nhau theo cách nguyên thủy nhất.