Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Sự chuyển dịch sang game trên di động (mobile game), khiến cho việc quản lý lĩnh vực game online sẽ trở nên khó khăn hơn.

Chuyển dịch sang game di động

Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Game trên di động đang chiếm hơn 90% số lượng game phát hành tại Việt Nam

Theo báo cáo “Thị trường điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020” do Appota phát hành, cho thấy tỷ lệ sử dụng điện thoại di động chiếm đến 70% tổng dân số tương đương 150 triệu thiết bị. Trong đó, tỷ lệ người sử dụng smartphone chiếm hơn 45% dân số và xếp hạng thứ 15 trên thế giới. Số lượng thuê bao 3G - 4G chiếm 53% người dùng smartphone.

Việc giá thành những chiếc smartphone ngày càng rẻ, bên cạnh đó hạ tầng kết nối phát triển khiến cho người dùng ưu tiên smartphone là thiết bị kết nối internet chính thay vì PC/Laptop hay TV, máy tính bảng. Điều này cũng khiến cho các doanh nghiệp game trong nước tập trung phát hành game trên di động, nó trở thành mảnh đất màu mỡ dễ khai thác và cũng là xu hướng chung của thế giới.

Trong 2 năm trở lại đây, game chơi trên điện thoại di động đã trở thành một xu hướng mới trong việc phát hành game online ở Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 90% game online đang phát hành tại thị trường trong nước đều là game chơi trên điện thoại di động.

Cụ thể, kể từ năm 2018 đến nay, các nhà phát hành game trong nước không còn chú trọng vào việc mua bản quyền các game chơi trên máy tính, thay vào đó họ tập trung vào các game mobile. Hàng loạt game mobile “bom tấn” tại thị trường Trung Quốc, có giá bản quyền từ vài trăm ngàn đến vài triệu đô, đã được các doanh nghiệp mua về phát hành tại thị trường Việt Nam. Có thể kể đến các game được phát hành thành công và có doanh thu cao như: Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, Perfect World VNG, Đấu La Đại Lục, Giang Hồ Chi Mộng, Danh Tướng 3Q, Tình Kiếm 3D, Tam Quốc Vương Giả…

Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Perfect World VNG - một game mobile "bom tấn" có doanh thu cao tại Việt Nam

Việc phát hành game trên di động cũng được xem là dễ dàng hơn rất nhiều so với phát hành game trên máy tính trước đây, khi các doanh nghiệp chỉ cần đưa game lên các kho ứng dụng như Apple Store, Google Play, mạng xã hội Facebook...và tiến hành các phương thức quảng bá…là có thể đưa game trực tiếp đến người chơi.

 

Nhiều vấn đề đặt ra cho cơ quan quản lý

Việc bùng nổ game trên di động trong những năm gần đây, đang đặt ra nhiều vấn đề cho cơ quan quản lý.

Thứ nhất là ai cũng có thể phát hành game trên di động được, chỉ cần có một tài khoản được duyệt trên các kho ứng dụng như AppStore, Google Play là cá nhân, doanh nghiệp, hay kể cả các doanh nghiệp nước ngoài đều có thể phát hành game trên di động.

Thứ hai rất khó để quản lý thông tin cá nhân của người chơi game thể loại này, khi họ chỉ cần tải về bên cạnh dùng tài khoản của đơn vị phát hành, họ còn có thể dùng các tài khoản như Facebook, Google hoặc thậm chí không cần đăng ký tài khoản cũng có thể chơi được game.

Vấn đề nữa, đa số các máy chủ dành cho game trên di động hiện nay đều được đặt trên đám mây (cloud), thực tế các máy chủ trong nước doanh nghiệp báo cáo chỉ mang tính chất tượng trưng để tuân thủ các quy định về quản lý. Điều này cũng khiến cho việc khi xuất hiện các vi phạm sẽ rất khó để cơ quan chức năng xử lý.

Và cuối cùng là việc kiểm soát dòng tiền khi phát hành game trên di động là một điều rất khó. Bởi bên cạnh hỗ trợ đưa game đến người dùng, các kho ứng dụng như Apple Store hay Google Play còn tích hợp cả phương thức thanh toán, người dùng có thể trực tiếp trả tiền để mua game hay các vật phẩm trong game…

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực thanh toán, với hình thức này tiền sẽ chạy thẳng vào tài khoản của các doanh nghiệp như Apple, Google sau đó sẽ được các đơn vị này chia sẻ doanh thu cho các bên phát hành game. Điều đáng nói đây là các công ty xuyên biên giới và đang gây ra nhiều tranh cãi trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam.

Thực tế, các hình thức quản lý game online được cơ quan chức năng đưa ra hiện nay đã quá cũ và nếu không có các phương thức quản lý mới, sẽ không theo kịp sự phát triển của lĩnh vực này. Đặc biệt trong thời gian gần đây xu hướng game đám mây cũng đã bắt đầu được các ông lớn trên thế giới rục rịch đưa ra thị trường.

Lê Mỹ

Tương lai của ngành công nghiệp game là điện toán đám mây

Tương lai của ngành công nghiệp game là điện toán đám mây

Không phải chạy theo phần cứng, phần mềm mới là thứ quyết định tương lai của ngành công nghiệp trị giá trăm tỷ USD này.

Chủ đề :
 
List comment
 
Giấc mơ làm game của những gã khổng lồ công nghệ
icon

Thị trường game đầy tiềm năng còn chưa được khai phá hết cũng là đích đến của những 'ông lớn' công nghệ như Google, Amazon hay Microsoft trong những năm gần đây.  

 
Tuyển thủ SBTC Esports bị vạch trần bệnh ngôi sao, vì đâu nên nỗi?
icon

Việc HLV huyền thoại Dương Nguyễn ‘Tinikun’ Duy Thanh đăng đàn chỉ trích các sao trẻ của SBTC Esports giống như một giọt nước làm tràn ly sau thành tích bết bát của đội tuyển này thời gian gần đây.

 
Chính thức mở đăng ký giải đấu Clash of Campus từ ngày 27/3 với tổng giải thưởng 200.000.000 VNĐ
icon

Giải đấu Clash of Campus mùa Xuân 2021 cho sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề tại Việt Nam với tổng tiền thưởng lên tới 200.000.000 VND cùng cơ hội thi đấu tại sân khấu chuyên nghiệp của Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2021. 

 
Tuần đấu sôi động của eSports Việt sau hiệu ứng SEA Games 31
icon

Tin tức về 8 bộ môn eSports được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games 31 đã tạo ra một hiệu ứng tích cực cho các giải đấu thể thao điện tử của Việt Nam vào tuần qua.

 
Loạt game mới đến tay người chơi trong nửa cuối tháng 3/2021
icon

Đây là những tựa game hấp dẫn được các nhà phát hành giới thiệu trước khi thị trường game Việt Nam bước vào “mùa cao điểm”.  

 
 
Ván bài lật ngửa của cha đẻ TikTok là mảng game?
icon

ByteDance, cha đẻ TikTok vừa thâu tóm thành công Moonton Technology trong một thỏa thuận không được tiết lộ.

Microsoft đang toan tính gì ở thương vụ Discord?
icon

7 năm sau khi Bill Gates rời ghế chủ tịch, Microsoft đang ngày càng tiến gần hơn tới con đường của một công ty game khi chuẩn bị thâu tóm nền tảng Discord.

Ban hành danh mục 10 nội dung thi đấu eSports của SEA Games 31
icon

Quyết định số 996/QĐ-BVHTTDL vừa được ban hành đã chi tiết hóa 526 nội dung thi đấu của 40 bộ môn, trong đó có 10 nội dung thi đấu thuộc 8 bộ môn eSports.

Có nên mua PS5 vào thời điểm này?
icon

Cơn sốt PlayStation 5 khiến người Việt đổ xô vào đặt mua trước, thậm chí chấp nhận giá bán lẻ cao hơn vài triệu đồng để sở hữu cỗ máy này. Nhưng liệu có xứng đáng?

Microsoft chi 10 tỷ USD để “nuốt chửng” kênh 'tám' chuyện của game thủ?
icon

Một số nguồn tin mới tiết lộ, Microsoft chuẩn bị chi 10 tỷ USD để mua lại Discord, một dịch vụ trò chuyện phổ biến trong giới game thủ.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123