Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Sự chuyển dịch sang game trên di động (mobile game), khiến cho việc quản lý lĩnh vực game online sẽ trở nên khó khăn hơn.

Chuyển dịch sang game di động

Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Game trên di động đang chiếm hơn 90% số lượng game phát hành tại Việt Nam

Theo báo cáo “Thị trường điện thoại và ứng dụng di động Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020” do Appota phát hành, cho thấy tỷ lệ sử dụng điện thoại di động chiếm đến 70% tổng dân số tương đương 150 triệu thiết bị. Trong đó, tỷ lệ người sử dụng smartphone chiếm hơn 45% dân số và xếp hạng thứ 15 trên thế giới. Số lượng thuê bao 3G - 4G chiếm 53% người dùng smartphone.

Việc giá thành những chiếc smartphone ngày càng rẻ, bên cạnh đó hạ tầng kết nối phát triển khiến cho người dùng ưu tiên smartphone là thiết bị kết nối internet chính thay vì PC/Laptop hay TV, máy tính bảng. Điều này cũng khiến cho các doanh nghiệp game trong nước tập trung phát hành game trên di động, nó trở thành mảnh đất màu mỡ dễ khai thác và cũng là xu hướng chung của thế giới.

Trong 2 năm trở lại đây, game chơi trên điện thoại di động đã trở thành một xu hướng mới trong việc phát hành game online ở Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 90% game online đang phát hành tại thị trường trong nước đều là game chơi trên điện thoại di động.

Cụ thể, kể từ năm 2018 đến nay, các nhà phát hành game trong nước không còn chú trọng vào việc mua bản quyền các game chơi trên máy tính, thay vào đó họ tập trung vào các game mobile. Hàng loạt game mobile “bom tấn” tại thị trường Trung Quốc, có giá bản quyền từ vài trăm ngàn đến vài triệu đô, đã được các doanh nghiệp mua về phát hành tại thị trường Việt Nam. Có thể kể đến các game được phát hành thành công và có doanh thu cao như: Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, Perfect World VNG, Đấu La Đại Lục, Giang Hồ Chi Mộng, Danh Tướng 3Q, Tình Kiếm 3D, Tam Quốc Vương Giả…

Quản lý game di động đang phát sinh nhiều vấn đề bất cập

Perfect World VNG - một game mobile "bom tấn" có doanh thu cao tại Việt Nam

Việc phát hành game trên di động cũng được xem là dễ dàng hơn rất nhiều so với phát hành game trên máy tính trước đây, khi các doanh nghiệp chỉ cần đưa game lên các kho ứng dụng như Apple Store, Google Play, mạng xã hội Facebook...và tiến hành các phương thức quảng bá…là có thể đưa game trực tiếp đến người chơi.

 

Nhiều vấn đề đặt ra cho cơ quan quản lý

Việc bùng nổ game trên di động trong những năm gần đây, đang đặt ra nhiều vấn đề cho cơ quan quản lý.

Thứ nhất là ai cũng có thể phát hành game trên di động được, chỉ cần có một tài khoản được duyệt trên các kho ứng dụng như AppStore, Google Play là cá nhân, doanh nghiệp, hay kể cả các doanh nghiệp nước ngoài đều có thể phát hành game trên di động.

Thứ hai rất khó để quản lý thông tin cá nhân của người chơi game thể loại này, khi họ chỉ cần tải về bên cạnh dùng tài khoản của đơn vị phát hành, họ còn có thể dùng các tài khoản như Facebook, Google hoặc thậm chí không cần đăng ký tài khoản cũng có thể chơi được game.

Vấn đề nữa, đa số các máy chủ dành cho game trên di động hiện nay đều được đặt trên đám mây (cloud), thực tế các máy chủ trong nước doanh nghiệp báo cáo chỉ mang tính chất tượng trưng để tuân thủ các quy định về quản lý. Điều này cũng khiến cho việc khi xuất hiện các vi phạm sẽ rất khó để cơ quan chức năng xử lý.

Và cuối cùng là việc kiểm soát dòng tiền khi phát hành game trên di động là một điều rất khó. Bởi bên cạnh hỗ trợ đưa game đến người dùng, các kho ứng dụng như Apple Store hay Google Play còn tích hợp cả phương thức thanh toán, người dùng có thể trực tiếp trả tiền để mua game hay các vật phẩm trong game…

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực thanh toán, với hình thức này tiền sẽ chạy thẳng vào tài khoản của các doanh nghiệp như Apple, Google sau đó sẽ được các đơn vị này chia sẻ doanh thu cho các bên phát hành game. Điều đáng nói đây là các công ty xuyên biên giới và đang gây ra nhiều tranh cãi trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam.

Thực tế, các hình thức quản lý game online được cơ quan chức năng đưa ra hiện nay đã quá cũ và nếu không có các phương thức quản lý mới, sẽ không theo kịp sự phát triển của lĩnh vực này. Đặc biệt trong thời gian gần đây xu hướng game đám mây cũng đã bắt đầu được các ông lớn trên thế giới rục rịch đưa ra thị trường.

Lê Mỹ

Tương lai của ngành công nghiệp game là điện toán đám mây

Tương lai của ngành công nghiệp game là điện toán đám mây

Không phải chạy theo phần cứng, phần mềm mới là thứ quyết định tương lai của ngành công nghiệp trị giá trăm tỷ USD này.

 
List comment
 
Fortnite sắp quay lại iPhone nhưng không còn miễn phí
icon

Dịch vụ game streaming GeForce Now của Nvidia cho phép người dùng iPhone, iPad chơi game Fortnite ngay trên trình duyệt mà không cần ứng dụng.  

 
Việt Nam khởi đầu thuận lợi ở giải đấu quốc tế AIC 2020
icon

Các đội tuyển Team Flash và Saigon Phantom của Việt Nam đều có được kết quả tốt trước đối thủ ở bảng đấu tử thần trong ngày đầu ra quân tại AIC 2020.

 
Doanh thu mảng game di động Nhật Bản trong quý 3 vượt mốc 5 tỷ USD
icon

Trong số này, các tựa game xuất xứ Trung Quốc đã chiếm được 25% thị phần với 27 sản phẩm lọt vào danh sách Top100 game mobile bán chạy nhất.  

 
Việt Nam là nước có tỷ lệ người trưởng thành chơi game cao nhất thế giới
icon

Nhiều người trưởng thành tại Việt Nam lựa chọn chơi game như một cách để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

 
Hiện tượng Among Us đã chết
icon

Among Us là một trò chơi nhập vai có nét tương đồng với thể loại game “ma sói”. Mặc dù vậy, nhiều người chơi đang phàn nàn về tình trạng gian lận trong game.

 
 
Ngày ấy bây giờ của các tuyển thủ eSports nổi tiếng
icon

Ăn theo thử thách ‘Bạn thay đổi ra sao’, cùng nhìn ngắm sự thay đổi đến từ những tuyển thủ eSports ngày ấy và bây giờ.

Streamer giàu nhất Việt Nam là ai?
icon

Cuối tuần qua, đám cưới xa hoa của Xemesis và cô vợ trẻ 2k2 Xoài Non diễn ra tại Landmark 81 (TP.HCM), đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng game thủ Việt.

Facebook Gaming ngày càng thất thế ở Việt Nam?
icon

Cuộc chạy đua vũ trang giữa YouTube Gaming và Facebook Gaming đã dần ngã ngũ khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh tỏ ra ngày càng đuối sức ở mảng game.

Vì sao tuyển thủ eSports thường giải nghệ sớm?
icon

Tuổi tác với một tuyển thủ eSports có sự chênh lệch rất lớn so với các môn thể thao truyền thống, dẫn đến tỷ lệ giải nghệ sớm hơn rất nhiều.

Có nên mua PS5 ngay lúc này?
icon

Mặc dù PS5 chưa mở bán chính thức tại thị trường Việt Nam, nhưng nhiều cửa hàng công nghệ đã có hàng xách tay và giá bán được đội lên gấp nhiều lần.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123