Thị trường game u ám

Các “gã khổng lồ” game đều sụt giảm doanh thu trong quý II. Trong ba tháng kết thúc vào tháng 6, Microsoft, Sony và Nintendo công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng trong mảng game. Nó phản ánh thực tế người dùng thắt chặt chi tiêu cho những thứ không cần thiết, bao gồm video game. Theo hãng nghiên cứu thị trường NPD, người Mỹ chi 12,4 tỷ USD cho game trong cùng kỳ, giảm 13% so với một năm trước.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sụt giảm. Một trong số đó là các lệnh phong tỏa Covid-19 được nới lỏng nên mọi người ưu tiên các hoạt động ngoài trời hơn là ngồi ở nhà chơi game. Hiroki Totoki, Giám đốc Tài chính Sony, nhắc đến điều này trong cuộc họp kết quả kinh doanh tháng trước. Một lý do khác là cuộc khủng hoảng bán dẫn vẫn chưa được xử lý.

{keywords}
Thị trường game toàn cầu dự đoán đi xuống trong năm 2022. (Ảnh: Techspot)

Bộ phận game của Sony giảm 2% doanh thu trong quý II, lợi nhuận hoạt động giảm gần 37%. Công ty cũng đưa ra triển vọng mờ mịt khi hạ dự báo lợi nhuận cả năm thêm 16%. Tổng lượng thời gian chơi game của người dùng PlayStation giảm 15%, tệ hơn nhiều so với dự báo.

Game từng là một trong các lĩnh vực hưởng lợi lớn từ Covid-19. Doanh thu của doanh nghiệp game tăng mạnh do mọi người ở nhà nhiều hơn. Dù vậy, khi thói quen chi tiêu của người dùng dịch chuyển thời hậu Covid và lạm phát tăng kỷ lục, ngành công nghiệp này cũng không thoát khỏi ảnh hưởng.

Tại Microsoft, doanh thu game nói chung giảm 7% so với quý II/2021. Doanh số máy chơi game Xbox giảm 11%, còn mảng dịch vụ và nội dung game giảm 6%. Theo Amy Hood, Giám đốc Tài chính Microsoft, sự sụt giảm là do số giờ chơi ít hơn và khả năng kiếm tiền từ nội dung thấp hơn. Activision Blizzard, hãng game được Microsoft mua lại, ghi nhận lợi nhuận ròng giảm tới 70% và doanh thu giảm 29%.

Dù vậy, Michael Pachter, Giám đốc điều hành tại hãng chứng khoán Wedbush Securities, nhận định những con số thất vọng nói trên chủ yếu do so sánh với “hiệu suất vượt trội” một năm trước. Nói cách khác, họ không thể theo kịp số liệu điên rồ đạt được năm 2021.

Electronics Art là cái tên duy nhất ngược chiều khi ghi nhận doanh thu tăng 14% và lợi nhuận tăng 50%.

Chưa thể hồi phục

Nintendo cho biết lợi nhuận hoạt động giảm 15%. Công ty đứng sau tựa game nổi tiếng Super Mario đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng bán dẫn toàn cầu, khiến họ không thể sản xuất và bán nhiều máy chơi game Switch như mong muốn. Hãng game Nhật Bản bán được 3,43 triệu Switch trong quý II, giảm 23% so với một năm trước, trong khi doanh số game giảm 8,6% xuống 41,4 triệu đơn vị.

Sony bán được 2,4 triệu máy chơi game PlayStation 5 (PS5), nhỉnh hơn một chút so với cùng kỳ năm 2021. Công ty hi vọng các biện pháp phong tỏa được nới lỏng ở Thượng Hải và mùa mua sắm cuối năm sẽ giúp đạt mục tiêu bán được 18 triệu PS5 trong năm nay.

Theo chuyên gia Pachter, triển khai phần cứng chậm chạp là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sụt giảm. Người mua thiết bị mới thường có xu hướng mua rất nhiều phần mềm, trong khi nguồn cung PlayStation và Switch khá căng thẳng.

Xu hướng làm việc từ xa cũng khiến các tựa game mới bị trì hoãn, hạn chế các game mà mọi người muốn mua. Chẳng hạn, Microsoft lùi lịch ra mắt game Stafield đến đầu năm 2023.

Thị trường game còn nhiều khó khăn trước mắt. Giá các mặt hàng, từ xăng dầu đến thực phẩm, tăng phi mã cùng nỗi lo lạm phát lơ lửng khiến tất cả các ngành, không riêng gì game, đều rơi vào khó khăn. Thị trường dịch vụ và game toàn cầu được dự đoán giảm 1,2% xuống 188 tỷ USD trong năm 2022, mức giảm thường niên đầu tiên trong hơn một thập kỷ, theo dữ liệu từ hãng phân tích Ampere.

“Chi phí sinh hoạt bóp nghẹt đồng nghĩa áp lực gia tăng lên ngân sách gia đình”, Piers Harding-Rolls, Giám đốc nghiên cứu Ampere, cho biết trên CNBC. Các mặt hàng đắt tiền như máy chơi game có xu hướng bị tác động nhiều nhất. Dù vậy, lượng cung hạn chế và nhu cầu tăng mạnh, đặc biệt với các máy chơi game cao cấp, hạn chế đáng kể ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại.

Du Lam (Theo CNBC)

Muốn trở thành cường quốc Việt Nam phải làm game dạng Platform hay Metaverse

Muốn trở thành cường quốc Việt Nam phải làm game dạng Platform hay Metaverse

Casual và Hyper Casual sẽ luôn giúp cho các công ty sản xuất và phát hành game sống được, nhưng muốn lâu dài và trở thành cường quốc về game, cần phải làm game dạng Platform hay Metaverse