Intel hồi đầu tháng này kết hợp với ESL tổ chức sự kiện Intel Extreme Masters Sydney 2019 tại Úc. Cuộc thi tập hợp 16 đội tuyển esport hàng đầu thế giới ở môn Counter-Strike thi đấu với nhau. Tại sự kiện này, ông Lee Machen - Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh mảng game và VR của Intel - đã dành thời gian phỏng vấn với phóng viên ICTnews.

Ông Lee Machen.

Ông có thể cho biết lý do nào khiến esport quan trọng đối với gaming và hiện nay nhiều công ty đang tập trung vào gaming nhiều hơn?

Gaming đã và đang phát triển với tốc độ chóng mặt trong khoảng thời 10 - 15 năm và lâu hơn. Đặc biệt là từ khi chúng ta có máy chơi game tại nhà, còn PC game thì được nâng tầm nhờ những dịch vụ như Steam, giúp tải game ngay lập tức mà bạn không cần phải ra tiệm mua đĩa.

Game online cũng là một sự thúc đẩy lớn khác với mức độ phổ biến lớn vì bạn có thể chiến đấu với bất cứ ai, nhiều game thủ thích tính cạnh tranh trong game. Rồi nền tảng streaming Twitch giúp mọi người đều xem được game và bắt đầu có các đội game chuyên nghiệp hình thành.

Vì vậy, tôi nghĩ sự phát triển của esport thứ nhất là game có tính cạnh tranh, nhiều trong số này miễn phí, và chi phí để game thủ thử chơi chúng rất thấp, điều này mở rộng số người chơi.

Thứ 2 là khả năng xem các game thủ thi đấu nhờ vào dịch vụ như Twitch. Thứ 3 là việc tăng hiệu suất của PC giúp nó có giá thành rẻ hơn và có thể dễ dàng tiếp cận tới một lượng lớn game thủ.

Vậy theo ông sự quan tâm của mọi người dành cho game hay sự đầu tư của các công ty lớn vào game khiến cho esport phát triển?

Tôi chắc chắn rằng đó là sự quan tâm của mọi người cho game. Tôi không nghĩ rằng Intel có thể ép buộc 1 ai đó phải thích game. Nhưng sự đầu tư của chúng tôi giúp việc xem và chơi game trở nên dễ tiếp cận hơn và phổ biến rộng rãi hơn. Giúp những người có đam mê game cuồng nhiệt và khao khát có thể thêm nhiều trải nghiệm về các thể loại game và trải nghiệm chất lượng cao hơn. Và chúng tôi giúp họ bằng các phần cứng và máy PC tốt hơn.

Ông Lee Machen đang giới thiệu về bộ xử lý Intel thế hệ thứ 9 mới.

Ông nghĩ điều gì sẽ tạo nên tương lai cho esport và gaming nói chung, chẳng hạn như VR?

Như tôi đã đề cập trước đó, tôi nghĩ sẽ có thêm rất nhiều sự kiện, cuộc thi game diễn ra trên thế giới. Tôi không chắc về tình hình ở Việt Nam, nhiều nước vẫn chưa có các cuộc thi chính thức để các đội của họ có thể hình thành và thi đấu ở các sự kiện tầm cỡ sân vận động. Điều đầu tiên, tôi nghĩ đó là sự mở rộng các giải đấu và các sân vận động sự kiện để các đội và game thủ cạnh tranh.

Điều thứ hai là chúng ta sẽ có thêm nhiều game mới ra mắt cộng đồng esport và fan hâm mộ. Counter Strike (CS) và LOL (League Of Legends)  là những game rất lâu rồi nhưng vẫn rất mạnh.

Chúng ta còn có những game khác như Overwatch và Rainbow Six Siege đã tìm được chỗ đứng trong làng esport. 1 phần của nguyên nhân là sự gia tăng quan tâm về game cạnh tranh giữa các game thủ. Họ luôn tìm các tự game mới để chơi vì không phải ai cũng chơi được CS hay LOL. Họ tìm kiếm những trải nghiệm khác nhau. Cách đây 5 năm vẫn chưa có nhiều công ty tham gia esport nhưng bây giờ, hầu hết các công ty game lớn đều đang xây dựng một tựa game E-sport. Vì vậy sự đa dạng về các thể loại game E-sport đang tiếp tục tăng trưởng và mở rộng.

Anh có nhắc tới VR, chúng tôi có hợp tác với Oculus một vài năm trước và thử nghiệm một số cuộc thi E-sport bằng VR. Nhưng hiện tại là chưa có đủ bộ chơi game VR cho thị trường game thủ để VR trở thành một thế lực trong làng game. Vẫn chưa có gì chắc chắn nhưng nhiều công ty vẫn đang đầu tư vào thực tế ảo. Valve có bộ headset mới, Oculus cũng tương tự. Đây là điều đáng quan tâm nếu một trong số họ giải được bài toán về giá cả và sự phức tạp.Nếu các bài toán này được giải thì chúng ta sẽ thấy nhiều nội dung game được xây dựng cho VR hơn. Một thách thức cho VR là làm thế nào để phát sóng dễ dàng cho mọi người xem và phù hợp với thị hiếu fan thông thường. Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải đợi thêm vào tỷ lệ chấp nhận công nghệ của người tiêu dùng với những bộ VR sắp ra mắt.

Một bé trai đang chơi game trong gian hàng Predators trong khuôn khổ sự kiện Intel Extreme Masters Sydney 2019.

Không dễ để các game thủ thuyết phụ cha mẹ cho họ được trở thành vận động viên esport chuyên nghiệp, nếu con ông muốn trở thành game thủ chuyên nghiệp ông sẽ làm gì?

Các con tôi chơi khá nhiều game trên PC. Chúng hứng thú với sự kiện Intel Extreme Masters ở Mỹ. Tôi không thấy sự khác biệt giữa gaming và các phương tiện truyền thông khác, như phim ảnh, TV, âm nhạc. Ở mỗi trường hợp nếu bạn điều tiết thì sẽ có lợi ích rất lớn. Nhưng không ai có thể làm tốt mọi mặt. Trẻ em cần có điểm số tốt, có trách nhiệm trước khi muốn giải trí. Với tôi gaming có thú vui thư giãn tốt. Nếu một trong số con tôi có tài năng để trở thành game thủ esport chuyên nghiệp hay tài năng âm nhạc, tôi sẵn sàng hỗ trợ và ủng hộ chúng phát triển.

Vì như hiện nay, esport và gaming là một nghề nghiệp, giúp đỡ thu nhập gia đình bằng tiền thưởng hoặc có nhiều cách khác để kiếm tiền trong ngành. Hi vọng các bậc cha mẹ khác cũng nghĩ như vậy.

Ông có thể chia sẻ về doanh số của mảng chipset dành cho game của Intel?

Tôi không thể nói rõ con số đầu tư hay doanh thu ở các phân khúc nhưng gaming cùng với PC là những khu vực chúng tôi tập trung. Vì chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng cao trong 4 -5 năm gần đây và dự đoán nó sẽ tăng thêm 10 -20%  mỗi năm trong tương lai. Gaming nằm trong top 2- 3 phân khúc mà chúng tôi đầu tư ở mảng PC.