Sức tiêu thụ laptop chơi game tăng gấp 3 lần tại Việt Nam

Nhu cầu chơi game đang tăng đều đặn, cộng với cú hích Covid-19 khiến thị trường laptop gaming tăng đột biến tại Việt Nam.

Theo GfK, latop gaming tại Việt Nam tăng trưởng 217% (tức tăng hơn gấp 3 lần) trong 5 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sức mua và nhu cầu chơi game của một bộ phận game thủ tăng rất cao trong giai đoạn dịch bệnh.

Sức tiêu thụ laptop chơi game tăng gấp 3 lần tại Việt Nam
Nhu cầu laptop chơi game tăng đột biến do tác động của dịch bệnh Covid-19. (Ảnh: Hải Đăng)

Cũng theo số liệu này, laptop chơi game đang chiếm khoảng 20% doanh thu laptop nói chung trên toàn thị trường.

Theo GfK, FPT Shop dẫn đầu thị phần laptop trong các chuỗi tại Việt Nam, chiếm 31% lượng máy tính xách tay bán ra. Chuỗi này cũng chiếm 35% thị phần laptop gaming.

Nói với ICTnews, phía Lenovo cho biết thị trường laptop chơi game tăng tưởng đều đặn khoảng 50 - 60% vài năm trước. Trong hai năm gần đây mức tăng trung bình hơn 70% vì khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền để giải trí tại nhà, do dịch Covid-19 khiến hạn chế đi lại.

Laptop chơi game nói riêng và ngành game nói chung tăng trưởng mạnh trong 5 - 6 năm gần đây. Khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhiều người phải ở nhà hơn, dẫn đến nhu cầu giải trí như chơi game tăng lên, kéo theo sức mua ở phần mềm, phần cứng liên quan.

Một trong những nguyên nhân khiến laptop chơi game tăng trưởng là do giá bán đã được giảm xuống khá nhiều. Cách đây 3 - 4 năm, muốn mua laptop chơi game, các game thủ phải bỏ ra tầm 30 triệu đồng trở lên để có được máy đủ cấu hình phù hợp game phổ biến.

Tuy nhiên ở giai đoạn này, người chơi chỉ cần bỏ khoảng 20 triệu đồng đã có thể mua về một laptop phục vụ gaming. Điều này một phần do sự phổ biến của cả ngành công nghiệp, khiến các nhà phát hành game cũng tối ưu game cho máy cấu hình không cao.

Ở tầm giá trên dưới 20 triệu, các hãng Acer, MSI, Lenovo, Dell đều có sản phẩm cho game thủ. Ngay cả Asus ROG cũng có laptop ở mức giá này để người mới chơi có thêm lựa chọn.

Trước đây, laptop chơi game thường được thiết kế góc cạnh, nhiều màu sắc thể hiện cá tính, nhiều đèn màu, to và dày. Nhưng hiện giờ có thêm xu hướng thiết kế mới, mỏng gọn hơn và vẻ ngoài trung tính hơn.

 

Điều này do có một nhóm khách hàng văn phòng đặc thù. Những người này muốn mua những laptop có thể đảm đương các công việc văn phòng nhưng vẫn đủ mạnh mẽ để chơi game khi rảnh rỗi, hoặc mang về nhà chơi ngoài giờ làm việc.

Do đó, nhóm khách này chuộng các thiết kế không gây chú ý, vẫn đủ lịch sự để mang lên văn phòng hay khi đi gặp khách hàng. Mặc dù có thay đổi về thiết kế nhưng yêu cầu máy có hiệu năng cao để đủ chơi game.

Một báo cáo mới đây của Adsota (thuộc Appota) thể hiện số lượng người chơi game nói chung tại Việt Nam đang tăng lên, đặc biệt giai đoạn sau Covid-19.

Cụ thể, Việt Nam đứng thứ tư về tỷ lệ người chơi game hàng ngày trong năm 2020, khi so với các quốc gia như Anh, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Singapore và Brazil. Việt Nam đứng số 1 về tỷ lệ tìm game mới mỗi tuần trong các quốc gia này.

Sau giai đoạn Covid-19, lượng người chơi game tại Việt Nam tăng 30% so với trước, cán mốc 3,99 triệu người. 

Không chỉ laptop chơi game mà thị trường máy tính xách tay nói chung tại Việt Nam cũng tăng trưởng. Đại diện Lenovo cho biết do Covid-19, nhiều người phải làm việc và học tập từ xa, dẫn đến tăng trưởng laptop 3 tháng gần đây tăng 80% so với cùng kỳ.

Hải Đăng

Màn hình chơi game bán chạy nhờ Covid-19

Màn hình chơi game bán chạy nhờ Covid-19

Hãng MSI thông báo bán được 3 triệu màn hình chơi game, trong đó khoảng 2 triệu máy được bán trong giai đoạn từ 2020 đến nay.

 
List comment
 

Nhiều người hâm mộ Pokémon Go đã quay lưng lại với tựa game nổi tiếng này sau khi nhà phát triển Niantic thay đổi những quyết định về khoảng cách an toàn trong bối cảnh đại dịch.

 

League of Legends Championship Series (LCS Bắc Mỹ) đã trở thành giải đấu thể thao điện tử đầu tiên được tài trợ bởi một sàn tiền ảo.

 

J. Allen Brack, chủ tịch Blizzard Entertainment, studio con của Activision Blizzard đã tuyên bố từ chức sau những bê bối tình dục và phân biệt đối xử bị phanh phui ở nhà phát hành này.

 

Dù phần nhiều là dự án trên giấy, vô số đồng tiền ảo của các dự án game blockchain (hay game kiếm ra tiền) đã mọc lên như nấm hút hàng triệu USD của những nhà đầu tư mạo hiểm.

 

Vụ kiện mới nhất nhắm vào Activision Blizzard đã khơi ra nhiều mặt tối bên trong nhà phát hành game này. 

 
 

Axie Infinity của Việt Nam cùng nhiều tựa game blockchain khác đang thu hút đông đảo người chơi, nhờ mô hình chơi game kiếm ra tiền (play to earn).

Đã chiếm thị phần lớn ở mảng phim trực tuyến, Netflix có nhiều điều kiện thuận lợi để nhảy sang mảng giải trí khác là game.

Trước khi tạo cơn sốt toàn cầu, Axie Infinity đã giúp rất nhiều người thu nhập thấp ở đảo quốc Philippines kiếm sống trong mùa dịch Covid-19.

Sự kiện hợp tác giữa Free Fire và Mclaren sẽ bước vào chặng cuối với nhiều phần thưởng đăng nhập hấp dẫn, vật phẩm độc quyền cũng như sự trở lại của chế độ chơi cực xịn. 

Ngoài giữ số tiền ảo trị giá nửa tỷ USD, đội ngũ phát triển Axie Infinity ghi nhận doanh thu cộng gộp kỷ lục hơn 200 triệu USD tính đến hết tháng 7, nâng dự báo doanh thu cả năm lên hơn 1,1 tỷ USD.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123