Sức tiêu thụ laptop chơi game tăng gấp 3 lần tại Việt Nam

Nhu cầu chơi game đang tăng đều đặn, cộng với cú hích Covid-19 khiến thị trường laptop gaming tăng đột biến tại Việt Nam.

Theo GfK, latop gaming tại Việt Nam tăng trưởng 217% (tức tăng hơn gấp 3 lần) trong 5 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sức mua và nhu cầu chơi game của một bộ phận game thủ tăng rất cao trong giai đoạn dịch bệnh.

Sức tiêu thụ laptop chơi game tăng gấp 3 lần tại Việt Nam
Nhu cầu laptop chơi game tăng đột biến do tác động của dịch bệnh Covid-19. (Ảnh: Hải Đăng)

Cũng theo số liệu này, laptop chơi game đang chiếm khoảng 20% doanh thu laptop nói chung trên toàn thị trường.

Theo GfK, FPT Shop dẫn đầu thị phần laptop trong các chuỗi tại Việt Nam, chiếm 31% lượng máy tính xách tay bán ra. Chuỗi này cũng chiếm 35% thị phần laptop gaming.

Nói với ICTnews, phía Lenovo cho biết thị trường laptop chơi game tăng tưởng đều đặn khoảng 50 - 60% vài năm trước. Trong hai năm gần đây mức tăng trung bình hơn 70% vì khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền để giải trí tại nhà, do dịch Covid-19 khiến hạn chế đi lại.

Laptop chơi game nói riêng và ngành game nói chung tăng trưởng mạnh trong 5 - 6 năm gần đây. Khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhiều người phải ở nhà hơn, dẫn đến nhu cầu giải trí như chơi game tăng lên, kéo theo sức mua ở phần mềm, phần cứng liên quan.

Một trong những nguyên nhân khiến laptop chơi game tăng trưởng là do giá bán đã được giảm xuống khá nhiều. Cách đây 3 - 4 năm, muốn mua laptop chơi game, các game thủ phải bỏ ra tầm 30 triệu đồng trở lên để có được máy đủ cấu hình phù hợp game phổ biến.

Tuy nhiên ở giai đoạn này, người chơi chỉ cần bỏ khoảng 20 triệu đồng đã có thể mua về một laptop phục vụ gaming. Điều này một phần do sự phổ biến của cả ngành công nghiệp, khiến các nhà phát hành game cũng tối ưu game cho máy cấu hình không cao.

Ở tầm giá trên dưới 20 triệu, các hãng Acer, MSI, Lenovo, Dell đều có sản phẩm cho game thủ. Ngay cả Asus ROG cũng có laptop ở mức giá này để người mới chơi có thêm lựa chọn.

Trước đây, laptop chơi game thường được thiết kế góc cạnh, nhiều màu sắc thể hiện cá tính, nhiều đèn màu, to và dày. Nhưng hiện giờ có thêm xu hướng thiết kế mới, mỏng gọn hơn và vẻ ngoài trung tính hơn.

 

Điều này do có một nhóm khách hàng văn phòng đặc thù. Những người này muốn mua những laptop có thể đảm đương các công việc văn phòng nhưng vẫn đủ mạnh mẽ để chơi game khi rảnh rỗi, hoặc mang về nhà chơi ngoài giờ làm việc.

Do đó, nhóm khách này chuộng các thiết kế không gây chú ý, vẫn đủ lịch sự để mang lên văn phòng hay khi đi gặp khách hàng. Mặc dù có thay đổi về thiết kế nhưng yêu cầu máy có hiệu năng cao để đủ chơi game.

Một báo cáo mới đây của Adsota (thuộc Appota) thể hiện số lượng người chơi game nói chung tại Việt Nam đang tăng lên, đặc biệt giai đoạn sau Covid-19.

Cụ thể, Việt Nam đứng thứ tư về tỷ lệ người chơi game hàng ngày trong năm 2020, khi so với các quốc gia như Anh, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Singapore và Brazil. Việt Nam đứng số 1 về tỷ lệ tìm game mới mỗi tuần trong các quốc gia này.

Sau giai đoạn Covid-19, lượng người chơi game tại Việt Nam tăng 30% so với trước, cán mốc 3,99 triệu người. 

Không chỉ laptop chơi game mà thị trường máy tính xách tay nói chung tại Việt Nam cũng tăng trưởng. Đại diện Lenovo cho biết do Covid-19, nhiều người phải làm việc và học tập từ xa, dẫn đến tăng trưởng laptop 3 tháng gần đây tăng 80% so với cùng kỳ.

Hải Đăng

Màn hình chơi game bán chạy nhờ Covid-19

Màn hình chơi game bán chạy nhờ Covid-19

Hãng MSI thông báo bán được 3 triệu màn hình chơi game, trong đó khoảng 2 triệu máy được bán trong giai đoạn từ 2020 đến nay.

 
List comment
 
Đừng chỉ biết chỉ trích, hãy tìm hiểu tại sao giới trẻ lại 'nghiện' game
icon

Chơi game có thể gây nghiện và ảnh hưởng xấu đến mọi người, đặc biệt là người chưa trưởng thành. Nhiều bài báo chỉ trích nghiện game gây ra các mối đe dọa xã hội, nhưng hầu như không có thảo luận nào về tại sao game lại gây nghiện.

 
Tencent triển khai tính năng hạn chế tình trạng nghiện game ở trẻ em
icon

Tính năng 'tuần tra lúc nửa đêm' (midnight patrol) của Tencent sẽ nhận diện gương mặt và giám sát người chơi để phát hiện những ai dành quá nhiều thời gian chơi game vào ban đêm.

 
Nhà phát hành game cắt hợp đồng với ngôi sao bóng đá Griezmann
icon

Konami đã hủy hợp đồng đại sứ toàn cầu với ngôi sao của đội tuyển Pháp Antoine Griezmann sau vụ scandal phân biệt chủng tộc bị phanh phui gần đây.

 
Chơi game bom tấn trên điện thoại cài Windows 11
icon

Không chỉ cài Windows 11 trên điện thoại, một YouTuber người Phần Lan còn chơi các game PC bom tấn trên smartphone và quay lại toàn bộ quá trình.

 
Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra một giải đấu eSports
icon

Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành điều tra về trần lương mềm ở một giải đấu thể thao điện tử, vốn là giới hạn lương để tránh sự cạnh tranh không công bằng giữa các đội tuyển giàu và nghèo.

 
 
Hôm nay Free Fire hợp tác toàn cầu với Street Fighter V
icon

Trong sự kiện giới hạn “Free Fighter”, người chơi Free Fire sẽ có cơ hội được mang vào trong trận những bộ trang phục bắt mắt của Chun-Li và Ryu - hai nhân vật game được yêu thích nhất.

Tencent đang ‘nuốt chửng’ các startup game nhiều hơn
icon

Bị nắn gân với hoạt động trong nước, Tencent đang tìm cách chuyển hoạt động ra nước ngoài thông qua hình thức thâu tóm các nhà phát triển và phát hành game.

‘Hôn nhân của tôi hạnh phúc hơn nhờ chơi game cùng chồng’
icon

Đây là chia sẻ của cây viết Emmie Harrison West trên tạp chí Wired.

Nhận miễn phí trang phục bậc S tại sự kiện AWC 2021 'cày view hốt quà'
icon

Còn gì tuyệt vời hơn việc vừa được xem những trận đấu đỉnh cao của AWC 2021 vừa được nhận về Rương skin bậc S: Arthur Đặc cảnh băng lôi, Nakroth Khiêu chiến, Zuka Gấu nhồi bông, Tel'Annas Giám thị thân thiện, Ilumia Hồng hoa hậu.  

VNPT-Media chính thức là nhà tài trợ độc quyền cho Chiến Địa Phân Tranh mùa 2
icon

Chiến Địa Phân Tranh là giải đấu với quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong cộng đồng Free Fire Việt Nam. Tại mùa 2 của giải đấu này, Free Fire chính thức công bố hợp tác với Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media).

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123